ทดลองขับ(formula)
HONDA ACCORD EL (MY2021)
HONDA ACCORD (ฮอนดา แอคคอร์ด) เจเนอเรชัน 10 พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด ABSOLUTE CONFIDENCE อวดโฉมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2019 จนกระทั่งกลางเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ได้ฤกษ์เผยโฉมรุ่นปี 2021 ที่มีการปรับปรุงอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมการเรียกชื่อใหม่ เริ่มจากรุ่น EL (เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร) กับรุ่นไฮบริดที่มี 2 รุ่นย่อย ได้แก่ E:HEV EL+ กับ E:HEV TECH โดยทุกรุ่นมาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ซึ่งเป็นการผสานการทำงานของเรดาร์ และกล้องด้านหน้า ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับสภาพแวดล้อมบนท้องถนน และช่วยแจ้งเตือนผู้ขับขี่รวมทั้งควบคุมรถ มอบความมั่นใจในทุกการเดินทาง
ภายนอก ดีไซจ์นเน้นความสปอร์ท
รูปลักษณ์ภายนอกยังคงใช้เส้นสายปราดเปรียว เฉียบคม เน้นความสปอร์ทพรีเมียม กระจังโครเมียมหน้ายาวเชื่อมต่อกับไฟหน้าแอลอีดี และมีไฟตัดหมอกหน้าเพิ่มมาให้แล้ว ในขณะที่ไฟท้ายยังเป็นแอลอีดีทรงตัว “C” และเพิ่มเติมด้วยปลายท่อไอเสียคู่ พร้อมปลอกสเตนเลสส์
ภายใน หรูหรา อุปกรณ์เพียบ
ห้องโดยสารออกแบบผสมผสานความสปอร์ทกับความหรูหรา เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งด้านหลังพับได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ พวงมาลัยเป็นแบบมัลทิฟังค์ชัน มาตรวัด และจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อ HONDA CONNECT รองรับ APPLE CAR PLAY มีแท่นชาร์จไร้สาย ช่องเชื่อมต่อ USB ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง และด้านหลัง 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายมากมาย อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับ, กล้องมองภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, เบรคมือไฟฟ้า พร้อม AUTO BRAKE HOLD, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เป็นต้น
เครื่องยนต์ VTEC TURBO รองรับ อี 85
ขุมพลังเป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร VTEC TURBO เทคโนโลยี EARTH DREAMS จ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ (DUAL VARIABLE TIMING CONTROL) พ่วงระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ และอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมแรงดันด้วยเวสเกทไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.8 กก.-ม. ที่ 1,500-5,500 รตน. รองรับเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้ และมีโหมดขับขี่ให้เลือกทั้ง ECON, NORMAL และ SPORT ตามความต้องการ
ระบบรองรับ นุ่ม แน่น มั่นใจ
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้ดี พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ตอบสนองฉับไว และหยุดได้อย่างมั่นใจด้วยจานเบรคทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามาพร้อมช่องระบายอากาศ พร้อมระบบช่วยเหลือครบครัน อาทิ ระบบช่วยการทรงตัว VSA, ABS, EBD ฯลฯ และมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 225/50 R17
สรุป ขับสนุกเกินคาด
การตอบสนองของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังทำงานผสานกันได้ดีมาก การตอบสนองฉับไว การใช้งานช่วงความเร็วต่ำเครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉง แม้จะมีความจุแค่ 1.5 ลิตร ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันอกทันใจ ไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูง เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี การทำงานของเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ที่ปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ HONDA ACCORD (MY2021) ทุกรุ่น เพื่อความปลอดภัยในทุกการขับขี่ ได้แก่ ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรค (CMBS), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS), ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM WITH LDW) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC WITH LSF) ทุกระบบทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่มีอะไรผิดปกติ หรือต้องลุ้นเหมือนที่เคยพบเจอมาในรถบางบแรนด์
HONDA ACCORD EL (MY2021) ซีดานหรูรุ่นยอดนิยม ที่มอบความสนุกสนานในการขับขี่เช่นเดิม เพิ่มเติมด้วย HONDA SENSING ต้องจ่ายเพิ่มจากรุ่นปี 2019 อีก 24,000 บาทเท่านั้น แต่อุ่นใจกว่ากันเยอะ