ทดลองขับ(formula)
MERCEDES-BENZ A200 AMG DYNAMIC
ซีดานรุ่นเล็กของค่ายดาว 3 แฉก กับการปรับโฉมรอบคัน เพิ่มมาดสปอร์ท และได้ความหรูหราใกล้เคียงรถยนต์ร่วมค่ายที่มีราคาแพงกว่า กับทางเลือกที่เหลือเพียง 1 รุ่นย่อย แต่เชื่อว่าจะถูกใจผู้มองหาความสะดวกสบายสำหรับการขับขี่โดยรวม
ภายนอก ซีดานมาดสปอร์ท
MERCEDES-BENZ A200 AMG DYNAMIC (เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค) ยังคงมีรูปทรงโดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉม แต่เมื่อสังเกตดีๆ แล้วมีการปรับปรุงในหลายส่วนให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น เริ่มจากด้านหน้า ชุดไฟหน้ารูปทรงเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนการจัดวางของชุดไฟแอลอีดี ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น กระจังหน้ารูปทรงเดิมเช่นกัน แต่เปลี่ยนรูปแบบการสะท้อนแสงเป็นแบบ ดาว 3 แฉก นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนรูปทรงของกันชนหน้าให้ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม คล้ายกับอนุกรมรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย รหัส EQ (อีคิว)
รายละเอียดอื่นๆ ที่สังเกตได้ คือ รูปทรงของฝากระโปรงหน้ามีการเพิ่มสันเหลี่ยมตรงกลาง ปกติจะเป็นรูปแบบที่เห็นได้ในรถสปอร์ทของค่ายเท่านั้น (รุ่นก่อนปรับโฉมเป็นฝากระโปรงทรงเรียบ) ล้อแมกมีขนาด 18 นิ้ว ลายเดิม แต่เปลี่ยนสีทูโทนเป็นแบบสีเงิน และสีดำ (รุ่นก่อนปรับโฉมเป็นแบบสีเงิน และสีเทาเข้ม) ส่วนด้านท้ายปรับปรุงเล็กน้อย ไฟท้ายทรงเดิม แต่เปลี่ยนการจัดวางไฟแอลอีดีใหม่ และเปลี่ยนรูปทรงของด้านล่างกันชนท้าย
ภายใน ห้องโดยสารเรียบหรู การใช้งานทันสมัย
เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร การตกแต่งโดยรวมของ MERCEDES-BENZ A200 AMG DYNAMIC ยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉม แต่ปรับเปลี่ยนในเรื่องการใช้งานบางส่วน เราสังเกตว่า แป้นควบคุมการทำงานของจอแสดงผลหลักไม่มีอีกต่อไป ทางผู้ผลิตระบุว่า ซีดานรุ่นนี้อัพเกรดมาใช้ระบบ MBUX7 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด มีการทำงานกันกับระบบ AI (สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานรถของผู้ขับได้) ช่วยให้การใช้งานมีความหลากหลายยิ่งขึ้น รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียงที่ครอบคลุมหลายภาษา และใช้ประโยคคำพูดแบบธรรมดา ดังนี้แล้ว การใช้งานระบบต่างๆ สามารถทำได้ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง และหน้าจอระบบสัมผัส ทำให้แป้นควบคุมแบบเดิมไม่จำเป็นต้องมีอีกต่อไป นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY แบบไร้สายเป็นครั้งแรก ช่วยให้การเชื่อมต่อสะดวกขึ้น
สิ่งที่น่าพอใจสำหรับ A200 รุ่นปรับโฉม คือ การหันมาใช้พวงมาลัยทรงสปอร์ท ก้านพวงมาลัยจะเป็นสีดำแวววาว มีรูปทรงที่เรียวบาง มองเห็นจอแผงหน้าปัดได้ง่าย แม้การใช้งานระบบสัมผัสอาจต้องใช้ความคุ้นเคยในระยะแรก เมื่อสังเกตเพิ่มเติม เราพบว่าประตูฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับมีการเมมระบบหน่วยความจำตำแหน่งเบาะมาให้ด้วย (รุ่นก่อนปรับโฉมมีติดตั้งเฉพาะฝั่งผู้ขับเท่านั้น) ส่วนเบาะแถวที่ 2 เพิ่มช่องแอร์ด้านหลังมาให้ด้วย (ติดตั้งเข้ามาเป็นครั้งแรก) ช่วยในเรื่องความสะดวกสบายได้ดีมากสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา ส่วนพนักพิงหลังของเบาะแถวที่ 2 พับเก็บได้ แต่ต้องใช้สลักที่อยู่บริเวณด้านในของที่เก็บสัมภาระท้ายเท่านั้น หากเป็นไปได้น่าจะทำสลักปลดลอคจากด้านในห้องโดยสารด้วย
เครื่องยนต์ พละกำลังไหลลื่น ประหยัดในตัว
ขุมพลังแบบเบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.3 ลิตร 4 สูบเรียง กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ อัตราเร่งโดยรวมมีความทันใจ เร่งแซงแบบหายห่วง ในกรณีที่กดคันเร่งลึกทันที ระบบของเครื่องยนต์อาจมีช่วงดีเลย์เล็กน้อย ผนวกกับการใช้เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงมา แต่หลังจากนั้นพละกำลังก็ปลดปล่อยออกมามากพอ มีอัตราเร่งที่ไหลลื่น เหมาะสมกับตัวรถ การประหยัดเชื้อเพลิงมีระบบตัดการทำงานของลูกสูบเมื่อใช้โหมด ECO และยกคันเร่งจนรถค่อยๆ ไหลด้วยแรงเฉื่อย ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงบางส่วนขณะชะลอความเร็ว
ระบบรองรับ ตอบสนองนุ่มนวล ขับขี่มั่นใจ
เมื่อเราได้ลองขับรถยนต์รุ่นนี้ พบว่าระบบรองรับ และการบังคับเลี้ยวยังคงให้ความรู้สึกที่เบาแรง แต่มีความมั่นคงที่ความเร็วสูง หรือขณะใช้อัตราเร่ง การเข้าโค้งมีอาการโคลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ส่วนหนึ่งมาจาก การปรับแต่งระบบรองรับให้ลดความสูงลงมาเล็กน้อย แต่ยังมีคุณสมบัติด้านความนุ่มนวล และความหนึบที่เหมาะสม การขับขี่โดยรวมจึงรองรับได้สบายในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ขณะขับขี่เรามีความรู้สึกว่า เสียงของยางค่อนข้างชัดเจน ส่วนหนึ่งมาจากยางที่เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง หากเป็นไปได้ การหันมาใช้ยางแบบนุ่มเงียบน่าจะมีความเหมาะสมเช่นกัน
ซีดานหรู ลงตัวกว่าเดิม ขับสบาย
แม้เป็นซีดานรุ่นเล็กของค่าย แต่ MERCEDES-BENZ A200 ก็มีคุณสมบัติหลายประการที่ได้รับต่อเนื่องจากรุ่นใหญ่กว่า ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งตัวถังบางส่วน เพิ่มความโฉบเฉี่ยวอย่างได้ผล หรูหรากว่าเดิมด้วยการติดตั้งหลังคาซันรูฟพาโนรามิค (และเป็นครั้งแรกของรถยนต์รุ่นนี้) การใช้งานที่หลากหลายขึ้นของระบบ MBUX7 ส่วนการขับขี่โดดเด่นด้วยความสะดวกสบาย สมรรถนะเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้ดี กับรุ่นย่อยเดียว คือ AMG DYNAMIC (เอเอมจี ไดนามิค) กับราคาที่ 2,320,000 บาท เชื่อว่าจะโดนใจลูกค้าส่วนใหญ่อย่างแน่นอน