ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนหันมาทำตลาดในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับค่าย Leapmotor (ลีฟมอเตอร์) นำเสนอ เอสยูวี รุ่นใหม่ C10 (ซี 10) กับตัวถังที่มีขนาดใหญ่ บ่งบอกความหรูหรา ภายใต้การปรับแต่งช่วงล่างจากค่ายรถสัญชาติอิตาเลียนอย่าง Maserati (มาเซราตี) เรามาลองขับกันว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีความลงตัวมากน้อยแค่ไหน
ตัวถังภายนอกของ Leapmotor C10 มีความใหญ่โตในระดับ ซี เอสยูวี เส้นสายโดยรวมมีความเรียบง่าย เน้นความหรูหรา ภูมิฐาน มากกว่าความสปอร์ท ล้อแมกขนาดใหญ่ที่ 20 นิ้ว (ยาง DUNLOP E SPORT MAXX ขนาด 245/45 R20) ไฟหน้า และไฟท้ายพาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวถัง มือเปิดประตูแบบแนบสนิทกับตัวถัง โดยจะงัดเปิดขึ้นมาเมื่อต้องการใช้งาน ระยะฐานล้อที่ 2,825 มม. ติดตั้งราวหลังคามาให้สำหรับการใช้งานแบบอเนกประสงค์ จุดน่าสนใจ คือ การติดตั้งที่ปัดน้ำฝนด้านหลังมีตำแหน่งอยู่ด้านบน ซ่อนอยู่ภายในสปอยเลอร์หลัง
ห้องโดยสารของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ยังคงเน้นความเรียบง่าย การใช้งานต่างๆ สามารถทำได้ผ่านจอแสดงผลหลัก เราพบว่าหน้าจอมีความคมชัด และตอบสนองการสัมผัสได้ดีมาก นอกจากนี้จอแสดงผลของแผงหน้าปัดหน้าผู้ขับมีขนาดใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม การใช้งานทั่วไปบางอย่าง เช่น การปรับมุมของกระจกมองข้าง ยังคงต้องเข้าโหมดในหน้าจอ ต้องทำความคุ้นเคยในช่วงแรกเล็กน้อย การตกแต่งโดยรวมใช้วัสดุที่ดูดีเกินราคาค่าตัว นอกจากนี้ยังมีทัศนวิสัยรอบผู้ขับที่ปลอดโปร่ง เป็นผลดีจากตัวถังที่มีขนาดใหญ่ เบาะคู่หน้าสามารถพับราบกับเบาะด้านหลังได้สำหรับการนั่งเหยียดขายาว (ต้องนำพนักพิงศีรษะออกก่อน) ส่วนเบาะด้านหลังสามารถปรับเอนได้เล็กน้อย จัดเป็น เอสยูวี พลังไฟฟ้าที่มีความโอ่โถง และความสะดวกสบายดีมาก
แม้เป็นทดลองขับสั้นๆ แต่ทางผู้จัดงานเตรียมสถานีสำหรับวัดอัตราเร่งของ เอสยูวี คันใหญ่รุ่นี้เอาไว้ด้วย โดย Leapmotor C10 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เราพบว่าอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. มีการส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่องอย่างน่าพอใจ ทางผู้ผลิตระบุตัวเองเอาไว้ที่ 7.5 วินาที เราคิดว่าการใช้งานจริงตัวเลขน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 วินาทีสบายๆ ถือว่าอัตราเร่งมีความฉับไวเหลือเฟือสำหรับการงานทั่วไป สำหรับเร่งแซงบนสภาพการจราจรปกติ โดยผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้หลากหลาย ในการวัดอัตราเร่งเราใช้โหมด SPORT การส่งกำลังยังทำได้ต่อเนื่องดี นอกจากนี้ยังมีโหมด ONE PEDAL ที่ผู้ขับสามารถชะลอรถจนเกือบหยุดสนิทได้ด้วยการยกคันเร่งเท่านั้น ไม่ต้องใช้แป้นเบรคตลอดเวลา กับแบทเตอรีความจุ 69.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง กับระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 477 กม. (มาตรฐาน NEDC) และรองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ AC สูงสุด 6.6 กิโลวัตต์ และแบบ DC ที่ 84 กิโลวัตต์ ซึ่งเราคิดว่าน่าจะรองรับการชาร์จไฟฟ้าได้มากกว่านี้ก็ตาม
ทางผู้ผลิตระบุมาว่า ค่าย Leapmotor อยู่ภายใต้ชายคาของกลุ่มค่ายรถระดับโลก นั่นคือ Stellantis (สเทลแลนทิส) มีค่ายรถในสังกัดมากมายสัญชาติยุโรป และอเมริกัน และนำรถยนต์ไฟฟ้า C10 รุ่นนี้ไปปรับแต่งระบบรองรับให้มีความลงตัวยิ่งขึ้นสำหรับเวอร์ชันทำตลาดทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย) โดยได้รับการปรังแต่งจากทีมงานของค่ายรถในเครือ นั่นคือ Maserati โดยมีการทดสอบที่สนามของค่ายรถแห่งนี้โดยตรง ผลลัพธ์ที่เราสัมผัสได้ คือ การบังคับเลี้ยว ตลอดจนการตอบสนองของช่วงล่างมีความลงตัวเกินคาด จากการหักเลี้ยวต่อเนื่องแบบสลาลอม และการเข้าโค้งต่อเนื่องในสถานีทดสอบต่างๆ การบังคับควบคุมมีความเฉียบคมกว่ารถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนหลายรุ่น โดยไม่มีความแข็งกระด้างแต่อย่างใด การดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนยังคงทำได้ดี ตัวรถมีความนิ่งอย่างน่าพอใจ ถือเป็นจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จริงๆ เหมาะสมกับขนาดตัวถัง และน้ำหนักโดยรวมของตัวรถ ที่มีความสมดุลของการยึดเกาะถนน และความนุ่มนวลที่น่าพอใจ
Leapmotor C10 จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีความน่าสนใจหลายด้าน ตัวถังมีขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างขวาง มีการใช้งานที่ทันสมัยจากระบบต่างๆ ที่ทางค่ายรถพัฒนาขึ้นมาเอง การโดยสารมีความสะดวกอย่างน่าพอใจ อัตราเร่งทันใจจากพละกำลัง 218 แรงม้า พร้อมจุดเด่น คือ ระบบรองรับที่ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัวจากค่ายรถสัญชาติยุโรป ภายใต้ราคาที่ 1,098,000 บาท ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ กับราคาที่อยู่ในระดับ บี เอสยูวี แต่ได้ครอบครอง ซี เอสยูวี มาครอบครอง