ครอสส์โอเวอร์ระดับบี-เซกเมนท์ มีความหลากหลาย TOYOTA (โตโยตา) ขอร่วมวงด้วย YARIS CROSS (ยารีส ครอสส์) กับจุดเด่นรอบคัน
เส้นสายของ TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) มาในสไตล์ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ นั่นคือ การเน้นสันเหลี่ยมรอบคัน แต่ผสมผสานความปราดเปรียวได้อย่างน่าพอใจ เราพบว่าขนาดตัวถังของครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ไม่ได้เล็กอย่างที่หลายคนคิด พิสูจน์ได้จากมิติตัวถัง คือ ความยาว 4,310 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,620 มม. เทียบเท่า B-SUV ของคู่แข่งอย่าง NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) และ HONDA HR-V E:HEV (ฮอนดา เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี) แต่ใหญ่กว่า ทั้ง MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) และ HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) รุ่นที่เราทดลองขับ คือ รุ่นทอพ HEV PREMIUM LUXURY (เอชอีวี พรีเมียม ลักชัวรี) ติดตั้งล้อแมกขนาด 18 นิ้ว (ยางขนาด 215/55 R18) ทำาให้มีระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 210 มม. แล่นผ่านอุปสรรคได้สบาย
ส่วนห้องโดยสารของ TOYOTA YARIS CROSS มีความกว้างขวางที่ทำได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะเบาะแถว 2 นั่งได้สบายเช่นกัน ระยะช่วงขามีเพียงพอ และระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ตามรูปทรงของตัวรถ ทัศนวิสัยของผู้ขับมีความปลอดโปร่ง มองเห็นโดยรอบผู้ขับได้ดี จอแสดงผลหลักขนาด 10.1 นิ้ว แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบ
ขุมพลังของ TOYOTA YARIS CROSS คือ ระบบไฮบริดที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (รหัส 2NR-VEX) กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม. ที่ 4,000 -4,800 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 111 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (จาก ECO STICKER) คือ 26.3 กม./ลิตร
เราเริ่มต้นด้วยความเร็วต่ำ ใช้ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ระบบไฮบริดสามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ (ในกรณีที่ระดับแบทเตอรีมากพอ) บ่งบอกถึงการเป็นระบบไฮบริดเต็มระบบ ประสิทธิภาพดี แม้จะมีขนาดค่อนข้างเล็กก็ตาม เมื่อลองเพิ่มความเร็วขึ้นมาที่ 80-100 กม./ชม.
เครื่องยนต์เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อน ทำาหน้าที่ 2 อย่าง คือ การสร้างกระแสไฟฟ้า และขับเคลื่อนในตัว โดยที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน ต่อมาเราลองกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่ง การส่งกำลังมีความไหลลื่นอย่างน่าพอใจ อัตราเร่งไม่หวือหวาแต่ยังเร่งแซงได้ทันใจถัดจากประเมินอัตราเร่ง และการประหยัดเชื้อเพลิงในเบื้องต้น เราทดลองการตอบสนองของระบบรองรับ TOYOTA YARIS CROSS จากการขับขี่บนถนนจริง พบว่า ระบบรองรับของครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ (ด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง ทอร์ชันบีม) มีการปรับแต่งที่เน้นความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนถนนได้ดี ขณะขับขี่ในช่วงความเร็วสูง และการเข้าโค้ง โดยรวมแล้วตัวรถมีความนิ่ง และมั่นคงที่น่าพอใจ ไม่มีอาการโคลงมากเกินไป รองรับการขับขี่ทั่วไปได้สบาย ลงตัวกับสมรรถนะของตัวรถ จัดเป็นความสมดุลที่น่าพอใจ ไม่ว่าผู้ขับจะเป็นชาย หรือหญิงก็ตาม
ขณะที่การบังคับควบคุมยังคงเน้นการตอบสนองที่เบาแรง พวงมาลัยหักเลี้ยวได้ง่ายในช่วงความเร็วต่ำ (รวมถึงการจอดรถ) ช่วงความเร็วสูงเราพบว่าพวงมาลัยมีระยะฟรีเล็กน้อย น้ำหนักของพวงมาลัยเพิ่มขึ้นในช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. แต่ยังจัดว่าเบาเกินความเหมาะสมเล็กน้อยเช่นกัน (หากเพิ่มน้ำหนักพวงมาลัยที่ช่วงความเร็วดังกล่าวได้อีก จะเพิ่มความมั่นคงขณะขับขี่ได้มาก) แม้โดยรวมแล้ว การขับขี่ทั่วไปยังรองรับได้สบาย นอกจากนี้ TOYOTA YARIS CROSS ติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครัน ทั้งระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา และกล้องมองภาพรอบคัน
TOYOTA YARIS CROSS มีความโดดเด่นในช่วงการเปิดตัวที่ราคา ระหว่าง 789,000-899,000 บาท ถือเป็นช่วงราคาที่ไม่เคยมีครอสส์โอเวอร์ระดับ B-SUV ขุมพลังไฮบริด รุ่นไหนเคยทำได้ (จากเดิมที่มีราคาที่ 900,000 บาทขึ้นไป-1,000,000 บาทต้นๆ) มาพร้อมออพชันที่ครบครันตามสไตล์รถยนต์ยุคปัจจุบัน และความสมดุลของสมรรถนะโดยรวมจากเครื่องยนต์ไฮบริด โดดเด่นที่การประ หยัดเชื้อเพลิง และระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวลเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เท่านี้ก็ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่มองหาครอสส์โอเวอร์ที่มีความคุ้มค่าเช่นนี้