ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซิที 1.5 เอสวี พลัส
ฮอนดา ซิที ใหม่ เจเนอเรชันที่ 4 ภายใต้แนวคิด ADVANCED COOL STUNNER เป็นรถซับคอมแพคท์ที่ดูสปอร์ทกว่าเดิม พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารกว้าง อุปกรณ์ทันสมัย และประหยัดน้ำมันฮอนดา ซิที ใหม่ เจเนอเรชันที่ 4 ภายใต้แนวคิด ADVANCED COOL STUNNER เป็นรถซับคอมแพคท์ที่ดูสปอร์ทกว่าเดิม พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารกว้าง อุปกรณ์ทันสมัย และประหยัดน้ำมัน ภายนอก โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ฮอนดา ซิที ใหม่ มีหน้าตาโฉบเฉี่ยว แนวเส้นเฉียบคมกว่า ซีวิค ทั้งกระจังหน้าและไฟหน้าแบบ 4 ดวง แนวเส้นด้านข้างที่เด่นชัดลากจากประตูหน้าไปจนถึงด้านท้ายของรถ ดูปราดเปรียว ดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น ไฟท้ายที่ออกแบบในแนวยาวและเชื่อมต่อด้วยคิ้วโครเมียมฝากระโปรงท้ายทำให้รถกว้างขึ้น เสาอากาศแบบครีบฉลาม (ในรุ่น วี พลัส เอสวี และเอสวี พลัส) ดูสปอร์ทและหรู คล้ายกับรถซีดานราคาหลักล้านบาท ภายใน ทันสมัย เน้นความสะดวกสบาย ห้องโดยสารของรุ่น เอสวี และเอสวี พลัส เป็นโทนสีดำ ตัดกับมาตรวัดเรืองแสงสีฟ้าทั้ง 3 ชุด (BLUE TRIPLE METER) สำหรับระบบปรับอากาศแบบปรับอัตโนมัติ ที่ติดตั้งอยู่ใน ซิที ใหม่ รุ่น วี พลัส เอสวี และเอสวี พลัส เลือกฟังค์ชันด้วยการสัมผัสบนพื้นผิวแทนปุ่มหมุนเหมือนสมาร์ทโฟน เช่นเดียวกับชุดเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รุ่น เอสวี และเอสวี พลัส มีพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ เพิ่มความสะดวก ด้วยปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งด้านหลังมาพร้อมกับพนักวางแขนตรงกลางและที่วางแก้วน้ำ แยกพับได้ในอัตราส่วน 60:40 ระยะฐานล้อที่ยาวจากรุ่นเดิม 50 มม. และย้ายถังน้ำมันมาอยู่ที่ท้ายรถ รวมทั้งปรับเอนพนักพิงลงไปอีก 20 องศา ทำให้กว้างขวางสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับชาร์จกระแสไฟฟ้ามากถึง 3 จุด โดยจุดแรกอยู่บริเวณด้านใต้ของช่องปรับอากาศ และอีก 2 จุดด้านหลังของพนักเท้าแขนด้านหน้าสำหรับผู้โดยสารที่อยู่เบาะนั่งด้านหลัง ได้ใจคนติดไอที เครื่องยนต์ เกียร์ซีวีที ประหยัดน้ำมัน ฮอนดา ซิที ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ปรับปรุงบนพื้นฐานของเครื่องยนต์รุ่นก่อน สามารถรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ได้ และเปลี่ยนระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้แบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง หรือเกียร์ซีวีที 7 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติซีวีที รุ่นใหม่ มีอัตราทดเกียร์กว้าง ทำให้ได้แรงบิดที่สูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ ช่วยเรื่องความประหยัดน้ำมัน ที่รอบเครื่องยนต์ 1,500 รตน. ความเร็วอยู่ที่ 80 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 20-21 กม./ลิตร และที่ 2,000 รตน. ความเร็วขึ้นไปที่ 110 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเหลือ 18-19 กม./ลิตร ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่วิศวกร ฮอนด้า ฯ จากญี่ปุ่นแจ้งเอาไว้ คือ 17.7 กม./ลิตร ส่วนเรื่องอัตราเร่ง เกียร์อัตโนมัติซีวีที ให้การตอบสนองต่อเนื่อง ตั้งแต่ออกตัว ระบบรองรับ ทรงตัวดี ควบคุมง่าย ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าให้ความแม่นยำขึ้น และมีน้ำหนักเบาควบคุมง่าย ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คานตัว "H" ของระบบทอร์ชันบีมในด้านหลัง และการจัดวางถังน้ำมันเอาไว้ที่ด้านท้ายของรถ ช่วยสร้างสมดุลระหว่างน้ำหนักด้านหน้าและด้านหลังของตัวรถ ทำให้การทรงตัวดี ช่วงล่างมาในแนวนุ่มนวล ซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่แข็งกระเด้งในความเร็วต่ำ แม้ว่ารุ่น เอสวี พลัส จะใช้ล้อขนาด 16 นิ้วและยาง 185/55 R16 ซิที ใหม่ ยังมีระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยป้องกันการลื่นไถลออกทางด้านข้าง เพิ่มความมั่นใจและเข้าโค้งได้นิ่งขึ้น สรุป ทันสมัย ใส่ใจเรื่องประหยัด หน้าตาสวยลงตัวกว่ารุ่นก่อน ห้องโดยสารกว้างนั่งสบาย อุปกรณ์ทันสมัย ทั้งระบบเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศอัตโนมัติหน้าจอสัมผัส เชื่อมต่อภาพและเสียงผ่าน HDMI รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องยนต์รองรับแกสโซฮอล อี 85 ได้ และใช้เกียร์แบบซีวีทีที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซิที 1.5 เอสวี พลัส ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888�� มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,440/1,695/1,477 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,476/1,465 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,102 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 1,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4� อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 117/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.9/4,700 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2�หน้า ระบบรองรับ� หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีมแบบตัว H ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีบีดี วีเอสเอ หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง ดุม ราคา (บาท) 749,000
ภายนอก โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว
ฮอนดา ซิที ใหม่ มีหน้าตาโฉบเฉี่ยว แนวเส้นเฉียบคมกว่า ซีวิค ทั้งกระจังหน้าและไฟหน้าแบบ 4 ดวง แนวเส้นด้านข้างที่เด่นชัดลากจากประตูหน้าไปจนถึงด้านท้ายของรถ ดูปราดเปรียว ดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น
ไฟท้ายที่ออกแบบในแนวยาวและเชื่อมต่อด้วยคิ้วโครเมียมฝากระโปรงท้ายทำให้รถกว้างขึ้น เสาอากาศแบบครีบฉลาม (ในรุ่น วี พลัส เอสวี และเอสวี พลัส) ดูสปอร์ทและหรู คล้ายกับรถซีดานราคาหลักล้านบาท
ภายใน ทันสมัย เน้นความสะดวกสบาย
ห้องโดยสารของรุ่น เอสวี และเอสวี พลัส เป็นโทนสีดำ ตัดกับมาตรวัดเรืองแสงสีฟ้าทั้ง 3 ชุด (BLUE TRIPLE METER)
สำหรับระบบปรับอากาศแบบปรับอัตโนมัติ ที่ติดตั้งอยู่ใน ซิที ใหม่ รุ่น วี พลัส เอสวี และเอสวี พลัส เลือกฟังค์ชันด้วยการสัมผัสบนพื้นผิวแทนปุ่มหมุนเหมือนสมาร์ทโฟน เช่นเดียวกับชุดเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส
รุ่น เอสวี และเอสวี พลัส มีพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ เพิ่มความสะดวก ด้วยปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งด้านหลังมาพร้อมกับพนักวางแขนตรงกลางและที่วางแก้วน้ำ แยกพับได้ในอัตราส่วน 60:40 ระยะฐานล้อที่ยาวจากรุ่นเดิม 50 มม. และย้ายถังน้ำมันมาอยู่ที่ท้ายรถ รวมทั้งปรับเอนพนักพิงลงไปอีก 20 องศา ทำให้กว้างขวางสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับชาร์จกระแสไฟฟ้ามากถึง 3 จุด โดยจุดแรกอยู่บริเวณด้านใต้ของช่องปรับอากาศ และอีก 2 จุดด้านหลังของพนักเท้าแขนด้านหน้าสำหรับผู้โดยสารที่อยู่เบาะนั่งด้านหลัง ได้ใจคนติดไอที
เครื่องยนต์ เกียร์ซีวีที ประหยัดน้ำมัน
ฮอนดา ซิที ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ปรับปรุงบนพื้นฐานของเครื่องยนต์รุ่นก่อน สามารถรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ได้ และเปลี่ยนระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้แบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง หรือเกียร์ซีวีที 7 จังหวะ
เกียร์อัตโนมัติซีวีที รุ่นใหม่ มีอัตราทดเกียร์กว้าง ทำให้ได้แรงบิดที่สูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ ช่วยเรื่องความประหยัดน้ำมัน ที่รอบเครื่องยนต์ 1,500 รตน. ความเร็วอยู่ที่ 80 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 20-21 กม./ลิตร และที่ 2,000 รตน. ความเร็วขึ้นไปที่ 110 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเหลือ 18-19 กม./ลิตร ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่วิศวกร ฮอนด้า ฯ จากญี่ปุ่นแจ้งเอาไว้ คือ 17.7 กม./ลิตร ส่วนเรื่องอัตราเร่ง เกียร์อัตโนมัติซีวีที ให้การตอบสนองต่อเนื่อง ตั้งแต่ออกตัว
ระบบรองรับ ทรงตัวดี ควบคุมง่าย
ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าให้ความแม่นยำขึ้น และมีน้ำหนักเบาควบคุมง่าย ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คานตัว "H" ของระบบทอร์ชันบีมในด้านหลัง และการจัดวางถังน้ำมันเอาไว้ที่ด้านท้ายของรถ ช่วยสร้างสมดุลระหว่างน้ำหนักด้านหน้าและด้านหลังของตัวรถ ทำให้การทรงตัวดี
ช่วงล่างมาในแนวนุ่มนวล ซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่แข็งกระเด้งในความเร็วต่ำ แม้ว่ารุ่น เอสวี พลัส จะใช้ล้อขนาด 16 นิ้วและยาง 185/55 R16 ซิที ใหม่ ยังมีระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยป้องกันการลื่นไถลออกทางด้านข้าง เพิ่มความมั่นใจและเข้าโค้งได้นิ่งขึ้น
สรุป ทันสมัย ใส่ใจเรื่องประหยัด
หน้าตาสวยลงตัวกว่ารุ่นก่อน ห้องโดยสารกว้างนั่งสบาย อุปกรณ์ทันสมัย ทั้งระบบเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศอัตโนมัติหน้าจอสัมผัส เชื่อมต่อภาพและเสียงผ่าน HDMI รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องยนต์รองรับแกสโซฮอล อี 85 ได้ และใช้เกียร์แบบซีวีทีที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น