ทดลองขับ(formula)
ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด แอลพี 550-2
บรรดารถปสอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ทั้งหลาย หนึ่งในค่ายรถที่ยืนอยู่หัวแถวมาแต่ไหนแต่ไร นั่นคือ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) กระทิงพันธุ์ดุจากประเทศอิตาลี ในครั้งนี้เราได้มีโอกาสทดลองขับ ณ สนามทดสอบของ บริดจ์สโตน (BRIDGESTONE PROVING GROUND) กับตัวเล็ก พลังแรง อย่าง กัลญาร์โด (GALLARDO) รหัส แอลพี (LP) 550-2 บ่งบอกถึงพละกำลัง และระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ดิบๆ มันๆ ในสไตล์รถสปอร์ทดั้งเดิม !บรรดารถปสอร์ทระดับ ซูเพอร์คาร์ ทั้งหลาย หนึ่งในค่ายรถที่ยืนอยู่หัวแถวมาแต่ไหนแต่ไร นั่นคือ ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) กระทิงพันธุ์ดุจากประเทศอิตาลี ในครั้งนี้เราได้มีโอกาสทดลองขับ ณ สนามทดสอบของ บริดจ์สโตน (BRIDGESTONE PROVING GROUND) กับตัวเล็ก พลังแรง อย่าง กัลญาร์โด (GALLARDO) รหัส แอลพี (LP) 550-2 บ่งบอกถึงพละกำลัง และระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ดิบๆ มันๆ ในสไตล์รถสปอร์ทดั้งเดิม ! ภายนอก เหลี่ยมสันคมเข้ม ปราดเปรียว กัลญาร์โด มีการปรับโฉมภายนอกเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ตัวถังทรงลิ่มปราดเปรียว เสริมมาดเข้มด้วยไฟหน้าทรงเหลี่ยม มีขนาดเล็กกว่าเดิมเล็กน้อย ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ตรงกลางติดตั้งช่องจัดเรียงกระแสลมที่ผ่านเข้าด้านใต้ตัวถัง เนื่องจากเครื่องยนต์วางกลางลำ บริเวณส่วนหลังของประตูมีช่องรับอากาศจากด้านข้าง และบริเวณด้านบนซุ้มล้อ เพื่อป้อนอากาศให้กับเครื่องยนต์ด้านหลังคนขับ ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแอลอีดีทรงตัว Y ขู่ผู้ที่ขับตามหลังด้วย ท่อไอเสีย 2 คู่แยกซ้าย/ขวา แม้ขนาดตัวจะย่อมกว่รุ่นพี่อย่าง อเวนตาโดร์ (AVENTADOR) แต่ กัลญาร์โด ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยตัวถังที่อุดมไปด้วยสันเหลี่ยมที่คมเช้ม บ่งบอกความเป็นรถสปอร์ทพลังแรง ไม่ว่าจะในยามโลดแล่น หรือจอดอยู่กับที่ก็ตาม แต่หากใครที่อยากได้อารมณ์ดุดันแบบสุดๆ ราวกับรถแข่ง คงต้องหันไปเล่นรุ่น ซูเพอร์ ตโรเฟโอ สตราดาเล (SUPER TROFEO STRADALE) ภายใน มาดเรียบ เงียบขรึม พร้อมลุย เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทเต็มตัว เบาะนั่งจึงอยู่ในระดับต่ำ การขึ้น/ลงตัวรถอาจลำบากเล็กน้อย เมื่อเข้ามาภายใน เราพบว่าห้องโดยสารของ กัลญาร์โด เน้นโทนสีดำสนิท หุ้มด้วยหนังชั้นดี เบาะนั่งอยู่ในระดับต่ำ จนแทบจะต้องเหยียดขาในแนวระนาบกับพื้น นับเป็นลักษณะที่มีในเฉพาะรถสปอร์ทระดับสูงเท่านั้น พวงมาลัยจับถนัดมือ เว้าหลบบริเวณขาเล็กน้อยราวกับรถแข่ง บริเวรคอนโซลกลาง ไม่มีคันเกียร์ติดตั้ง ทดแทนด้วยปุ่มระบบการทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 3 โหมดคือ สปอร์ท (SPORT) ปรับแต่งการตอบสนองให้ฉับไวทันใจ โคร์ซา (CORSA) ให้อารมณ์เทียบเท่ารถแข่งในสนาม ปล่อยความดุ สำแดงความดิบเต็มที่ แต่หากใครอยากขับสบายๆ ก็มีโหมด อัตโนมัติ (A) ให้เลือกเช่นกัน ส่วนปุ่ม R ด้านขวามือผู้ขับคือปุ่มสำหรับเกียร์ถอยหลัง การเปลี่ยนเกียร์ของรถคันนี้จึงอยู่ที่ก้านแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยล้วนๆ นับว่าเหมาะสมดีกับรถสปอร์ทระดับนี้ ที่ผู้ขับคงไม่อยากละมือจากพวงมาลัยขณะกำลังบังคับควบคุม อย่างไรก็ตามตำแหน่งติดตั้งกลับยึดติดกับคอพวงมาลัย อาจไม่สะดวกสำหรับการเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง โดยรวมแล้วการตกแต่งภายในไม่เน้นความหรูหรา แต่เหมือนจัดวางตำแหน่งของผู้ขับให้อยู่ในสภาพเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับสมรรถนะความพยศของกระทิงดุตัวนี้ เครื่องยนต์ กระทิงดุ 550 ตัว ไม่ใช่เล่น ขุมกำลังของ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 5.2 ลิตร วี 10 สูบ ทำมุม 90 องศา เป็นที่สิงสถิตของกระทิงดุถึง 550 ตัว ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลัง ต่างจากรุ่นปกติที่จะขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีที่มาจากรุ่นพิเศษภายใต้การพัฒนาโดยนักทดสอบรถคู่บุญของค่ายรถแห่งนี้อย่าง วาเลนตีโน บัลโบนี (VALENTINO BALBONI) เนื่องจากเป็นรถสมรรถนะสูง การปลดปล่อยพละกำลังจึงเป็นหน้าที่ของครูฝึก ที่ส่งตรงมาจากบริษัทแม่ของ ลัมโบร์กินี โดยให้ผู้ร่วมการทดลองขับนั่งด้านข้าง นับเป็นข้อดีเช่นกัน เพราะเป็นโอกาสที่จะสัมผัสอัตราเร่งอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญ และได้ประโยชน์เรื่องความปลอดภัยไปในตัว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.9 วินาที ตามที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ สัมผัสได้จากแรงขวิดที่รุนแรง ทำเอาเราหลังแทบทะลุเบาะ พร้อมกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่แสนเร้าใจ การส่งกำลังของเกียร์กึ่งอัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่น แม้การเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง รองรับพละกำลังอยู่หมัด ระบบรองรับ หนึบแน่น แม้ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาภายใต้แนวคิดของนักทดสอบรถอย่าง วาเลนติโน บัลโบนี อย่างที่กล่าวไปแล้ว รถคันนี้จึงมีระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ตามลักษณะของรถสปอร์ทแบบดั้งเดิม ถึงอย่างนั้นก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการเข้าโค้งใดๆ ช่วงล่างที่ปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม ทำให้ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 มีความหนึบแน่น ถึงกระนั้นครูฝึกก็ลองขับเน้นอารมณ์สนุก ให้เราสัมผัสอาการ OVERSTEER พอหอมปากหอมคอ ภายใต้โหมด โคร์ซา การเข้าโค้งมีความกระฉับกระเฉงไม่น้อย แม้จะเป็นโค้งต่อเนื่อง นับเป็นข้อดีอีกประการของรถสปอร์ทขนาดเล็ก ถัดจากการนั่งโดยสาร โดยมีครูฝึกเป็นผู้ขับ เราได้ผลัดเปลี่ยนมาคุมบังเหียนรถคันนี้บ้าง โดยมีครูฝึกขับนำหน้า ด้วยการคำนึงถึงความปลอดภัยโดยรวม ทำให้ไม่มีโอกาสใช้ความเร็วสูงเท่าใดนัก แต่ก็ทำให้มีโอกาสสัมผัสถึงน้ำหนักของพวงมาลัย ทัศนวิสัยโดยรอบ และความรู้สึกจากระบบรองรับ เราคิดว่ารถสปอร์ทรุ่นนี้มีการบังคับควบคุมง่ายกว่าที่คิด จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้รถมีความมั่นคงเป็นอย่างดี หากมองในแง่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ถือว่าตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง แม้สุดท้ายแล้วหนทางที่โล่งเป็นระยะทางยาว คือสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับกระทิงตัวนี้มากกว่า สรุป ซูเพอร์คาร์สำหรับนักสู้วัวกระทิง ! ด้วยระดับราคาค่าตัวกว่า 17.5 ล้าน บาท อาจมีตัวเลือกมากมายสำหรับเศรษฐี เงินถึง ที่มองหารถสปอร์ทคู่ใจสักคัน หลายคนอาจพิจารณารถสปอร์ทขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ให้ความมั่นใจขณะ ซิ่ง เป็นอย่างดี แต่เรากลับคิดว่าด้วยเงินขนาดนั้นหากทำให้เราได้ครอบครองรถสปอร์ทอารมณ์ดิบแบบดั้งเดิมสักคัน เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 ก็พร้อมประลองฝีมือกับผู้ที่ ใจถึง อยากสวมวิญญาณ นักสู้วัวกระทิง กับเขาบ้าง ! ข้อมูลจำเพาะ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด แอลพี 550-2 � ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิช คาร์ จำกัด โทร. 0-2379-4422 ต่อ 115� มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,345/1,900/1,165 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,632/1,597 ฐานล้อ (มม.) 2,560 น้ำหนัก (กก.) 1,380 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 90� เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน วี 10 สูบ TFSI ความจุ (ซีซี) 5,204� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.5/92.8 อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 550/8,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 55.1/6,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง� ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) กึ่งอัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ� หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง� หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีเอสพี� หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน� หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน� ราคา (บาท) 17,500,000�
ภายนอก เหลี่ยมสันคมเข้ม ปราดเปรียว
กัลญาร์โด มีการปรับโฉมภายนอกเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ตัวถังทรงลิ่มปราดเปรียว เสริมมาดเข้มด้วยไฟหน้าทรงเหลี่ยม มีขนาดเล็กกว่าเดิมเล็กน้อย ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ตรงกลางติดตั้งช่องจัดเรียงกระแสลมที่ผ่านเข้าด้านใต้ตัวถัง เนื่องจากเครื่องยนต์วางกลางลำ บริเวณส่วนหลังของประตูมีช่องรับอากาศจากด้านข้าง และบริเวณด้านบนซุ้มล้อ เพื่อป้อนอากาศให้กับเครื่องยนต์ด้านหลังคนขับ ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแอลอีดีทรงตัว Y ขู่ผู้ที่ขับตามหลังด้วย ท่อไอเสีย 2 คู่แยกซ้าย/ขวา
แม้ขนาดตัวจะย่อมกว่รุ่นพี่อย่าง อเวนตาโดร์ (AVENTADOR) แต่ กัลญาร์โด ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยตัวถังที่อุดมไปด้วยสันเหลี่ยมที่คมเช้ม บ่งบอกความเป็นรถสปอร์ทพลังแรง ไม่ว่าจะในยามโลดแล่น หรือจอดอยู่กับที่ก็ตาม แต่หากใครที่อยากได้อารมณ์ดุดันแบบสุดๆ ราวกับรถแข่ง คงต้องหันไปเล่นรุ่น ซูเพอร์ ตโรเฟโอ สตราดาเล (SUPER TROFEO STRADALE)
ภายใน มาดเรียบ เงียบขรึม พร้อมลุย
เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทเต็มตัว เบาะนั่งจึงอยู่ในระดับต่ำ การขึ้น/ลงตัวรถอาจลำบากเล็กน้อย เมื่อเข้ามาภายใน เราพบว่าห้องโดยสารของ กัลญาร์โด เน้นโทนสีดำสนิท หุ้มด้วยหนังชั้นดี เบาะนั่งอยู่ในระดับต่ำ จนแทบจะต้องเหยียดขาในแนวระนาบกับพื้น นับเป็นลักษณะที่มีในเฉพาะรถสปอร์ทระดับสูงเท่านั้น พวงมาลัยจับถนัดมือ เว้าหลบบริเวณขาเล็กน้อยราวกับรถแข่ง บริเวรคอนโซลกลาง ไม่มีคันเกียร์ติดตั้ง ทดแทนด้วยปุ่มระบบการทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 3 โหมดคือ สปอร์ท (SPORT) ปรับแต่งการตอบสนองให้ฉับไวทันใจ โคร์ซา (CORSA) ให้อารมณ์เทียบเท่ารถแข่งในสนาม ปล่อยความดุ สำแดงความดิบเต็มที่ แต่หากใครอยากขับสบายๆ ก็มีโหมด อัตโนมัติ (A) ให้เลือกเช่นกัน ส่วนปุ่ม R ด้านขวามือผู้ขับคือปุ่มสำหรับเกียร์ถอยหลัง
การเปลี่ยนเกียร์ของรถคันนี้จึงอยู่ที่ก้านแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัยล้วนๆ นับว่าเหมาะสมดีกับรถสปอร์ทระดับนี้ ที่ผู้ขับคงไม่อยากละมือจากพวงมาลัยขณะกำลังบังคับควบคุม อย่างไรก็ตามตำแหน่งติดตั้งกลับยึดติดกับคอพวงมาลัย อาจไม่สะดวกสำหรับการเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง
โดยรวมแล้วการตกแต่งภายในไม่เน้นความหรูหรา แต่เหมือนจัดวางตำแหน่งของผู้ขับให้อยู่ในสภาพเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับสมรรถนะความพยศของกระทิงดุตัวนี้
เครื่องยนต์ กระทิงดุ 550 ตัว ไม่ใช่เล่น
ขุมกำลังของ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 5.2 ลิตร วี 10 สูบ ทำมุม 90 องศา เป็นที่สิงสถิตของกระทิงดุถึง 550 ตัว ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลัง ต่างจากรุ่นปกติที่จะขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีที่มาจากรุ่นพิเศษภายใต้การพัฒนาโดยนักทดสอบรถคู่บุญของค่ายรถแห่งนี้อย่าง วาเลนตีโน บัลโบนี (VALENTINO BALBONI)
เนื่องจากเป็นรถสมรรถนะสูง การปลดปล่อยพละกำลังจึงเป็นหน้าที่ของครูฝึก ที่ส่งตรงมาจากบริษัทแม่ของ ลัมโบร์กินี โดยให้ผู้ร่วมการทดลองขับนั่งด้านข้าง นับเป็นข้อดีเช่นกัน เพราะเป็นโอกาสที่จะสัมผัสอัตราเร่งอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญ และได้ประโยชน์เรื่องความปลอดภัยไปในตัว
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.9 วินาที ตามที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ สัมผัสได้จากแรงขวิดที่รุนแรง ทำเอาเราหลังแทบทะลุเบาะ พร้อมกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่แสนเร้าใจ การส่งกำลังของเกียร์กึ่งอัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่น แม้การเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง รองรับพละกำลังอยู่หมัด
ระบบรองรับ หนึบแน่น แม้ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
เนื่องจากเป็นรถสปอร์ทที่พัฒนาภายใต้แนวคิดของนักทดสอบรถอย่าง วาเลนติโน บัลโบนี อย่างที่กล่าวไปแล้ว รถคันนี้จึงมีระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ตามลักษณะของรถสปอร์ทแบบดั้งเดิม ถึงอย่างนั้นก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการเข้าโค้งใดๆ ช่วงล่างที่ปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม ทำให้ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 มีความหนึบแน่น ถึงกระนั้นครูฝึกก็ลองขับเน้นอารมณ์สนุก ให้เราสัมผัสอาการ “OVERSTEER” พอหอมปากหอมคอ ภายใต้โหมด โคร์ซา การเข้าโค้งมีความกระฉับกระเฉงไม่น้อย แม้จะเป็นโค้งต่อเนื่อง นับเป็นข้อดีอีกประการของรถสปอร์ทขนาดเล็ก
ถัดจากการนั่งโดยสาร โดยมีครูฝึกเป็นผู้ขับ เราได้ผลัดเปลี่ยนมาคุมบังเหียนรถคันนี้บ้าง โดยมีครูฝึกขับนำหน้า ด้วยการคำนึงถึงความปลอดภัยโดยรวม ทำให้ไม่มีโอกาสใช้ความเร็วสูงเท่าใดนัก แต่ก็ทำให้มีโอกาสสัมผัสถึงน้ำหนักของพวงมาลัย ทัศนวิสัยโดยรอบ และความรู้สึกจากระบบรองรับ เราคิดว่ารถสปอร์ทรุ่นนี้มีการบังคับควบคุมง่ายกว่าที่คิด จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทำให้รถมีความมั่นคงเป็นอย่างดี หากมองในแง่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ถือว่าตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง แม้สุดท้ายแล้วหนทางที่โล่งเป็นระยะทางยาว คือสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับกระทิงตัวนี้มากกว่า
ซูเพอร์คาร์สำหรับนักสู้วัวกระทิง !
ด้วยระดับราคาค่าตัวกว่า 17.5 ล้าน บาท อาจมีตัวเลือกมากมายสำหรับเศรษฐี “เงินถึง” ที่มองหารถสปอร์ทคู่ใจสักคัน หลายคนอาจพิจารณารถสปอร์ทขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ให้ความมั่นใจขณะ “ซิ่ง” เป็นอย่างดี แต่เรากลับคิดว่าด้วยเงินขนาดนั้นหากทำให้เราได้ครอบครองรถสปอร์ทอารมณ์ดิบแบบดั้งเดิมสักคัน เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ กัลญาร์โด แอลพี 550-2 ก็พร้อมประลองฝีมือกับผู้ที่ “ใจถึง” อยากสวมวิญญาณ “นักสู้วัวกระทิง” กับเขาบ้าง !