ทดลองขับ(4wheels)
ทาทา ซีนอน
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถ ทาทา ซีนอน พิคอัพน้องใหม่ในตลาดเมืองไทย ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง ทาทา มอเตอร์ส ประเทศอินเดีย กับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด การทดสอบครั้งนี้ ใช้เส้นทางจากจังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าสู่จังหวัดมุกดาหาร และข้ามฝั่งโขงไปใช้เส้นทางในสุวรรณเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีสภาพเส้นทางหลากหลายเพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถรุ่นนี้เต็มที่บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถ ทาทา ซีนอน พิคอัพน้องใหม่ใน ตลาดเมืองไทย ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง ทาทา มอเตอร์ส ประเทศอินเดีย กับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด การทดสอบครั้งนี้ ใช้เส้นทางจากจังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าสู่จังหวัดมุกดาหาร และข้ามฝั่งโขงไปใช้ เส้นทางในสุวรรณเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีสภาพเส้นทางหลากหลาย เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถรุ่นนี้เต็มที่ ภายนอก โค้งมน แปลกตา ซีนอน รูปทรงและเส้นสายด้านหน้าโค้งมน โคมไฟหน้าแบบ อินทีเกรท (INTEGRATED) ที่รวมเอาไฟ สูง/ต่ำ ไฟเลี้ยว และไฟหรี่ ไว้ในโคมเดียว โคมฉายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ มีเลนส์ใสแบบโพลีคาร์บอเนท สามารถปรับแนวลำแสงได้ 3 ระดับ หน้ากระจังโครเมียมลายขวาง กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกทรงกลม และออกแบบรับกับโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ที่ปั๊มขึ้นรูปในแบบรถ 4x4 ประตูข้างขนาดใหญ่ เปิดได้กว้าง กระจกข้างสีตามตัวรถ ปรับไฟฟ้า พร้อมระบบไล่ฝ้า ไฟท้ายทรงตั้ง ออกแบบรับกับแนวตัวถัง มองเห็นชัดเจน ไฟตัดหมอกหลัง พร้อมชุดทับทิมสะท้อนแสง เปิด/ปิด สวิทช์จากด้านใน ฝาท้ายกระบะเสริมด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 กันชนหลังโครเมียมออกแบบเป็นบันไดในตัว ภายใน กว้าง นั่งสบาย ห้องโดยสาร เน้นการใช้งาน และความทนทาน ตกแต่งด้วยโทนสีครีมให้ความรู้สึกกว้าง คอนโซลกลาง แบบพลาสติคขึ้นรูปชิ้นเดียว ดีไซจ์นและวัสดุที่เลือกใช้ยังไม่ค่อยเข้าตา แถมลิ้นชักเก็บของค่อนข้างเล็ก เก็บของได้น้อย มีช่องสำหรับวางแก้วได้ เบาะนั่งรุ่น 2 ประตู ปลดเลื่อนเบาะเข้า/ออกได้ง่าย ส่วนรุ่น 4 ประตู เบาะแถวหลังใหญ่ ระดับเบาะนั่งสูง พร้อมหมอนรองศีรษะ พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท กระจกมองหลังตัดแสงสะท้อน เรือนไมล์ขนาดเล็ก ออกแบบกรอบบังแสง ยกสูง ดูแปลกตา ติดตั้งไฟบอกสัญญาณมาครบ ระบบปรับอากาศแบบมือหมุน วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 ของ KENWOOD พร้อมช่องต่อ USB เครื่องยนต์ พอตัว แรงไหลลื่น ขุมพลังดีเซล แบบ DOHC 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน (G3) ขนาด 2,179 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำ 1,700-2,700 รตน. ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยกล่องอีซียู 32 บิท แบบโคลส ลูพ จ่ายน้ำมันเข้าสู่ปั๊ม แรงดันสูง 1,600 บาร์ พร้อมชุดรางหัวฉีดคอมมอนเรล เดลฟาย ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะ การทดสอบในช่วงแรก เน้นให้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์ และช่วงล่าง โดยบรรทุกกระสอบปูน น้ำหนัก 500 กก. ระยะทาง 170 กม. เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ให้มาเน้นความประหยัด สำหรับยุคน้ำมันแพง แรงบิดแม้จะไม่เหลือเฟือ แต่ก็สามารถพาตัวรถค่อยๆ ออกไปได้ การเปลี่ยนเกียร์ ค่อนข้างแข็งต้องออกแรงเยอะพอสมควร ส่วนพวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน ทนทานดี แต่ยังมีระยะฟรีเยอะ ช่วงล่างแม้จะเป็นพิคอัพยกสูง แต่เซทแหนบไว้ใต้เพลา ให้ความนุ่มหนึบดี หลังจากเอาปูนลงไปแล้ว ตัวรถเบาขึ้น เร่งออกตัวดีขึ้น ความเร็วปลายจากเรือนไมล์ทำได้ถึง 180 กม./ชม. ช่วงรอยต่อของถนน และในทางชำรุด ท้ายรถค่อนข้างโยนตัว ช่วงสุดท้าย เป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะทาง 154 กม. ในเวลาไม่เกิน 2 ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 17 กม./ลิตร ใช้ความเร็วระหว่าง 95-100 กม./ชม. ระบบรองรับ ยกสูง พร้อมบรรทุก ระบบรองรับแบบพิคอัพยกสูง ฐานล้อกว้าง ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ขนาดใหญ่ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบใต้เพลา โตงเตงยาวยื่นลงมารับเพื่อลดอาการโค้งของแหนบ ให้ความนุ่มนวล พร้อมชอคอับแกสหน้า/หลัง เฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ดิฟเฟอเรนเชียล ช่วยให้ลุยผ่านอุปสรรคในเส้นทางทุรกันดารง่ายขึ้น พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ยางแมกซิส ขนาด 205/75 R16 ทาทา ซีนอน เน้นความเแข็งแกร่งของบรรทุกเป็นหลัก ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบในขณะบรรทุก แต่เมื่อตัวรถเปล่า จะมีอาการโยนตัวให้เห็นบ้าง สรุป ทาทา ซีนอน ถูกวางไว้ให้เป็นพิคอัพประจำถิ่น เน้นการใช้งานบรรทุก หรือรถสาธารณะเป็นหลัก เครื่องยนต์เล็ก ช่วงล่างแข็งแกร่ง เป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการพิคอัพ ที่ทนทาน และประหยัด ข้อมูลจำเพาะ ทาทา ซีนอน ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1800-999-900 สำหรับโทรศัพท์บ้าน, 1401-999-9000 สำหรับมือถือ (โทรฟรี) EXTENDED CAB/DOUBLE CAB มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,125/1,860/1,765 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,571/1,571 ฐานล้อ (มม.) 3,150 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,179 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.2:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/1,700-2,700 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบซ้อน ชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ แอลเอสพีวี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม
ภายนอก โค้งมน แปลกตา
ซีนอน รูปทรงและเส้นสายด้านหน้าโค้งมน โคมไฟหน้าแบบ อินทีเกรท (INTEGRATED) ที่รวมเอาไฟ สูง/ต่ำ ไฟเลี้ยว และไฟหรี่ ไว้ในโคมเดียว โคมฉายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ มีเลนส์ใสแบบโพลีคาร์บอเนทสามารถปรับแนวลำแสงได้ 3 ระดับ หน้ากระจังโครเมียมลายขวาง กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกทรงกลมและออกแบบรับกับโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ที่ปั๊มขึ้นรูปในแบบรถ 4x4
ประตูข้างขนาดใหญ่ เปิดได้กว้าง กระจกข้างสีตามตัวรถ ปรับไฟฟ้า พร้อมระบบไล่ฝ้า ไฟท้ายทรงตั้งออกแบบรับกับแนวตัวถัง มองเห็นชัดเจน ไฟตัดหมอกหลัง พร้อมชุดทับทิมสะท้อนแสง เปิด/ปิด สวิทช์จากด้านใน ฝาท้ายกระบะเสริมด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 กันชนหลังโครเมียมออกแบบเป็นบันไดในตัว
ภายใน กว้าง นั่งสบาย
ห้องโดยสาร เน้นการใช้งาน และความทนทาน ตกแต่งด้วยโทนสีครีมให้ความรู้สึกกว้าง คอนโซลกลางแบบพลาสติคขึ้นรูปชิ้นเดียว ดีไซจ์นและวัสดุที่เลือกใช้ยังไม่ค่อยเข้าตา แถมลิ้นชักเก็บของค่อนข้างเล็กเก็บของได้น้อย มีช่องสำหรับวางแก้วได้ เบาะนั่งรุ่น 2 ประตู ปลดเลื่อนเบาะเข้า/ออกได้ง่าย ส่วนรุ่น 4 ประตู เบาะแถวหลังใหญ่ ระดับเบาะนั่งสูง พร้อมหมอนรองศีรษะ
พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท กระจกมองหลังตัดแสงสะท้อน เรือนไมล์ขนาดเล็กออกแบบกรอบบังแสงยกสูง ดูแปลกตา ติดตั้งไฟบอกสัญญาณมาครบ ระบบปรับอากาศแบบมือหมุน วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3ของ KENWOOD พร้อมช่องต่อ USB
เครื่องยนต์ พอตัว แรงไหลลื่น
ขุมพลังดีเซล แบบ DOHC 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน (G3) ขนาด 2,179 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำ 1,700-2,700 รตน. ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยกล่องอีซียู 32 บิท แบบโคลส ลูพ จ่ายน้ำมันเข้าสู่ปั๊มแรงดันสูง 1,600 บาร์ พร้อมชุดรางหัวฉีดคอมมอนเรล เดลฟาย ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะ
การทดสอบในช่วงแรก เน้นให้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์ และช่วงล่าง โดยบรรทุกกระสอบปูนน้ำหนัก 500 กก. ระยะทาง 170 กม. เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ให้มาเน้นความประหยัดสำหรับยุคน้ำมันแพง แรงบิดแม้จะไม่เหลือเฟือ แต่ก็สามารถพาตัวรถค่อยๆ ออกไปได้ การเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างแข็งต้องออกแรงเยอะพอสมควร ส่วนพวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน ทนทานดี แต่ยังมีระยะฟรีเยอะ ช่วงล่างแม้จะเป็นพิคอัพยกสูง แต่เซทแหนบไว้ใต้เพลา ให้ความนุ่มหนึบดี
หลังจากเอาปูนลงไปแล้ว ตัวรถเบาขึ้น เร่งออกตัวดีขึ้น ความเร็วปลายจากเรือนไมล์ทำได้ถึง 180 กม./ชม. ช่วงรอยต่อของถนน และในทางชำรุด ท้ายรถค่อนข้างโยนตัว
ช่วงสุดท้าย เป็นการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะทาง 154 กม. ในเวลาไม่เกิน 2 ชม.มีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 17 กม./ลิตร ใช้ความเร็วระหว่าง 95-100 กม./ชม.
ระบบรองรับ ยกสูง พร้อมบรรทุก
ระบบรองรับแบบพิคอัพยกสูง ฐานล้อกว้าง ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ขนาดใหญ่ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบใต้เพลา โตงเตงยาวยื่นลงมารับเพื่อลดอาการโค้งของแหนบ ให้ความนุ่มนวล พร้อมชอคอับแกสหน้า/หลัง เฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ดิฟเฟอเรนเชียล ช่วยให้ลุยผ่านอุปสรรคในเส้นทางทุรกันดารง่ายขึ้น พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ยางแมกซิส ขนาด 205/75 R16
ทาทา ซีนอน เน้นความเแข็งแกร่งของบรรทุกเป็นหลัก ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบในขณะบรรทุก แต่เมื่อตัวรถเปล่า จะมีอาการโยนตัวให้เห็นบ้าง
สรุป
ทาทา ซีนอน ถูกวางไว้ให้เป็นพิคอัพประจำถิ่น เน้นการใช้งานบรรทุก หรือรถสาธารณะเป็นหลักเครื่องยนต์เล็ก ช่วงล่างแข็งแกร่ง เป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการพิคอัพ ที่ทนทาน และประหยัด