ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 เนวี ลิมิเทด เอดิชัน
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เนวี ลิมิเทด เอดิชัน เอสยูวี ที่ตกแต่ง เสริมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในใหม่ เช่นระบบนำทาง จีพีเอส ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-กาญจนบุรี ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ต่อไปนี้เป็นผลการทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ถุงลมนิรภัย 4 จุด พร้อมระบบนำทางแบบ จีพีเอสบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เนวี ลิมิเทด เอดิชัน เอสยูวี ที่ตกแต่ง เสริมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในใหม่ เช่นระบบนำทาง จีพีเอส ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-กาญจนบุรี ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ต่อไปนี้เป็นผลการทดลองขับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ถุงลมนิรภัย 4 จุด พร้อมระบบนำทางแบบ จีพีเอส ภายนอก บึกบึนแบบอเมริกัน ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ดูโฉบเฉี่ยว กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยว และไฟส่องสว่างแบบ แอลอีดี ดูหรูหรา และให้แสงสว่างที่พื้นได้ดี กระจังหน้าขนาดใหญ่ บึกบึนสไตล์อเมริกัน ซุ้มและโป่งล้อมีขนาดใหญ่ หลังคาติดตั้งรูฟแรคแบบ เอสยูวี ด้านหลังยังรักษาเอกลักษณ์ ใช้ไฟท้ายแบบแนวตั้งเข้ารูปรับกับเสาหลัง เลนส์ไฟเลี้ยวเป็นแบบใส ประตูท้ายเป็นแบบเปิดด้านข้าง ใช้งานง่าย แต่ต้องไม่ลืมใช้ตัวลอคบานทุกครั้ง ล้อแมกลาย 6 ก้าน ใหม่ ขนาด 16 นิ้ว และยาง 245/70 R16 โดยรวมแล้ว แม้หน้าตาจะมาจากพื้นฐานโครงสร้างของ เอเวอเรสต์ รุ่นแรก แต่ก็ได้รับการปรับปรุง แต่งเติมสีสัน และความทันสมัยมากขึ้น รถรุ่นนี้ เป็นรุ่นพิเศษ มีให้เลือกเพียง 2 สี คือ สีขาว และสีดำ คนชอบสีอื่นๆ ต้องทำใจ ภายใน หรู โอ่โถง นั่งสบาย ห้องโดยสารกว้าง ใช้สีโทนสว่าง ตกแต่งแบบทูโทน ดูหรูหรา โอ่โถง แผงคอนโซลหน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของ และแผงคอนโซลกลาง ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท พร้อมถุงลมนิรภัย 4 จุด ทั้งด้านหน้า และด้านข้าง เอเวอเรสต์ รุ่นนี้ ยังคงใช้เบาะนั่งแถว 2 พับเก็บได้ในจังหวะเดียว สามารถถอดเบาะแถว 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ระบบปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ปรับใช้งานแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ช่องแอร์ที่ติดตั้งบนหลังคาที่กระจายความเย็นได้ทั่วถึงทั้ง 7 ที่นั่ง และเปลี่ยนเครื่องเสียงแบบ 2 DIN เป็นเครื่องเล่น ดีวีดี หน้าจอทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้ว ALPINE และติดตั้งจอ แอลซีดี ติดเพดาน ขนาด 8 นิ้วสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง นอกจากนี้ผู้โดยสารด้านหน้า และผู้ขับขี่จะไม่สามารถรับชมภาพ จากจอ ดีวีดี ขณะขับรถได้จนกว่าจะดึงเบรคมือ และยังเสริมความปลอดภัยด้วยกล้องมองหลัง จะแสดงภาพเมื่อเลื่อนตำแหน่งเกียร์ R ช่วยให้ถอยจอดได้สะดวกขึ้น และเชื่อมต่อระบบนำทางผ่านดาวเทียม "จีพีเอส" (GPS) ซึ่งในครั้งนี้เราทดลองใช้ ตั้งแต่ออกเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ไปยังเขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี .ใช้เส้นทางสัญจรปกติ และจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ด้านจังหวัดสุพรรณบุรี จนกระทั่งถึงจุดหมาย ที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ด้านจังหวัดกาญจนบุรี สภาพเส้นทางปิด ระบบนำทางช่วยเพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทาง เครื่องยนต์ ออกตัวดี แรงไหลลื่น เอเวอเรสต์ รุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ พร้อมเทอร์โบแปรผัน ที่ให้แรงบิดสูงถึง 38.8 กก.-ม. (380 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบมือหมุน ขนาดกะทัดรัด ปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 และ 4 ล้อ ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. จากการทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี พบว่าช่วงอัตราเร่งยืดหยุ่น เอเวอเรสต์ ทำได้ดี สมกับที่มีแรงบิดเยอะ การออกตัวสามารถพาตัวรถขนาดใหญ่ พุ่งไปข้างหน้าได้รวดเร็ว ไม่มีอาการรอรอบ ระบบรองรับ นุ่มหนึบ นั่งสบาย ระบบรองรับด้านหน้ายังเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบ แม้จะไม่ทันสมัย แต่ก็ได้รับการปรับปรุงให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง กลับให้ความรู้สึกนุ่มนวล และเกาะถนนดี ไม่แพ้คอยล์สปริง เอเวอเรสต์ เซทระบบรองรับได้นุ่มนวล ประทับใจ ลดอาการโยนของตัวรถ และอาการเต้นของระบบรองรับหลัง แม้จะขับผ่านรอยต่อของถนน ทำให้ผู้โดยสารภายในรถนั่งสบาย เข้าโค้งนุ่มหนึบ ควบคุมพวงมาลัยมั่นใจในช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. และยังให้เบรค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค พร้อม จี-เซนเซอร์ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สรุป ใหญ่น่าใช้ ปลอดภัยครบ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่น เนวี ลิมิเทด เอดิชัน เป็นรถที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่รักการเดินทาง ด้วยความกว้างสบายภายใน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ครบครัน รวมทั้งระบบนำทาง ที่มาพร้อมเครื่อง ดีวีดี หน้าจอทัชสกรีน และติดตั้งจอ แอลซีดี ติดเพดาน ซึ่งมีให้เลือกทั้ง เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า ราคา 1,183,000 บาท และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,288,000 บาท ที่ให้ทั้งสมรรถนะดี เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ต่อเนื่อง แรงบิดดีตั้งแต่ออกตัว ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 เนวี ลิมิเทด เอดิชัน ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2661-8383 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,009/1,789/1,835 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470 ฐานล้อ (มม.) 2,860 น้ำหนัก (กก.) 1,998 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 71 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,953 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0 อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 1,288,000
ภายนอก บึกบึนแบบอเมริกัน
ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ดูโฉบเฉี่ยว กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยว และไฟส่องสว่างแบบ แอลอีดี ดูหรูหรา และให้แสงสว่างที่พื้นได้ดี กระจังหน้าขนาดใหญ่ บึกบึนสไตล์อเมริกัน ซุ้มและโป่งล้อมีขนาดใหญ่ หลังคาติดตั้งรูฟแรคแบบ เอสยูวี ด้านหลังยังรักษาเอกลักษณ์ ใช้ไฟท้ายแบบแนวตั้งเข้ารูปรับกับเสาหลัง เลนส์ไฟเลี้ยวเป็นแบบใสประตูท้ายเป็นแบบเปิดด้านข้าง ใช้งานง่าย แต่ต้องไม่ลืมใช้ตัวลอคบานทุกครั้ง ล้อแมกลาย 6 ก้าน ใหม่ ขนาด 16 นิ้ว และยาง 245/70 R16 โดยรวมแล้ว แม้หน้าตาจะมาจากพื้นฐานโครงสร้างของ เอเวอเรสต์ รุ่นแรก แต่ก็ได้รับการปรับปรุง แต่งเติมสีสัน และความทันสมัยมากขึ้น
รถรุ่นนี้ เป็นรุ่นพิเศษ มีให้เลือกเพียง 2 สี คือ สีขาว และสีดำ คนชอบสีอื่นๆ ต้องทำใจ
ภายใน หรู โอ่โถง นั่งสบาย
ห้องโดยสารกว้าง ใช้สีโทนสว่าง ตกแต่งแบบทูโทน ดูหรูหรา โอ่โถง แผงคอนโซลหน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของ และแผงคอนโซลกลาง ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท พร้อมถุงลมนิรภัย 4 จุด ทั้งด้านหน้า และด้านข้าง
เอเวอเรสต์ รุ่นนี้ ยังคงใช้เบาะนั่งแถว 2 พับเก็บได้ในจังหวะเดียว สามารถถอดเบาะแถว 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ระบบปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ปรับใช้งานแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ช่องแอร์ที่ติดตั้งบนหลังคาที่กระจายความเย็นได้ทั่วถึงทั้ง 7 ที่นั่ง และเปลี่ยนเครื่องเสียงแบบ 2 DIN เป็นเครื่องเล่น ดีวีดี หน้าจอทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้ว ALPINE และติดตั้งจอ แอลซีดี ติดเพดาน ขนาด 8 นิ้วสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง นอกจากนี้ผู้โดยสารด้านหน้า และผู้ขับขี่จะไม่สามารถรับชมภาพ จากจอ ดีวีดี ขณะขับรถได้จนกว่าจะดึงเบรคมือ และยังเสริมความปลอดภัยด้วยกล้องมองหลัง จะแสดงภาพเมื่อเลื่อนตำแหน่งเกียร์ R ช่วยให้ถอยจอดได้สะดวกขึ้น และเชื่อมต่อระบบนำทางผ่านดาวเทียม "จีพีเอส" (GPS) ซึ่งในครั้งนี้เราทดลองใช้ ตั้งแต่ออกเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ไปยังเขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี .ใช้เส้นทางสัญจรปกติ และจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ด้านจังหวัดสุพรรณบุรี จนกระทั่งถึงจุดหมาย ที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ด้านจังหวัดกาญจนบุรี สภาพเส้นทางปิด ระบบนำทางช่วยเพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทาง
เครื่องยนต์ ออกตัวดี แรงไหลลื่น
เอเวอเรสต์ รุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ พร้อมเทอร์โบแปรผัน ที่ให้แรงบิดสูงถึง 38.8 กก.-ม. (380 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบมือหมุน ขนาดกะทัดรัด ปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 และ 4 ล้อ ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
จากการทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี พบว่าช่วงอัตราเร่งยืดหยุ่น เอเวอเรสต์ ทำได้ดี สมกับที่มีแรงบิดเยอะ การออกตัวสามารถพาตัวรถขนาดใหญ่ พุ่งไปข้างหน้าได้รวดเร็ว ไม่มีอาการรอรอบ
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ นั่งสบาย
ระบบรองรับด้านหน้ายังเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบ แม้จะไม่ทันสมัย แต่ก็ได้รับการปรับปรุงให้มีความนุ่มหนึบมากขึ้น ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง กลับให้ความรู้สึกนุ่มนวล และเกาะถนนดี ไม่แพ้คอยล์สปริง
เอเวอเรสต์ เซทระบบรองรับได้นุ่มนวล ประทับใจ ลดอาการโยนของตัวรถ และอาการเต้นของระบบรองรับหลัง แม้จะขับผ่านรอยต่อของถนน ทำให้ผู้โดยสารภายในรถนั่งสบาย เข้าโค้งนุ่มหนึบ ควบคุมพวงมาลัยมั่นใจในช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. และยังให้เบรค เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค พร้อม จี-เซนเซอร์ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
สรุป ใหญ่น่าใช้ ปลอดภัยครบ
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่น เนวี ลิมิเทด เอดิชัน เป็นรถที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่รักการเดินทาง ด้วยความกว้างสบายภายใน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ครบครัน รวมทั้งระบบนำทาง ที่มาพร้อมเครื่อง ดีวีดี หน้าจอทัชสกรีน และติดตั้งจอ แอลซีดี ติดเพดาน ซึ่งมีให้เลือกทั้ง เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า ราคา 1,183,000 บาท และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,288,000 บาท ที่ให้ทั้งสมรรถนะดี เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ต่อเนื่อง แรงบิดดีตั้งแต่ออกตัว