ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด เอสเคพ โฉมใหม่
ฟอร์ด เอสเคพ โฉมใหม่ รูปลักษณ์เดิม เสริมมาดเด่น สะดุดตาด้วยโครเมียม เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบบางเวลา กับทางเลือกใหม่ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าฟอร์ด เอสเคพ โฉมใหม่ รูปลักษณ์เดิม เสริมมาดเด่น สะดุดตาด้วยโครเมียม เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบบางเวลา กับทางเลือกใหม่ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ภายนอก สวยแกร่ง เน้นโครเมียม กระจังหน้าโครเมียมใหญ่ โคมไฟหน้า/ไฟท้ายทรงกลมพื้นสีดำดีไซจ์นสปอร์ท ตัดขอบด้วยโครเมียม ตามสไตล์ไต้หวัน อาจจะดูหรูหรา แต่ถ้าชอบความแกร่ง มาดเท่ของ เอสยูวี อเมริกันอย่าง เอสเอพ น่าจะถูกใจกับแผงกันกระแทกใต้กันชนหน้า/หลัง ไฟตัดหมอกทรงกลม และกระจกมองข้างแบบใหม่ติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี มากกว่าขอบโครเมียม ฝากระโปรงท้ายของ เอสเคพ ที่ออกแบบให้บานกระจกแยกเปิดออกได้ ช่วยเพิ่มความ สะดวกในการหยิบสัมภาระ โดยไม่ต้องเปิดฝากระโปรงท้าย หลังคารถติดตั้งรางและราว เหล็ก ติดตั้งหลังคาซันรูฟ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เลื่อนเปิดออกได้ง่าย ใช้งานสะดวก ภายใน สะดวก...สบายกว่าเดิม ฟอร์ด ย้ายคันเกียร์อัตโนมัติจากคอพวงมาลัยลงมาไว้ที่คอนโซลกลางช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้น และเจาะฝั่งเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่น สามารถเล่นไฟล์ เอมพี 3 ได้ รวมทั้งสวิทช์ควบคุม ระบบปรับอากาศใหม่แบบอัตโนมัติไว้ในจุดเดียวกัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ให้สะดวกสบายกว่าเดิม แผงหน้าปัดใหม่ ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นข้อมูลการขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว มาตรวัดติดตั้งกรอบ โลหะเรืองแสงสีฟ้า มาตรวัดความเร็วเรืองแสงสีเขียวสบายตา ดูสปอร์ท และหรูหรา ชัดเจน พร้อมครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วคงที่ ห้องโดยสารหรูหรา เบาะหนังออกแบบให้กระชับสรีระ ให้ความสบายสูง เบาะหลังสามารถ ปรับเอน และพับลงได้แบบ 60/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระ เครื่องยนต์ รอบจัด ขับสนุกขึ้น เครื่องยนต์เบนซิน "ดูราเทค" แบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (VVT) ขนาด 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ให้ ความต่อเนื่องดีกว่ารุ่นเดิม และประหยัดน้ำมันมากขึ้น ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า รุ่น เอกซ์แอลเอส ระบบวาล์วแปรผัน ทำให้มีแรงบิดสูงมาตั้งแต่รอบต่ำ การออกตัวและเร่งความเร็วไหล ลื่นขึ้น และประหยัดน้ำมัน ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล ทั้งในถนนเรียบ และเส้นทางทุรกันดาร ในรุ่น เอกซ์แอลที ยังคงมีโหมดลอคระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ CONTROL TRAC II แบบ ON DEMAND เพิ่มความปลอดภัย และเกาะถนนสูงสุดในสภาพถนนลื่น ระบบรองรับ แน่น 4 ล้อ...พร้อมลุย ระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยให้การเลี้ยวเข้า โค้งแม่นยำ มั่นใจเต็มที่เมื่อขับขี่ ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ นุ่มนวล นั่งสบาย ทุกสภาพ ถนน ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ (EBD) ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ แม้ต้องหยุดรถกะทันหันบนพื้นถนนที่ลื่น หรือลาดชัน ขณะเดียวกันระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSISTANT) จะช่วยลดระยะเบรค และชดเชยแรงเบรค ในกรณีที่แรงเบรคน้อยเกินไป ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เซนเซอร์ช่วยถอยจอดรถ ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้ถอยไปชนสิ่งกีดขวาง ด้านหลังในรุ่น เอกซ์แอลที สรุป 2 ล้อหน้า "คุ้มกว่า" เอสเคพ โฉมใหม่ หน้าตา "หล่อ" หุ่นดี มีมัดกล้าม "เท่" ขับไปไหนไม่อายใคร เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร 146 แรงม้า เร่งแซง และตอบสนองดีกว่า คู่แข่งสัญชาติเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร เมื่อเทียบระหว่าง รุ่น เอกซ์แอลที ราคา 1,399,000 บาท กับ รุ่น เอกซ์แอลเอส ราคา 1,099,000 บาท ตัวหลังน่าจะคุ้มกว่า ถ้าใช้งานทั่วไป และขับในเมืองเป็นประจำ ประหยัดไปถึง 3 แสนบาท แลกกับหลังคาซันรูฟ ที่แทบไม่ได้ใช้ และไฟตัดหมอก แถมยังอาจได้ความประหยัด (น้ำมัน) ตามมาอีกด้วย ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เอสเคพ 2.3 เอกซ์แอลที ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4600 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,470/1,825/1,770 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,530 ฐานล้อ (มม.) 2,620 น้ำหนัก (กก.) 1,579 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 61 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,261 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/94.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 146/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง แบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,399,000 บาท
ภายนอก สวยแกร่ง เน้นโครเมียม
กระจังหน้าโครเมียมใหญ่ โคมไฟหน้า/ไฟท้ายทรงกลมพื้นสีดำดีไซจ์นสปอร์ท ตัดขอบด้วยโครเมียม ตามสไตล์ไต้หวัน อาจจะดูหรูหรา แต่ถ้าชอบความแกร่ง มาดเท่ของ เอสยูวี อเมริกันอย่าง เอสเอพ น่าจะถูกใจกับแผงกันกระแทกใต้กันชนหน้า/หลัง ไฟตัดหมอกทรงกลม และกระจกมองข้างแบบใหม่ติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี มากกว่าขอบโครเมียม
ฝากระโปรงท้ายของ เอสเคพ ที่ออกแบบให้บานกระจกแยกเปิดออกได้ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการหยิบสัมภาระ โดยไม่ต้องเปิดฝากระโปรงท้าย หลังคารถติดตั้งรางและราวเหล็ก ติดตั้งหลังคาซันรูฟ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เลื่อนเปิดออกได้ง่าย ใช้งานสะดวก
ภายใน สะดวก...สบายกว่าเดิม
ฟอร์ด ย้ายคันเกียร์อัตโนมัติจากคอพวงมาลัยลงมาไว้ที่คอนโซลกลางช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้นและเจาะฝั่งเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่น สามารถเล่นไฟล์ เอมพี 3 ได้ รวมทั้งสวิทช์ควบคุม
ระบบปรับอากาศใหม่แบบอัตโนมัติไว้ในจุดเดียวกัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติให้สะดวกสบายกว่าเดิม
แผงหน้าปัดใหม่ ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นข้อมูลการขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว มาตรวัดติดตั้งกรอบโลหะเรืองแสงสีฟ้า มาตรวัดความเร็วเรืองแสงสีเขียวสบายตา ดูสปอร์ท และหรูหรา ชัดเจน พร้อมครูสคอนทโรลควบคุมความเร็วคงที่
ห้องโดยสารหรูหรา เบาะหนังออกแบบให้กระชับสรีระ ให้ความสบายสูง เบาะหลังสามารถปรับเอน และพับลงได้แบบ 60/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระ
เครื่องยนต์ รอบจัด ขับสนุกขึ้น
เครื่องยนต์เบนซิน "ดูราเทค" แบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (VVT) ขนาด 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ให้ความต่อเนื่องดีกว่ารุ่นเดิม และประหยัดน้ำมันมากขึ้น ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า รุ่นเอกซ์แอลเอส
ระบบวาล์วแปรผัน ทำให้มีแรงบิดสูงมาตั้งแต่รอบต่ำ การออกตัวและเร่งความเร็วไหลลื่นขึ้น และประหยัดน้ำมัน ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวลทั้งในถนนเรียบ และเส้นทางทุรกันดาร
ในรุ่น เอกซ์แอลที ยังคงมีโหมดลอคระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ CONTROL TRAC II แบบ ON DEMAND เพิ่มความปลอดภัย และเกาะถนนสูงสุดในสภาพถนนลื่น
ระบบรองรับ แน่น 4 ล้อ...พร้อมลุย
ระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยให้การเลี้ยวเข้าโค้งแม่นยำ มั่นใจเต็มที่เมื่อขับขี่ ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ นุ่มนวล นั่งสบาย ทุกสภาพถนน
ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ (EBD) ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ แม้ต้องหยุดรถกะทันหันบนพื้นถนนที่ลื่น หรือลาดชัน ขณะเดียวกันระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSISTANT) จะช่วยลดระยะเบรค และชดเชยแรงเบรค ในกรณีที่แรงเบรคน้อยเกินไป ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
เซนเซอร์ช่วยถอยจอดรถ ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้ถอยไปชนสิ่งกีดขวางด้านหลังในรุ่น เอกซ์แอลที
สรุป 2 ล้อหน้า "คุ้มกว่า"
เอสเคพ โฉมใหม่ หน้าตา "หล่อ" หุ่นดี มีมัดกล้าม "เท่" ขับไปไหนไม่อายใคร เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร 146 แรงม้า เร่งแซง และตอบสนองดีกว่า คู่แข่งสัญชาติเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร
เมื่อเทียบระหว่าง รุ่น เอกซ์แอลที ราคา 1,399,000 บาท กับ รุ่น เอกซ์แอลเอส ราคา 1,099,000 บาท ตัวหลังน่าจะคุ้มกว่า ถ้าใช้งานทั่วไป และขับในเมืองเป็นประจำ ประหยัดไปถึง 3 แสนบาท แลกกับหลังคาซันรูฟ ที่แทบไม่ได้ใช้ และไฟตัดหมอก แถมยังอาจได้ความประหยัด (น้ำมัน) ตามมาอีกด้วย