X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
7 Jul 2016
อนาคตของรถบรรทุกไฟฟ้า
เทคโนโลยีการพัฒนาระบบแบทเตอรีในปัจจุบัน ช่วยให้ข้อจำกัดเรื่องระยะเดินทางของรถไฟฟ้าค่อยผ่อนคลายลง ทำให้รถเพื่อการพาณิชย์ ที่ใช้ระบบไฟฟ้า สามารถทำระยะเดินทางได้ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ขณะที่รถบรรทุกที่ใช้ระบบไฟฟ้า อาจเหมาะสำหรับบริการขนส่งในเมือง และการปฏิบัติงานระยะใกล้ แต่จะไม่พูดถึงรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อการใช้เดินทางระยะยาวก็ไม่ได้เช่นกัน แต่ผู้ให้บริการขนส่งทางรางจากสวิทเซอร์แลนด์ FURRER+FREY โดยเฉพาะอุปกรณ์ประกอบสำหรับรถไฟที่ใช้ระบบไฟฟ้า ผสานความร่วมมือกับ OPBRID ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าที่แขวนไว้ด้านบน สำหรับรถบัส และรถเมล์ โดยให้รถเข้ามาจอดด้านใต้ เพื่อชาร์จไฟ มีแนวคิดอย่างง่ายว่า ทำไมไม่รวมเอารถเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้ไฟฟ้า มารวมกับรถขนส่งทางราง บริษัททั้งคู่ เลยจับมือกันตั้งบริษัทชื่อ FURRER+FREY OPBRID ซึ่งกำลังหาวิธีพัฒนาระบบไฟฟ้าสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ที่ใช้ระยะเวลาเดินทางมาก เป็นการเดินทางด้วยราง หรือเส้นทางเฉพาะ โดยผู้บริหารทั้งสองฝ่ายแถลงในการประชุม GREEN CAR CONGRESS ว่าการพัฒนาร่วมกันครั้งนี้ เป็นวิธีที่ตรงที่สุด ที่จะสามารถทำงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จ วิธีการต้นแบบที่คิดกันมา คือ จัดตั้งสถานีบริการระหว่างทาง เมื่อรถหัวลากที่เดินทางถึง มีกำลังงานไฟฟ้าน้อย ก็จอดเปลี่ยนเอารถหัวลากที่ชาร์จไฟจนเต็ม เพื่อเดินทางต่อ โดยหัวลากคันเดิม ก็เข้าที่จอดชาร์จไฟ เพื่อให้บริการสำหรับคันต่อไป ซึ่งเหมือนแนวคิดการแข่งขันรถ FORMULA E ในปัจจุบัน ที่นักขับจอดเปลี่ยนตัวผู้ขับกันครึ่งทาง นักขับคนเดิมกระโดดออกจากที่นั่ง นักขับคนใหม่ ก็กระโดดเข้าประจำที่นั่งแทน แนวคิดการเปลี่ยนหัวลากเมื่อถึงสถานีบริการนี้ ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ที่อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนหัวลาก เรียกว่า KKS AUTOMATED COUPLING SYSTEM ซึ่งช่วยในการถอดหัวลากออกจากหาง และนำหัวลากคันใหม่พ่วงเข้าไป โดยให้ผู้ขับขี่มีส่วนเกี่ยวข้องน้อยที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด และรถที่อยู่ในกระบวนการทุกคัน จะต้องติดตั้งระบบนี้ เพื่อช่วยในการเปลี่ยนหัวลากให้สะดวกที่สุด จากนั้น รถหัวลากก็จะเข้าไปอยู่ใต้ระบบชาร์จ TRUKKBARR SYSTEM ที่องค์กรใหม่แห่งนี้ร่วมกันพัฒนา แต่กระนั้นก็ตาม แม้จะคิดค้นระบบต่างๆ เพื่อการทำงานให้สะดวกรวดเร็วแล้ว ก็ยังต้องคอยการพัฒนาเทคโนโลยีของแบทเตอรีที่จะมีระยะเดินทางได้มากกว่านี้ เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนในอนาคต
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/126325
แชร์บทความ
คำค้นหา
EV
TRUCK
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
EV
รถล่าสุด
2 May 2024
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
ธุรกิจ
2 May 2024
ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกลดลง 24.6 %
ธุรกิจ
30 Apr 2024
TEIN ประเทศไทย โดย TEIN Japan, ATP Motorsport, AJ Automotive และ TEIN Master Shop
ระเบียงรถใหม่
30 Apr 2024
Auto China 2024 : Beijing รวมรถเด่นจากแดนมังกร ! [Part 1]
ธุรกิจ
30 Apr 2024
Lexus แนะนำ The New Lexus NX รุ่นปรับปรุงใหม่ 2024
รู้ทันเทคนิค
29 Apr 2024
4WD ในรถยนต์ BEV อิสระแห่งการขับเคลื่อน
ธุรกิจ
29 Apr 2024
Omoda & Jaecoo ได้รับอนุมัติจาก บีโอไอ
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ EV
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
29 Apr 2024
Fiat 500 อาจส่งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในไปจำหน่ายที่สหรัฐฯ
ข่าวรอบโลก
28 Apr 2024
รัฐบาลประเทศอังกฤษต้องการให้สอบสวนเรื่องโคมไฟหน้ารถสว่างเกินไป
ข่าวรอบโลก
27 Apr 2024
การแข่งขันรายการ BTCC (British Touring Car Championship) ฤดูกาล 2024 จะถ่ายทอดสดทาง Tiktok