ค่าย Mercedes-Benz ยืนยันแผนการผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง-ไฟฟ้า ในรุ่น GLC F-Cell และเตรียมนำรถคันต้นแบบออกแสดงในมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่จะเริ่มพรุ่งนี้ (รอบสื่อมวลชนวันที่ 12-13 กย. 2560)ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงนี้ ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ร่วมกับระบบไฟฟ้า Mercedes-Benz วางแผนที่จะจำหน่ายในบางตลาด เริ่มตั้งแต่ปี 2561 โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการพัฒนา ซึ่งก็ได้ภาพแอบถ่ายมาให้ได้ชมกัน พร้อมกับรถรุ่นอื่นๆ ด้วย รถยนต์ปลอดมลภาวะ GLC F-Cell ถอดเอาเครื่องยนต์สันดาปภายในออกจากรถ แล้วติดตั้งชุดเซลล์เชื้อเพลิง ที่พัฒนาโดยบริษัทแม่ Daimler และ ค่าย Ford ฝ่าย Automotive Fuel Cell Cooperation ในประเทศแคนาดา ระบบไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบทเตอรีเป็นตัวขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเซลล์เชื้อเพลิงจะทำปฏิกริยาระหว่างไฮโดรเจน ที่อยู่ในถังคาร์บอนไฟเบอร์ วางบนพื้นรถ และออกซิเจน ถังไฮโดรเจนบรรจุได้ 4 กก. ทนแรงดัน 700 บาร์ Mercedes-Benz ระบุว่าสามารถเติมไฮโดรเจนให้เต็มได้ภายใน 3 นาที ด้วยเทคโนโลยีการเติมพิเศษ ในลักษณะของรถแข่งฟอร์มูลา 1 Mercedes-Benz ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิค ก่อนจะถึงการเปิดตัวต่อสาธารณะ แต่ยืนยันว่า ใช้ชุดแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ขนาด 9 กิโลวัตต์/ชม. ที่สามารถเดินทาง 500 กม. หรือหากใช้กำลังงานจากแบทเตอรีอย่างเดียว จะเดินทางได้ 50 กม. แม้ว่า Mercedes-Benz จะมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จไฟแบทเตอรีได้ด้วยการเสียบปลั๊ก และนำพลังงานจลน์มาแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า จากการเบรค และการขับเคลื่อนแบบไม่ใช้กำลัง หรือการปล่อยรถให้ไหลไปเอง Mercedes-Benz คุยว่า ได้ทำการทดลองเซลล์เชื้อเพลิงเป็นระยะทางมากกว่า 17,000 กม. ในการพัฒนา GLC F-Cell นี้ โดยเตรียมจะจำหน่ายแก้ผู้บริโภคตามปกติ จะไม่ใช้วิธีเดียวกับรุ่น B-Class F-Cell ที่ต้องทำความตกลงในการเช่าใช้ และมีผู้บริโภคกว่า 500 ราย เช่ารถไปใช้งาน Mercedes-Benz ยืนยันว่ารูปร่างของรถได้ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ในอุโมงค์ลม และผ่านการทดสอบการชนที่ Sindelfingen ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ปี 2558 จากข้อมูลที่รวบรวมมา การพัฒนารถต้นแบบ Mercedes-Benz GLC F-Cell คันนี้ ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ประมาณ 200 ตัน และปล่อยเป็นละอองไอน้ำออกมาได้ราว 1,800 ตัน