รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ นำเสนอข่าวสารของโรงงานผู้ผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ซึ่งประเทศจีน เริ่มประกาศให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า นับแต่ปี 2552 ด้วยความหวังว่า ผู้ผลิตภายในประเทศ และผู้ผลิตชิ้นส่วน จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตระดับโลก ในตลาดรถไฟฟ้าหลังจากนั้น ยอดการผลิตและการจำหน่ายรถไฟฟ้าในประเทศจีน ก็เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยในปีที่ผ่านมา การผลิตรถไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบทเตอรี ก็เพิ่มสูงถึง 54 % แตะระดับ 800,000 คัน เป็นครั้งแรก ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยในสิ้นปี 2560 ยอดรวมความจุของชุดแบทเตอรีที่ผลิตในประเทศจีน ทำได้ถึง 200 กิกะวัตต์/ชม. เพิ่มมากกว่าปีก่อนถึง 2 เท่า แต่กระนั้น ChinaEV100 องค์การที่ดูแลด้านการผลิตรถไฟฟ้า มีสมาชิกเป็นผู้ผลิตชุดแบทเตอรี และผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้การดูแลของภาครัฐ ระบุว่า มีเพียงราว 40 % ของผลผลิตที่ได้ นำมาใช้ในรถไฟฟ้า ในจำนวนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับใช้ในรถไฟฟ้า มีเพียง Contemporary Amperex Technology ผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด ที่สามารถนำชุดแบทเตอรีไปใช้งานในราว 90 % ในปี 2560 ขณะที่ ค่าย BYD ผู้ผลิตอันดับ 2 นำชุดแบทเตอรีไปใช้ได้เพียง 44 % ของกำลังการผลิต ส่วนอีก 8 เจ้าที่เหลือใน 10 อันดับแรก นำไปใช้ได้ราว 10-40 % เท่านั้น ChinaEV100 ระบุในรายงานว่า ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีราว 50 เจ้า หรือประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ผลิตในประเทศจีน ต้องหยุดสายการผลิตนับแต่ปี 2558 จนถึงปี 2560 สถานการณ์ดังกล่าว เนื่องมาจาก รัฐบาลจีนได้ยกระดับทางเทคนิคของชุดแบทเตอรีมาตรฐาน และแบทเตอรีที่ใช้งานทั่วไป ให้สูงขึ้น เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา หลังการยกระดับมาตรฐานของแบทเตอรี ระยะการเดินทางของรถไฟฟ้า ประเภทรถยนต์นั่ง เพิ่มขึ้นจาก 100 กม. ในปี 2560 และ 80 กม. ในปี 2558 ไปเป็นสามารถเดินทางได้ 150 กม. ในปีที่ผ่านมา รวมทั้งรัฐบาลยังได้ยกมาตรฐานในการสนับสนุนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีจากความจุ 90 วัตต์/ชม. ไปเป็น 105 วัตต์/ชม. อีกด้วย ขณะที่ OptimumNano Energy Co. ผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ที่ผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟส ราคาถูก และมีประจุต่ำกว่าชุดแบทเตอรีที่นำไปใช้ในรถไฟฟ้า ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะหยุดการผลิตชุดแบทเตอรี เป็นเวลา 6 เดือน OptimumNano Energy Co. ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในมณฑลเซินเจิ้น ระบุว่า สามารถจำหน่ายชุดแบทเตอรีได้เพียง 23 % ของกำลังการผลิต จึงจำเป็นต้องระงับการผลิต เพื่อทำการปรับปรุงคุณภาพ และมาตรฐานของชุดแบทเตอรี ให้ได้ตามความต้องการของรัฐบาลเสียก่อน แม้ว่าจะมีความยุ่งยากทางด้านเทคนิคมากพอสมควร ChinaEV100 ประเมินว่า บรรดาผู้ผลิตชุดแบทเตอรีและผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่อง จะต้องพัฒนาการผลิตให้ได้มาตรฐานที่เพิ่มขึ้น โดยใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี