Thomas Kuehl ประธาน Nissan อินเดีย เผยแผนงานจะรวมเอายี่ห้อ Nissan เข้าไว้ในโชว์รูมเดียวกันกับยี่ห้อ Datsun เฉพาะในประเทศอินเดีย โดยใช้ราคาเป็นฐานในการดำเนินการ ทั้งนี้ เพราะรถยี่ห้อ Datsun จะมีฐานราคาไม่เกิน 10 ล้านรูปี หรือประมาณ 487,140 บาท ขณะที่ Nissan มีราคาที่สูงกว่านั้นมีเพียงประเทศอินเดียเท่านั้น ที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น Nissan ที่ยังคงทำการผลิตยี่ห้อ Datsun รถยนต์ราคาถูก จำหน่ายภายในประเทศ จึงต้องดำเนินแผนงานใหม่เป็นการเฉพาะ โดยนำเอารถยนต์ทั้ง 2 ยี่ห้อ จากผู้ผลิตรายเดียวกัน เข้าจอดขายภายใต้โชว์รูมเดียวกัน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย ประธาน Nissan อินเดีย ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางในการดำเนินการ จะนำรถยี่ห้อ Datsun ที่มีราคาไม่เกิน 10 ล้านรูปี ขึ้นโชว์รูมของรถยนต์ยี่ห้อ Nissan ซึ่งมีฐานราคาแพงกว่ากัน อีกทั้งยี่ห้อ Datsun มีเป้าหมายในการขายสำหรับตลาดล่างโดยเฉพาะ ในขณะที่ยี่ห้อ Nissan จะจับตลาดกลุ่มพรีเมียม “เรานำเอารถทั้ง 2 ยี่ห้อ จอดโชว์ และขายในโชว์รูมเดียวกัน โดยเฉพาะรถ Datsun ที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านรูปี ซึ่งก็มีรถ เอสยูวี จำหน่ายด้วยเช่นกัน” ประธานกล่าว “ส่วนยี่ห้อ Nissan ที่มีฐานราคาสูงกว่า สำหรับลูกค้าอีกระดับ โดยจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสนี้” แผนงานนี้ เพื่อเป็นการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน ระหว่างรถยนต์ทั้ง 2 ยี่ห้อ ขณะที่ยี่ห้อ Datsun จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และผู้บริโภคที่เพิ่งจะซื้อรถคันแรก ในราคาที่ไม่แพงเกินไปนัก ส่วน Nissan ซึ่งจำหน่ายในระดับพรีเมียม ก็มีทั้งรถไฟฟ้า และรถไฮบริด จำหน่าย Nissan อินเดีย กำลังเตรียมการแนะนำรถไฟฟ้า Nissan Leaf รวมทั้งรุ่น Note e-Power ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก สำหรับชาร์จแบทเตอรี ขึ้นสายการผลิตในอินเดียเช่นกัน รวมทั้งเตรียมจะเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ ระบบการเชื่อมต่อ Nissan Connect Telematics ในรถยนต์ที่จำหน่ายในอินเดียด้วย “เรามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสำหรับรถยนต์ยี่ห้อ Nissan และ Datsun โดย Datsun จะมุ่งรถยนต์เพื่อการเดินทางและใช้งานในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่งมีรถยนต์คันแรก ส่วน Nissan ถูกวางตำแหน่งสำหรับรถที่มีราคาสูงกว่า 10 ล้านรูปีขึ้นไป ซึ่งรวมทั้งรถ เอสยูวี และบรรดารถซีดาน ที่จะมีเทคโนโลยี และความสามารถของระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่า” Thomas Kuehl กล่าว อย่างไรก็ตาม การตั้งเป้าไปที่รถยนต์ราคาไม่เกิน 10 ล้านรูปี ก็แสดงว่า จะได้ไม่เป็นคู่แข่งขันโดยตรงกับรถรุ่น Micra และ Sunny ปัจจุบัน ยอดขายของ Datsun มีมากถึง 65 % ของยอดจำหน่ายในอินเดีย โดยรวมทั้ง 2 ยี่ห้อแล้ว ในปีบัญชี 2561 ขายได้ 52,796 คัน ขณะที่ Datsun ขายได้ 34,169 คัน ส่วน Nissan ขายเพียง 18,627 คัน ยอดขายโดยรวมลดลงจาก 57,300 คัน ในปีที่ผ่านมา โดยส่วนแบ่งในตลาดโดยรวมยอดขายลดลง 1.61 จาก 1.88 % ในห้วงเวลาเดียวกัน