เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ ที่ใช้ในการแข่งขัน Moto2 พา Thomas Luthi จากสวิทเซอร์แลนด์ กลายเป็นผู้ชนะคนที่ 2 ของการแข่งรถมอเตอร์ไซค์รายการ Moto2 ที่จัดขึ้น ณ Circuit of Americas เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก Marcel Schrotter เพื่อนร่วมทีม “Dynavolt Intact GP” ครองตำแหน่งในการแข่งขัน Moto2 ที่แสนยากลำบากและท้าทายอย่างเหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกของ Jorge Navarro ที่ได้ขึ้นแท่นรับรางวัลในการแข่งขัน Moto2 อีกด้วย
สำหรับการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์รายการ Moto2 ในสัปดาห์ที่ 3 พบว่า Marcel Schrotter ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ได้ขึ้นเป็นผู้นำในการแข่งขัน 2 รอบในวันศุกร์ที่ผ่านมา แซงหน้า Thomas Luthi และขึ้นนำในรอบที่ 2 ตั้งแต่เริ่มต้นการแข่งขัน โดยมี Lorenzo Baldassarri ผู้ชนะทั้ง 2 ครั้งแรกรวมทั้งเป็นผู้นำเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 15 ในรอบคัดเลือก ท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสภาพอากาศดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อนักแข่งหลายคน และการแข่งขันรอบซ้อม FP3 ได้ถูกยกเลิก เนื่องจากมีฝนตกจนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงตารางการแข่งรอบคัดเลือกในวันศุกร์แบบข้ามคืน
จุดเริ่มต้นของการแข่งขันอันแสนดุเดือดครั้งนี้ มี Alex Marquez ที่ขี่ให้ทีม Marc VDS เป็นผู้ขึ้นนำ โดยได้กระโดดจากลำดับที่ 2 ขึ้นเป็นลำดับแรกในจำนวน 7 รอบ และในรอบที่ 8 Thomas Luthi จากทีม Dynavolt ผู้ซึ่งกระโดดขึ้นมาอยู่ลำดับที่ 2 ในรอบเปิดการแข่งขัน สามารถทำความเร็วได้ดีกว่า และขึ้นนำทิ้งห่างแบบไม่เหลียวหลัง โดยชัยชนะของ Thomas Luthi ทำให้ก้าวขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ในการแข่งขัน ในขณะที่ Marcel Schrotter ก้าวขึ้นอันดับ 2 โดยรวม ซึ่งมี 3 คะแนนตามหลัง Lorenzo Baldassarri ผู้นำแชมพ์ที่ไม่ได้ทำคะแนน เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุรถชนในรอบเปิด ซึ่งนักแข่งทั้ง 3 คน มีคะแนนห่างกันเพียงแค่ 5 คะแนนเท่านั้น
ด้าน สมเกียรติ จันทรา จากทีม Idemitsu ได้บันทึกความเร็วสูงสุดในการแข่งขันรายการ Moto2 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทำความเร็วที่ 290 กม./ชม. ซึ่งถือเป็นที่น่าประทับใจเมื่อเทียบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ 3 สูบ 765 ซีซี กับเครื่องยนต์ระดับการแข่งขัน MotoGP 1,000 ซีซี แบบ 4 สูบ ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 345 กม./ชม.
ทั้งนี้นักแข่งรถชั้นนำของ MotoGP อย่าง Marc Marquez ได้แสดงความคิดเห็นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “นักแข่งสามารถทำความเร็วอยู่ที่ประมาณ 300 กม./ชม. ในตอนท้าย และคิดว่าดีกว่าเครื่องยนต์ปีที่แล้ว เพราะมีความเร็วใกล้เคียงกับรถมอเตอร์ไซค์ในรายการ MotoGP รวมถึง Valentino Rossi ยังได้กล่าวว่า "เครื่องยนต์ Moto2 นี้มีแรงบิดมากกว่าเดิมพร้อมช่วงล่างที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย สำหรับผมถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก”
สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ทไรอัมฟ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าว “ถือเป็นอีกวันหยุดสุดสัปดาห์การแข่งขันที่น่าเหลือเชื่อ และรู้สึกยินดีมากกับฝีมือในสนามที่เต็มไปด้วยความท้าทายที่ไม่เหมือนใคร ด้วยเส้นทางของการแข่งขันที่ตรงและยาวที่สุด รวมถึงยังมีหลายจุดที่มีการเบรคอย่างหนัก ตามด้วยการเร่งความเร็วอย่างหนักด้วยเกียร์หนึ่ง อีกทั้งสภาพอากาศถือเป็นปัญหาต่อการเตรียมการจนทำให้บางทีมต้องพลาดรอบซ้อม FP3 แต่สิ่งที่ได้เห็น คือ การแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น และได้เห็นผู้ชนะการแข่งขันหน้าใหม่ภายใต้พลังของ ทไรอัมฟ์ โดยขอแสดงความยินดีกับ ทอม และทีม Dynavolt Intact
นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกดีใจที่ได้ยินว่านักแข่ง MotoGP แนวหน้าให้การสนับสนุนเครื่องยนต์ของ ทไรอัมฟ์ และมีส่วนร่วมในการแข่ง Moto2 มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังจากเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ 3 สูบ 765 ซีซี ที่ช่วยให้การแข่งขัน Moto2 กลายเป็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น”
อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส (Street Triple RS) สามารถแสดงให้เห็นถึงพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า รวมทั้งเสียงของเครื่องยนต์อันทรงพลังได้อย่างน่าทึ่ง และหลังจากการแข่งขันในต่างประเทศทั้ง 3 ครั้งจบลง การแข่งขันรายการ Moto2 ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในยุโรป ภายใต้ชื่องาน Red Bull Gran Premio de Espana ณ สนาม Jerezในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.triumphmotorcycles.co.th ตลอดจนติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand