เรื่องน่ารู้
เปิดอาณาจักร SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์เบอร์ 1 แดนมังกร
บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายและผลิตรถยนต์ เอมจี ในประเทศไทย ส่งเทียบเชิญนิตยสาร "ฟอร์มูลา" และ 4 WHEELS ให้ร่วมเดินทางในทริพ SAIC Motor Global Media Tour 2019 เพื่อแนะนำ SAIC Motor Corporation หรือบริษัทแม่ของ MG อย่างเป็นทางการ ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับร่วมชมความยิ่งใหญ่ของงานแสดงรถยนต์ Auto Shanghai 2019 ที่จัดปีเว้นปี โดยสลับกับงาน Auto China ที่กรุงปักกิ่ง
การเดินทางครั้งนี้ บอกเลยครับว่า เป็นทริพที่ทำให้เราได้รู้จักกับ SAIC Motor มากขึ้น ซึ่งแต่เดิมนั้น เรามึนงงกับกลุ่มบริษัทรถยนต์ในจีนมาตลอด ด้วยความที่จีนเป็นมหาอำนาจในหลากหลายเรื่อง โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์ จีนครองความเป็นเบอร์หนึ่งของโลกติดต่อกันหลายปี
และกลุ่ม SAIC Motor เป็นเบอร์หนึ่งของจีน โดยมีบแรนด์รถยนต์ที่อยู่ในมือรวมกว่า 15 บแรนด์ ได้แก่ กลุ่ม SMPV ที่ดูแลบแรนด์ Roewe และ MG, กลุ่ม SVM ดูแลบแรนด์ Volkswagen และ Skoda, กลุ่ม SGM ดูแลบแรนด์ Cadillac, Buick และ Chevrolet, กลุ่ม SGMW ดูแลบแรนด์ Wuling และ Baojun กลุ่ม SMCV ดูแลบแรนด์ Maxus และ LDV, กลุ่ม NAC ดูแลบแรนด์ Yuejin และ Iveco, กลุ่ม Shanghai Sunwin ดูแลบแรนด์ Sunwin และกลุ่มสุดท้าย SAIC-Iveco Hongyan ดูแลบแรนด์ ET Yan
SAIC Motor เป็นกลุ่มธุรกิจรถยนต์ขนาดใหญ่ในจีน ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีการจัดอันดับ Fortune Global 500 ปรากฏว่า SAIC Motor อยู่ในอันดับที่ 36 ของโลก เมื่อเราดูสถิติย้อนหลังกลับไปในปี 2004 หรือ 14 ปีที่แล้ว SAIC Motor อยู่ในอันดับที่ 461...เพียงแค่ 14 ปีเท่านั้น ก็สามารถขึ้นไปผงาดเป็นพเลย์เมเคอร์อันดับต้นๆ ของโลก ถือว่าเป็นผลงานที่น่าทึ่งมาก เป็นเบอร์หนึ่งในแผ่นดินจีน และยังติดอันดับทอพ 500 !
เรามาดูตัวเลขผลประกอบการธุรกิจรถยนต์ของ SAIC Motor ในปี 2018 กันบ้าง มีรายรับรวมประมาณ 128 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นรายได้ที่มาจากยอดขายรถยนต์ทั้งในประเทศและส่งออก รวมถึงอะไหล่ การบริการ อาร์แอนด์ดี คาร์แชริง รถมือสอง ธุรกิจไฟแนนศ์ และประกันภัยต่างๆ เป็นต้น
สำหรับศูนย์อาร์แอนด์ดีของ SAIC Motor มีอยู่ 4 แห่งทั่วโลก ประกอบด้วยศูนย์ SMTC ในอังกฤษ ศูนย์ SAIC California Innovation ในซิลิคอนวัลลีย์ สหรัฐอเมริกา ศูนย์ในนิวเดลี ประเทศอินเดีย และศูนย์ SAIC ระยอง ในประเทศไทย
เราอุ่นเครื่องทำความรู้จักกับกลุ่ม SAIC Motor ไปแล้ว คราวนี้มาดูรายละเอียดของทริพ SAIC Motor Global Media Tour 2019 กันบ้าง...
วันแรก
เยือน Roewe Intelligent Plaza เวทีปล่อยของสุดล้ำ !
หลังจากที่เราเดินทางถึงสนามบินเซี่ยงไฮ้ PVG แล้ว เราเดินทางเข้าตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อเยี่ยมชม Roewe Intelligent Plaza ซึ่งตั้งอยู่บนถนนหม่า ตาง อำเภอหวงผู่ อาคารแห่งนี้ผสมผสานรูปลักษณ์ที่สวยงามเข้ากับเทคโนโลยีขั้นสูง ประกอบด้วยพื้นที่ทดสอบการขับขี่อัตโนมัติ พื้นที่แสดงการใช้รถในสถานการณ์ต่างๆ ผ่านระบบ VR บริกรหุ่นยนต์อัจฉริยะ และโครงการอัจฉริยะอื่นๆ
นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาต่างๆ ของกลุ่ม SAIC Motor เช่น วิจัยเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เทคโนโลยีด้านอินเตอร์เนท การขับขี่อัตโนมัติ และยังเป็นเวทีทดลองนวัตกรรมใหม่ๆ ของ Roewe เช่นกัน
วันที่สอง
ชมอาณาจักร SAIC Motor
พโรแกรมวันนี้เราต้องไปเยือนอาณาจักร SAIC Motor ที่เมืองหลินกาง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปพอสมควร เป็นศูนย์เทคนิคที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 ด้วยเงินลงทุนกว่า 4,000 ล้านหยวน แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ช่วง และมีการแยกพื้นที่ใช้สอยแตกต่างกัน ครอบคลุมพื้นที่รวมกว่า 661,000 ตรม. เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ศูนย์วิจัยรถรุ่นใหม่ๆ มีห้องทดลองระบบมลพิษ โดยใช้พลังงานแสง ห้องทดสอบ NVH ห้องทดสอบอุโมงค์ลม ห้องปฏิบัติการระบบขับเคลื่อนรูปแบบต่างๆ ห้องปฏิบัติการทดสอบการชน เพื่อความปลอดภัยของตัวรถและผู้โดยสาร ห้องปฏิบัติการอีเลคทรอนิคและไฟฟ้า เรียกได้ว่ามีความพร้อมในการเป็นศูนย์วิจัยด้านเทคนิคของรถยนต์นั่งระดับโลก ที่ใหญ่และครบถ้วนมากที่สุดในประเทศจีน
วันนั้นเราได้เดินชมโรงงานประกอบรถยนต์ที่มีความทันสมัย มีขีดความพร้อมในการพัฒนา ออกแบบ และผลิตรถยนต์ครบวงจร นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมโชว์รูมรูปแบบใหม่ พร้อมทั้งได้ฟังบรรยายข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจ SAIC Motor รวมถึงแผนธุรกิจแบบครบวงจร โดยเฉพาะแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ ช่วงไตรมาส 3 เตรียมเปิดตัว MG5 โฉมใหม่ ที่วางเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 118 แรงม้า พร้อมทั้งเปิดตัว MG Global Electric เอสยูวีรุ่นล่าสุด ส่วนไตรมาส 4 เตรียมเปิดตัว MG HS เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 228 แรงม้า และ MG RX8 เอสยูวีรุ่นพรีเมียม เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 221 แรงม้า
ส่วนแผนในอนาคต แน่นอนครับว่า ทเรนด์ของรถไฟฟ้ากำลังมาแรงในทุกเซกเมนท์ของตลาดรถทั่วโลก กลุ่ม SAIC Motor มีการเตรียมความพร้อมในการผลักดันรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ เช่น รถพลัก-อิน ไฮบริด รุ่น e950, e550, eRX5, ei6, eMG เป็นต้น และที่เรียกเสียงฮือฮาสนั่นวงการรถเมืองจีน คือ รถธงของค่าย Roewe รุ่น MARVEL X ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า ที่หล่อล้ำ และขับดีสุดๆ
และเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถในมณฑลเซี่ยงไฮ้ โดยตั้งอยู่ในเมืองหลินกาง และเมืองหนานจิง ผูโค่ว โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 800,000 คัน/ปี สำหรับฐานการผลิตแห่งนี้ มีพื้นที่โรงงานครอบคลุมมากกว่า 1.21 ล้านตรม. เป็นโรงงานที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก เช่น การขึ้นรูปตัวรถ ระบบพ่นซ่อมสี รวมถึงการประกอบและผลิตเครื่องยนต์ที่ทันสมัยสุดๆ
วันที่สาม
ชมความยิ่งใหญ่ของโลกรถยนต์...Auto Shanghai 2019
เช้าวันนี้ เราเดินทางไปชมงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก และเป็นความภูมิใจของคนเอเชีย Auto Shanghai 2019 หรือชื่อเต็มๆ แบบเป็นทางการ คือ 2019 Shanghai International Motor Show ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 18 โดยงานนี้จัดสลับปีเว้นปีกับงาน Auto China 2019 ที่กรุงปักกิ่ง
Auto Shanghai 2019 ภายใต้แนวคิด Create a Better Life จัดแสดงระหว่างวันที่ 18-25 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ส่วนวันแสดงงานรอบสื่อมวลชน ตั้งแต่วันที่ 16-17 เมษายน และงานนี้มีกองทัพสื่อมวลชนกว่า 10,000 คนทั่วโลกมาร่วมรายงานทุกความเคลื่อนไหวของโลกยนตรกรรม ส่วนพื้นที่การจัดงานนั้น มากกว่า 360,000 ตรม. เป็นงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่มาก มีอาคารจัดแสดงมากถึง 8 ฮอลล์ โดยตั้งแต่ฮอลล์ 4-8 จะเป็นอาคารจัดแสดง 2 ชั้น ส่วนฮอลล์ 1-4 เป็นอาคารจัดแสดงชั้นเดียว อาคารจัดแสดงทั้ง 8 ฮอลล์ เรียงต่อเนื่องเป็นรูปกากบาท โดยฮอลล์ 1 จะอยู่มุมขวา และเดินย้อนเข็มนาฬิกาจะเป็นฮอลล์ 2-8
ภายในฮอลล์ 1 เป็นอาณาจักรของกลุ่ม SAIC Motor ที่เหมายกฮอลล์ จัดแสดงรถต้นแบบ รถรุ่นใหม่ และรถโชว์สารพัดยี่ห้อ อาทิ Roewe, MG, Maxus, LDV, Baojun, Cadillac, Buick, Chevrolet และ Volkswagen เป็นต้น ซึ่งแน่นอนครับว่า รถต้นแบบ รถใหม่เพียบเต็มพื้นที่จัดแสดง เราใช้เวลาทั้งวัน กับการเดินชมงานทั้ง 8 ฮอลล์ แบบเต็มอิ่ม ก่อนที่จะเดินทางออกจากเซี่ยงไฮ้ไปอีก 200 กม. เพื่อไปพักใกล้ๆ กับสนามทดสอบรถกวงเต๋อ (Guangde Proving Ground) ซึ่งอยู่ในมณฑลอานฮุย
วันที่สี่
ตื่นตา ตื่นใจ "โคตรสนามทดสอบรถ" !
เช้าวันนี้ เรามีภารกิจสำคัญมาก เป็นวันที่เราจะได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของสนามทดสอบรถกวงเต๋อ ซึ่งเป็นสนามทดสอบรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองจีน ใช้เงินลงทุนกว่า 1,600 ล้านหยวน เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2555 โดยสนามแห่งนี้ใช้เป็นสถานที่พัฒนาและทดสอบรถทุกรุ่นของ GM, SAIC และ SGMW ถือว่าเป็นสนามที่ทันสมัยที่สุด มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 5.67 ตร.กม. หรือเทียบเท่าขนาดของสนามฟุตบอลประมาณ 795 สนาม มารวมกัน มีระยะทางทดสอบยาวที่สุดกว่า 60 กม. และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร มีทแรควงกลม 4 เลน ระยะทาง 9.036 กม. และไดนามิค แพด ขนาด 310x300 ม. ทำให้อินสตรัคเตอร์สามารถจัดวางการทดสอบรูปแบบต่างๆ ได้มากกว่า 70 รูปแบบ และสามารถทดสอบระบบความปลอดภัย ระบบรองรับ และความทนทานของรถได้พร้อมกันถึง 140 คัน
วินาทีแรกที่เห็นสนามทดสอบรถแห่งนี้ ความรู้สึกบอกเลยว่า มันใหญ่มากๆ ใหญ่กว่าทุกที่ที่เคยสัมผัสมา อลังการถึงกับเป็นเมืองๆ หนึ่งได้เลย เหมาะสมแล้วที่จะอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น
ภารกิจวันนี้ เราต้องทดลองขับรถ 11 รุ่น ได้แก่ MG6, eMG6, MG5, MG EZS, MG HS, MG RX8, Roewe MARVEL X, Maxus EV30, Maxus G50, Maxus D90 และ Maxus T60 กับภารกิจพิชิต 4 สถานีการทดสอบ
สถานีแรก Long Slope Bridge มีรถให้ทดลองขับ 4 รุ่น คือ Maxus T60, Maxus D90, MG5 และ MG RX8 เป็นการขับรถขึ้นสะพานสูงที่มีความลาดชัน 12 องศา สถานีนี้ทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ รวมถึงระบบรองรับ เราต้องขับผ่านพื้นผิวต่างๆ ที่อยู่บนสะพาน
สิ่งที่ได้จากสถานี ทำให้เรารับรู้ถึงอาการของรถแต่ละคัน MG5 และ MG RX8 ให้ความเสถียรที่ดีมาก ทั้งอัตราเร่ง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่มีระบบ CVT เป็นตัวช่วย ส่วนรถกระบะ Maxus T60 เป็นรถกระบะ 4 ประตู ให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่องดี แต่ช่วงล่างเด้งในบางจังหวะตามบุคลิกของรถกระบะ โดยรวมแล้ว มีความประทับใจในหน้าตา และสมรรถนะ
สถานีที่ 2 Go Racing Ttack เป็นทแรคแบบสลาลอมผสมเรซิง เน้นทดสอบอัตราเร่ง การบังคับควบคุม และระบบรองรับของรถ
รถที่ใช้ทดสอบในสถานีนี้ เป็นรถ MG5 และ MG6 โฉมใหม่ ที่ไฉไลกว่าเดิมทั้งหน้าตาภายนอก/ภายใน และสมรรถนะที่กระฉับกระเฉงกว่าเดิมเยอะมาก รอบแรกเราได้ขับ MG5 โฉมใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า มาพร้อมระบบเกียร์แบบ CVT ให้อัตราเร่งที่เร้าใจมาก การควบคุมรถผ่านโค้งยาวต่อเนื่อง สลาลอม โค้งรูปตัวเอส โค้งยูเทิร์น และทางตรงยาวๆ ให้ความรู้สึกมันสะใจมากๆ กับอัตราเร่งที่ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำมาก
ส่วนรอบ 2 เปลี่ยนมาลองขับ MG6 โฉมใหม่ สวยคมมากกว่ารุ่นเดิม วางเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 169 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ DCT ให้อัตราเร่ง 0-100 กม. ภายในเวลา 7.1 วินาที ถือว่าเป็นรถซีดานที่มีอัตราเร่งเร้าใจมาก ถึงแม้ว่าตัวรถจะดูใหญ่และยาวกว่า MG5 แต่สมรรถนะกลับให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง และตอบสนองดีมากๆ ในทุกจังหวะที่เข้าโค้ง
สถานีที่ 3 SIimulated Ice เป็นสถานีที่ทดสอบระบบ และระยะเบรค รถที่ใช้ทดสอบในสถานีนี้ เป็นรถ Maxus G50 รถเอมพีวี 7 ที่นั่ง รุ่นล่าสุด และ MG HS สถานีนี้จำลองสถานการณ์การขับขี่บนผิวทางที่เปียกลื่น หรือทางหิมะ
สิ่งที่ประทับใจในสถานีนี้ คือ ระยะเบรคที่สั้นมากของ Maxus G50 สมรรถนะทั้งบนทางเปียกและทางแห้ง เจ้า G50 เก็บอาการรถได้อยู่หมัด ไม่มีเป๋ หรือไถลออกนอกทแรค
สถานีสุดท้าย North & South Ring Track เป็นสถานีที่จำลองพื้นผิวถนนรูปแบบต่างๆ มาให้เราได้ทดสอบ มีทั้งถนนผิวเรียบ ทางตรง ทางโค้ง โค้งต่อเนื่อง ผิวถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ขึ้น/ลงคอสะพาน มีครบทุกรสชาติ เหมือนขับรถอยู่ในเมืองไทย
ส่วนรถที่ใช้ทดสอบในสถานีนี้ มี MG RX8, MG HS, MG5, MG EZS, Roewe MARVEL X, Maxus EV30, Maxus D90 และ Maxus T60 สิ่งที่ชอบ คือ สถานีนี้ให้ความรู้สึกถึงการขับรถได้หลากหลายอารมณ์มาก และรถที่ลองขับมีดีหลายรุ่นทีเดียว ที่เราสนใจมากเป็นพิเศษ คือ Maxus T60, MG EZS และ MG HS เนื่องจากว่า รถทั้ง 3 รุ่นนี้ เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ กำลังเตรียมความพร้อมที่จะนำเข้าและประกอบขายในเมืองไทย และแถมด้วยรถที่อยากขับมีอีก 2 รุ่น คือ Roewe MARVEL X และ Maxus EV30 เราไปดูกันครับว่าแต่ละรุ่นมีดีมากน้อยแค่ไหน ?
Maxus T60 เป็นรถกระบะ 4WD หน้าตาดุดัน ความลงตัวของรูปร่างหน้าตา ผมว่าโอเค สอบผ่านได้สบายๆ อุปกรณ์ใช้งานในห้องโดยสาร อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ มีความลงตัวตามแบบฉบับรถกระบะ 4 ประตู ส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ผมใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,000 รตน. สามารถไต่ระดับความเร็วจาก 40-80 กม./ชม. ได้แบบชิลล์ๆ ช่วงล่างให้ความมั่นใจได้ทั้งทางเรียบและขรุขระ
MG EZS เป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าที่น่าสนใจ หน้าตารถคล้ายกับรุ่นปกติ แตกต่างกันที่สีสันของตัวรถที่เน้นสีแนวเอิร์ธโทน สีของตัวรถอาจจะดูไม่หวือหวา แต่สมรรถนะจี๊ดจ๊าดมาก มีอัตราเร่งที่ต่อเนื่องและไม่ธรรมดา ทั้งตีนต้นและตีนปลาย บวกกับช่วงล่างที่แน่นหนึบ เกาะถนน เป็นรถไฟฟ้าอีก 1 รุ่น ที่ขับขี่สนุกและเร้าใจมาก
MG HS เป็นรถเอสยูวีที่น่าสนใจมาก มีหน้าตาที่ดูเฉียบคม เส้นสายรอบตัวรถดูดีและลงตัว ภายในห้องโดยสารคัดสรรวัสดุคุณภาพดี ช่วยเพิ่มความหรูหราให้ห้องโดยสารมากขึ้น สมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน ให้การตอบสนองที่ดีมาก ทั้งอัตราเร่งและแรงบิด ขับสนุก ตามสไตล์ MG
Roewe MARVEL X ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้าคันนี้ หน้าตาหล่อล่ำ และดูหรูหราตลอดคัน ภายในห้องโดยสารสวยงาม วัสดุที่นำมาผลิตมีความประณีตมาก ให้ทั้งความหรูหราและสง่างาม ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกมาก เร้าใจในอัตราเร่งตีนต้นที่ต่อเนื่อง จากระดับความเร็ว 80-110 กม./ชม. ขึ้นมารวดเร็วมาก ใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาที บวกกับช่วงล่างที่เกาะถนน ไม่ย้วย ไม่ยวบยาบ มั่นคงและนิ่งในทุกสภาพพื้นผิว
และ Maxus EV30 รถตู้ไฟฟ้าคันกะทัดรัด ที่ให้ความรู้สึกขับสนุก และใช้งานง่าย ไม่ต้องคิดมากกับสมรรถนะหรือช่วงล่าง เป็นรถที่น่าใช้ เหมาะกับธุรกิจขนส่ง
ถ้าให้สรุปว่าทริพนี้เราชอบรถคันไหนมากที่สุด อันดับ 1 ผมยกให้เจ้า MARVEL X พรีเมียมครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า นอกจากจะหล่อล่ำ มาดแมนแล้ว ยังขับดีมาก อันดับ 2 เป็นเจ้า MG EZS รถเอสยูวีไฟฟ้า ที่ไม่น่าเชื่อว่า รถไฟฟ้าจะให้อัตราเร่งต่อเนื่องที่ยอดเยี่ยมมาก บวกกับช่วงล่างที่เน้นการขับขี่แบบสบายๆ เกาะหนึบ ไม่เด้ง ไม่กระดอน และอันดับ 3 MG HS รถเอสยูวีเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีอัตราเร่งและแรงบิดต่อเนื่อง มีความลงตัวทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์และช่วงล่างที่เน้นแบบแน่นหนึบ เกาะทุกสภาพพื้นผิว
ส่วนรางวัลปิดท้ายซึ่งเป็นเซอร์พไร์ส ผมยกให้รถตู้ไฟฟ้า Maxus EV30 กับรางวัล FUNNY CAR รถตู้ที่ขับขี่ง่าย แต่สนุกแบบไม่น่าเชื่อ แถมยังเป็นรถไฟฟ้าที่น่าใช้มากๆ
วันสุดท้าย
ปิดทริพแวะชมเมืองโบราณ
เราปิดทริพ SAIC Motor Global Media Tour 2019 ด้วยการเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรมในเมืองโบราณจูเจียเจียว เป็นเมืองน้ำโบราณ ชมความงามของหมู่บ้านโบราณ และชิมอาหารจีนท้องถิ่น ก่อนที่จะบินกลับเมืองไทย มาสัมผัสอากาศร้อน แบบ "ตับแตก" !
ขอขอบคุณ
บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้สนับสนุนหลัก ที่ให้เรามีโอกาสได้ร่วมเดินทางในครั้งนี้
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ลิขิต น้าประเสริฐและบริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้