รายงานข่าวจาก สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยทางถนน (The Insurance Institute for Highway Safety: IIHS) ระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มระบบเพื่อความปลอดภัย สำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังของรถยนต์ทุกประเภทจากการศึกษาพบว่า การติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับที่นั่งเบาะหลัง ยังไม่มากเพียงพอเท่ากับที่นั่งด้านหน้า แม้ว่าผู้โดยสารตอนหลัง จากการคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่ก็ตาม จากการศึกษารถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุการชนด้านหน้า 117 ราย พบว่า ผู้โดยสารที่โดยสารในตอนหลัง ที่คาดเข็มขัดนิรภัยอยู่ มีโอกาสจะเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บสาหัส และพบว่า ในหลายกรณี หากมีการออกแบบและเพิ่มอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย จะทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ในหลายกรณี การบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ของผู้โดยสารด้านหลัง เกิดจากแรงดึงของเข็มขัดนิรภัย จากการศึกษาพบว่า หากระบบเข็มขัดนิรภัย มีระบบดึงรั้งกรณีเกิดอุบัติเหตุ จะสามารถช่วยลดแรงเสียดสีหรือแรงต้านของแรงดึงของเข็มขัดนิรภัยได้ IIHS แนะนำผู้ผลิตรถยนต์ ให้เพิ่มอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับที่นั่งผู้โดยสารด้านหลัง รวมทั้งถุงลมนิรภัย ที่ติดตั้งด้านบนหลังคา ส่วนผู้ที่นั่งด้านหน้า มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยหลายรายการ ปัจจุบัน มีถุงลมนิรภัยเพิ่มขึ้น ทั้งด้านข้าง เช่นเดียวกับระบบดึงรั้งของเข็มขัดนิรภัย ที่ผ่อนคลายแรงดึงเมื่ออุบัติเหตุผ่านพ้นไป ส่วนที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังนั้น ไม่มีความปลอดภัยใดๆ เพิ่มขึ้นเลย David Harkey ประธาน IIHS กล่าวว่า “เราเชื่อว่า ผู้ผลิต สามารถหาวิธีการที่จะเพิ่มระบบเพื่อความปลอดภัยสำหรับที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังได้โดยไม่ยาก เช่นเดียวกับที่เพิ่มเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้นั่งด้านหน้าด้วย”