ธุรกิจ
Grab ฉลองความสำเร็จครบรอบ 6 ปี ในไทย
Grab ผู้นำซูเพอร์แอพในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ฉลองครบรอบ 6 ปี ในประเทศไทย ในการร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทย รวมถึงการพัฒนาสังคม ด้วยความสำเร็จของความต้องการเรียกใช้บริการการเดินทาง การส่งอาหาร และการส่งของรวมกว่า 320 ล้านครั้ง ที่เชื่อมต่อผู้บริโภคใน 16 จังหวัด 18 เมือง โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่จำนวนหลายแสนคนที่สามารถสร้างรายได้ที่มากกว่าคำแรงชั้นต่ำ ซึ่งต่างทำงานกันอย่างทุ่มเทเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต รวมถึงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย เนื่องมาจากความนิยมในธุรกิจเรียกรถ บริการส่งอาหาร และพัสดุออนดีมานด์ผ่านแอพ และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค นอกจากนี้พาร์ทเนอร์ร้านอาหารของ Grab ตั้งแต่สตรีทฟูดจนถึงร้านอาหารที่มีสาขาเป็นจำนวนมาก ต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการเพิ่มช่องทางการขายแบบดิจิทอล ผ่าน GrabFood
ในปัจจุบัน Grab ได้กลายเป็นซูเพอร์แอพสำหรับความต้องการในทุกวันของคนไทยทุกกลุ่มอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะ
เป็นผู้โดยสารพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ผู้บริโภค พาร์ทเนอร์ส่งของและพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร นับตั้งแต่ตื่นนอน ผู้บริโภค
สามารถจอง GrabCar เพื่อเดินทางไปทำงาน ใช้ GrabFood สั่งอาหารเมนูโปรดสำหรับมื้อกลางวันในที่ทำงาน และส่งของขวัญไปยังคนที่รักด้วย GrabExpress
"Grab ได้รับการตอบรับจากชาวไทยเป็นอย่างดี สำหรับการฉลองครบรอบ 6 ปี ในไทย สิ่งที่สำคัญกับ Grab คือ
การเติบโตทางธุรกิจของเรามีประโยชน์กับทุกๆ คนในประเทศไทย ตอนที่เราเริ่มธรุกิจเรียกรถผ่านแอพในปี 2556 เราต้องการที่จะแก้ปัญหาพื้นฐานในการเชื่อมต่อการเดินทางของลูกค้าชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย และไว้กังวล จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้ Grab เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากขึ้น" ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ Grab ประเทศไทย กล่าว "ในวันนี้เราจึงได้จัดงานนี้ขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ และความเชื่อมั่นที่ทุกคนมอบให้ Grab จะยังคงเดินหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทยทุกคน
6 ปี กับ 6 ความสำเร็จของ Grab
ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา Grab มีส่วนร่วมในการเติบโตทางสังคมและเศษฐกิจไทย ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรในประเทศไทย บริษัทฯ ได้รวบรวม 6 ความสำเร็จครั้งสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวไทย ดังนี้
1. ภูมิใจในความป็นไทย Grab เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย โดยมีนักลงทุน พนักงาน และพันธมิตรทางธุรกิจเป็นชาวไทย Grab มุ่งมั่นที่จะลงทุนเพื่อสร้างให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตตามกลยุทธ์ไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงมอบโอกาสที่เท่าเทียมในการสร้างรายได้ในยุคดิจิทอล บริษัทฯ จะยังคงสนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารในการสร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้นด้วยการเพิ่มช่องทางขายดิจิทอลผ่าน Grab รวมถึงพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ส่งอาหารและส่งของให้มีรายได้ที่ดีขึ้น หรือเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ Grab จะยังเดินหน้าแก้ปัญหาขั้นพื้นฐาน เช่น ปัญหารถติด และมลภาวะ โดยการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
2. สนับสนุนการท่องเที่ยว ผู้โดยสาร 1 ใน 3 ของเราเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 256๐ - 2562 เราได้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 5 ล้านคน จากประเทศต่างๆ เช่น จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ที่เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจ โดย Grab ได้ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้สะดวก และปลอดภัยขึ้นด้วยฟีเจอร์ Grab Chat ที่ช่วยแปลบทสนทนาเป็นภาษาต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคยเป็นภาษาไทยได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการวิเคราะห์ข้อมูลบิกดาทาเพื่อนำมาตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น
3. ตัวเลขแห่งความสำเร็จ ตลอด 6 ปี จำนวนระยะทางรวมที่ Grab ได้ให้บริการผู้โดยสารสูงถึง 1,200,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่สมารถเดินทางจากเหนือจรดใต้ของประเทศไทยได้ถึง 700,000 เที่ยว ความภาคภูมิใจสูงสุดของเรามาจากความไว้วางใจของลูกค้า โดยลูกค้าที่ใช้บริการ Grab มากที่สุดท่านหนึ่งได้ร่วมเดินทางกับเราไปแล้วถึง 7,000 เที่ยว สั่งอาหารกว่า 670 ออร์เดอร์ และส่งพัสดุไปแล้ว 2,500 ชิ้น
4. เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ปัจจุบันพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่หลายแสนคนสามารถหาเลี้ยงครอบครัวโดยการสร้างรายได้เพิ่มเติมกับ Grab สอดคล้องกับศรษฐกิจยุคดิจิทอลในการนำเทคโนโลยีมาช่วยให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ รวมถึงครอบครัว มีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น และมีโอกาสต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
5. ช่วยให้พาร์ทเนอร์ร้านค้าเติบโต รวมถึงพัฒนาระบบการดำเนินธุรกิจ พาร์ทเนอร์รานค้าของ GrabFood ทั้งจากร้านอาหารชื่อดัง และร้านริมทาง มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงระบบการดำเนินงานดีขึ้น เมื่อร่วมงานกับ GrabFood ทั้งนี้ในระหว่างช่วง GrabFood เมกา เซลส์ เฟสติวัล ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม-2 มิถุนายน ที่ผ่านมา พาร์ทเนอร์ร้านค้าสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 4 เท่า และมีพาร์ทเนอร์ร้านค้ารายหนึ่งที่ทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 50 เท่า เรายังได้จับมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมการขายออนไลน์ รวมถึงขยายฐานลูกค้าให้กับร้านอาหาร Thai SELECT ผ่านทาง GrabFood
6. สนับสนุนสังคม จากการเป็นส่วนหนึ่งในสังคมไทย Grab ยังคงเดินหน้าตอบแทนสังคมผ่านกิจกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นโครงการ Grab Running วิ่งตัวเบา ที่ Grab บริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ รวม 400,000 บาท โครงการ GrabFood for Good ทุกจาน คือ การให้ ที่ Grab มอบเงิน 960,000 บาท เพื่อสมทบทุนค่าอาหารกลางวันแก่เด็กจำนวนหลายพันคน รวมถึงโครงการ Grab the Future งานมอบทุนการศึกษาประจำปีของ Grab ที่บริษัทฯ มอบทุนการศึกษาจำนวนรวม 3 ล้านบาท ให้แก่บุตรของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่จำนวน 800 คน
เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
Grab เดินหน้าพัฒนาบริการในการสร้างการเติบโตให้อีโคซิสเตมของซูเพอร์แอพอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และพาร์ทเนอร์ได้มากขึ้น โดยการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด จะมีบทบาทสำคัญในการชำระเงินในชีวิตประจำวัน ทำให้การชำระเงินสามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างไร้รอยต่อ และสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง Grab จึงได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทยเพื่อนำระบบการชำระงินแบบไร้รอยต่อ รวมถึงบริการทางการเงินในรูปแบบอื่นๆ มาสู่ผู้บริโภคชาวไทย โดยเร็วๆ นี้ ผู้บริโภกจะได้สัมผัสกับ GrabPay เพาเวอร์ บาย เคแบงค์ โมบายล์ วอลเลท ที่สามารถจ่ายได้ทั้งบริการของ Grab รวมถึงบริการอื่นๆ
"ในการเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 7 Grab จะไม่หยุดยั้งในการคิดค้นนวัตกรมต่างๆ และจะพัฒนาบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ชีวิตของผู้บริโภคและพันธมิตรง่ายขึ้น รวมถึงแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน Grab เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าเดิม โดย Grab จะยังคงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ รวมถึงบริษัทเอกชนเพื่อพัฒนาประเทศให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.0 เราจะยังคงขยายอีโคซิสเตมของการบริการต่างๆ รวมถึงการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสดและบริการทางการเงินในรูปแบบอื่นๆ เพื่อนำบริการต่างๆ ที่มีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันมาสู่ผู้บริโภคมากขึ้นรวมถึงขยายการลงทุนและบริการเพื่อนำประสบการณ์ ออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ไปยังผู้บริโภคในเมือง และจังหวัดอื่นๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบออนดีมานด์ การสั่งอาหาร การส่งของ และการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด นอกจากนี้ยังต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรอง และจังหวัดอื่นๆ ด้วยบริการการเดินทางที่สะดวกสบายขึ้น" ธรินทร์ กล่าวสรุป
จัดเต็มกิจกรรม และพโรโมชัน ฉลอง 6 ปี
เพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริโภคทุกคนที่สนับสนุน Grab มาโดยตลอด ตั้งแต่วันที่ 8-24 กรกฎาคมนี้ Grab มอบส่วนลดสำหรับบริการของ Grab ทั้งการเดินทาง สั่งอาหาร และส่งของ สูงสุดถึง 60 % สำหรับลูกค้าใหม่ เพียงใส่โคด NEWBDAY สำหรับลูกค้าปัจจุบัน รับส่วนลด 60 บาท ด้วยการใส่โคด 6BDAY สำหรับทุกบริการของ Grab พร้อมดีลสุดพิเศษจาก GrabFood ถึง 666 ดีล พร้อมส่วนลด GrabFood สูงสุดถึง 60 % รวมถึงของรางวัลอีกมากมาย รวมมูลค่ากว่า 17 ล้านบาท ผู้ใช้บริการ Grab ยังสามารถใช้คะแนน Grab Rewards 50 คะแนน เพื่อร่วมสนุกในกิจกรรมวงล้อมหาสนุก ลุ้นรับของรางวัลมากมาย รวมถึงของรางวัลใหญ่ คือ ทริพไป-กลับฮ่องกง สมาร์ทโฟน Huawei P30 และของรางวัลอีกมากมาย
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลพโรโมชันต่างๆ ได้ที่ www.grab.com/th/blog/wof_tc/ หรือเพจเฟศบุค GrabTH
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวชคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)