หลังจากค่ายรถยนต์อื่นๆ โชว์โฉมรถไฟฟ้า สำหรับในอนาคตกันไปหลากหลายค่ายแล้ว ตอนนี้ถึงคราว Lexus ที่เตรียมอวดรถไฟฟ้ารุ่นแรก ในฐานะของรถต้นแบบงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ มาในรูปลักษณ์ทรงกล่อง ขนาดเล็ก แบบแฮทช์แบค ที่ดูล้ำสมัย การออกแบบโดยใช้แนวทางการออกแบบจากรถต้นแบบ LF-SA เมื่อปี 2558 พร้อมปรับปรุงให้เตรียมขึ้นสายการผลิตได้ทันที “เชื่อว่า รถไฟฟ้าของเรา น่าจะมาในแนวทางนี้” Koji Sato รองประธาน Lexus ให้สัมภาษณ์กับ Auto car พร้อมระบุว่า เทคโนโลยีล่าสุด ที่ติดตั้งมาในรถต้นแบบคันนี้ เป็นระบบให้ความบันเทิงในแบบใหม่ ติดตั้งด้านข้างของพวงมาลัย รถต้นแบบคันนี้ Lexus ยังไม่ให้รายละเอียดทางด้านเทคนิคใดๆ เพียงคุยให้ฟังว่า จัดเตรียมรถต้นแบบ เพื่อต่อสู้ได้ในตลาดรถไฟฟ้า หลังจากลงทุนไปด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อน เพื่อเตรียมไว้ใช้งานรถยนต์ในอนาคต นับแต่ปี 2568 วิศวกรของ Lexus ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งเตรียมไว้สำหรับ Toyota ได้ใช้งานเช่นกัน โดยทั้ง 2 ค่าย วางแผนจะแนะนำรถไฟฟ้า 10 รุ่น ภายในปี 2568 ขณะที่ค่าย Lexus พุ่งประเด็นการค้นคว้าไปที่การติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า ภายในซุ้มล้อ ที่น่าจะใช้เวลาอีกหลายปี กว่าเทคโนโลยีนี้ จะสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ “เราหวังว่าการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอิสระ จะช่วยให้สามารถใช้งานรถไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เขากล่าวว่า “เรายังคงตื่นเต้นที่มีความเชื่อเช่นนั้น” Koichi Suga หัวหน้าฝ่ายออกแบบ เป็นผู้นำเสนอการออกแบบรถต้นแบบไฟฟ้า ของ Lexus แต่ยังไม่ผ่านการอนุมัติจาก ท่านประธาน Akio Toyoda แต่ชี้แจงว่า แนวทางการออกแบบให้มีมุมแหลมด้านหน้า จะไม่ปรากฏในรถต้นแบบคันนี้ “ระบบหล่อเย็นยังมีความจำเป็น” Koichi Suga กล่าวว่า “มุมแหลมของกระจังหน้า เป็นตัวแทนความเป็นตัวของตัวเอง เป็นหน้าตาของรถ จึงจำเป็นต้องใช้ในการนำเสนอ แต่นี่เป็นรถไฟฟ้าที่ผู้บริโภครอคอย ไม่ใช่รถในรูปแบบเดิมๆ” Lexus ยังวางแผนสำหรับการผลิตรถเครื่องยนต์เบนซิน รวมทั้ง ไฮบริด-ไฟฟ้า และฟิวล์เซลล์ พลังงานไฮโดรเจน แถมคุยด้วยว่า Toyota มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีไฮบริด เป็นอย่างดี “เทคโนโลยีไฮบริด เป็นพื้นฐานของเรา ความรู้ในการใช้งานเทคโนโลยีระบบไฟฟ้า และเทคโนโลยีของแบทเตอรี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับระบบขับเคลื่อนหลายประเภท แม้แต่ ฟิวล์เซลล์” เขากล่าว แต่กระนั้น Lexus ยังมีความเชื่อว่า การใช้พลังงานจากฟิวล์เซลล์ จะแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น หากมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ