ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota (โตโยตา) ผลิตรถสมรรถนะสูงภายใต้แบรนด์ GR มาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ GR Yaris (จีอาร์ ยารีส) ซึ่งได้รับความนิยมสูงในการแข่งขันรถยนต์ และตามมาด้วย GR Corolla (จีอาร์ โคโรลลา) ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม รถทั้งสองรุ่นยังไม่มีรุ่นไฮบริด จนปัจจุบันมีข่าวออกมาจากวิศวกรของ GR เกี่ยวกับเครื่องยนต์ไฮบริดแล้ว
รถภายใต้แบรนด์ GR หรือ Gazoo Racing เป็นแบรนด์รองของ Toyota อย่างเป็นทางการ โดยเกี่ยวกับด้านมอเตอร์สปอร์ท และรถสมรรถนะสูง ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด จากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งรถยนต์นั่ง และรถแข่ง โดยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดที่นำมาใช้ สามารถใช้ได้ทั้งรถนั่ง และรถแข่งในอนาคต
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร เปิดตัวครั้งแรกในงาน Tokyo Auto Salon 2025 ช่วงต้นปี โดยติดตั้งในรถต้นแบบ GR Yaris ในรูปแบบเครื่องยนต์วางกลางคัน ซึ่งในขณะนั้นลือว่าเป็นรูปแบบการวางเครื่องยนต์ที่จะใช้กับ MR2 รุ่นล่าสุด และจะนำมาใช้กับ Celica รุ่นต่อไปด้วย
เครื่องยนต์ใหม่ของ Toyota ถูกออกแบบให้มีขนาดกระทัดรัด, น้ำหนักเบา โดยมีช่วงชักกระบอกสูบสั้น ทั้งออกแบบให้รองรับการใช้งานกับระบบไมล์ดไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด ได้ทั้งสองแบบ เครื่องยนต์มีกำลังสุทธิ 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า โดยไม่ได้แจ้งว่าจะนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งรูปแบบเครื่องยนต์อย่างเดียว หรือระบบไฮบริดเมื่อใด
Gazoo Racing กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไฮบริด สำหรับรถสปอร์ทรุ่นใหม่ คาดว่าจะวางตลาดในแบรนด์ Lexus ซึ่งสื่อหลายสำนักเคยเผยแพร่ภาพรถต้นแบบขณะวิ่งทดสอบออกมาแล้ว คาดว่าจะวางตลาดช่วงปีหน้า