ธุรกิจ
บริดจ์สโตน สนับสนุนยางประหยัดเชื้อเพลิง ในรายการแข่งขัน 2019 Bridgestone World Solar Challenge
บริดจ์สโตน คอร์พอเรชัน ประกาศพร้อมสนับสนุนยางประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับรถพลังงานแสงอาทิตย์แก่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 32 ทีม ในรายการแข่งขัน 2019 Bridgestone World Solar Challenge (BWSC) โดย บริดจ์สโตน เป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการดังกล่าว
BWSC เป็นสุดยอดรายการแข่งขันระดับโลกที่ใช้พลังแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการแข่งขันในปี 2562 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะเริ่มออกตัวจากจุดสตาร์ที่เมืองดาร์วิน (Darwin) ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย เพื่อเข้าสู่เส้นชัยที่เมืองอเดอเลด (Adelaide) ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กม. ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยในการแข่งขันประมาณ 5 วัน
บริดจ์สโตน สนับสนุนยางสำหรับรถพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นยาง Ologic ในตระกูล Ecopia มอบความทนทาน ทั้งยังช่วยลดแรงต้านการหมุนไปพร้อมๆ กัน ซึ่งยางดังกล่าวมีขนาดแคบกว่ายางมาตรฐาน และยังมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่กว้างกว่า ด้วยรูปทรงที่ช่วยให้คงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และมีความปลอดภัยสูง เส้นผ่าศูนย์กลางที่กว้างกว่านั้นจะจำกัดการเปลี่ยนแปลงของรูปทรงในส่วนหน้ายาง เพื่อให้แรงต้านการหมุนต่ำลง ซึ่งจะช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นรูปทรงที่เพรียวลมยิ่งขึ้นจะช่วยลดแรงต้านของอากาศขณะขับขี่ได้อีกด้วย
ยางรถยนต์พลังแสงอาทิตย์ “Ecopia with Ologic”
การเป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งขันดังกล่าวสอดคล้องกับเจตนารมณ์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของ บริดจ์สโตน (CSR) หรือ Our Way to Serve ที่มุ่งให้ความสำคัญทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การเดินทาง, ผู้คน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge จัดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารถพลังแสงอาทิตย์, สนับสนุนวิศวกรรุ่นใหม่ และยังแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ด้วยการใช้แหล่งพลังงานใหม่อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งกลุ่มบริดจ์สโตน พร้อมพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเดินทาง, การใช้ชีวิต, การทำงาน และการพักผ่อน
*หมายเหตุ: หมายเลข แสดงถึงตัวเลขที่ทีมจะตกแต่งบนรถขณะเข้าแข่งขัน 2019 Bridgestone World Solar Challenge
ข้อมูลการแข่งขัน BWSC:
1. ชื่อทางการ : 2019 Bridgestone World Solar Challenge
2. วันที่ : 13-20 ตุลาคม 2019
3. ประเทศเจ้าภาพ: ออสเตรเลีย (จุดสตาร์ท: Darwin ปลายทาง: Adelaide)
4. เจ้าภาพ : คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวของเซาธ์ออสเตรเลีย
5. ประเภทการแข่งขัน
• ประเภทชาลเลนเจอร์
การแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งด้านความเร็วของเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเต็มสปีด โดยยานพาหนะที่เข้าร่วมจะต้องมี 4 ล้อ และคนขับ 1 คน
• ประเภทครูเซอร์
การแข่งขันที่ทดสอบเรื่องของการประหยัดพลังงาน และการใช้งานได้จริงของเครื่องยนต์ โดยยานพาหนะจะต้องมี 4 ล้อ ซึ่งขับเคลื่อนโดยคนขับ 1 คน รวมถึงจุผู้โดยสารได้มากกว่า 1 คน
• ประเภทแอดเวนเจอร์
การแข่งขันเปิดโอกาสให้ยานพาหนะที่ตรงตามเกณฑ์การเข้าร่วมการแข่งขัน BWSC ก่อน
ทีมที่ได้รับการสนับสนุนยางจาก บริดจ์สโตน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 กันยายน 2562)
*หมายเลข |
ทีม |
สถานศึกษา |
ประเทศ / ภูมิภาค |
5 | SunSPEC | มหาวิทยาลัย Singapore Polytechnic |
สิงคโปร์ |
7 | Adelaide University Solar Racing Team | มหาวิทยาลัย Adelaide |
ออสเตรเลีย |
8 | Agoria Solar Team | Solar Team vzw |
เบลเยียม |
9 | Onda Solare | มหาวิทยาลัย Bologna |
อิตาลี |
10 | Tokai University Solar Car Team | มหาวิทยาลัย Tokai |
ญี่ปุ่น |
11 | Solar Car-Team Hochschule Bochum | มหาวิทยาลัย Bochum สำหรับวิทยาศาสตร์ประยุกต์ |
เยอรมนี |
12 | Cambridge University Eco Racing | มหาวิทยาลัย Cambridge |
อังกฤษ
|
14 | Flinders Automotive Solar Team | มหาวิทยาลัย Flinders |
ออสเตรเลีย |
15 | Western Sydney Solar Team | มหาวิทยาลัย Western Sydney |
ออสเตรเลีย |
16 | Stanford Solar Car Project | มหาวิทยาลัย Stanford |
สหรัฐอเมริกา
|
18 | UiTM EcoPhoton Solar Racing Team | มหาวิทยาลัย Teknologi MARA (UiTM) |
มาเลเซีย |
25 | IVE Engineering Solar Car Team | สถาบันอาชีวศึกษาฮ่องกง |
ฮ่องกง |
30 | Team Arrow | ทีม Arrow Racing Association |
ออสเตรเลีย |
35 | University of Minnesota Solar Vehicle Project | มหาวิทยาลัย Minnesota |
สหรัฐอเมริกา |
37 | Goko High School | โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย Goko |
ญี่ปุ่น |
40 | Solar Team Eindhoven | มหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology |
เนเธอร์แลนด์ |
41 | MTAA Super Sol Invictus | มหาวิทยาลัย Australian National |
ออสเตรเลีย |
42 | TAFE South Australia | TAFE เซาธ์ออสเตรเลีย |
ออสเตรเลีย |
45 | Lodz Solar Team | มหาวิทยาลัย Lodz University of Technology |
โปแลนด์ |
47 | NITech Solar Racing | สถาบัน Nagoya Institute of Technology |
ญี่ปุ่น |
49 | Siam Technology Motor Sport (STC3) | วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม |
ไทย |
51 | Chalmers Solar Team | มหาวิทยาลัย Chalmers University of Technology สาขาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและวัสดุศาสตร์ |
สวีเดน |
55 | Mines Rabat Solar Team | สถาบัน National School of Mines Rabat |
โมรอคโค |
66 | CalSol | มหาวิทยาลัย University of California, Berkeley |
สหรัฐอเมริกา |
75 | Sunswift | มหาวิทยาลัย University of New South Wales |
ออสเตรเลีย |
77 | Blue Sky Solar Racing | มหาวิทยาลัย Toronto |
แคนาดา |
80 | Sun Shuttle | สถาบัน Beijing Institute of Technology |
จีน |
82 | KUST (Kookmin Univ. Solarcar Team) | มหาวิทยาลัย Kookmin |
เกาหลีใต้ |
84 | Solaris Team | มหาวิทยาลัย Dokuz Eylül |
ตุรกี |
88 | ทีม Kogakuin University Solar | ทีม Kogakuin University Solar |
ญี่ปุ่น |
92 | Eclipse | École de technologie supérieure |
แคนาดา |
98 | ATN Solar Car Team | มหาวิทยาลัย Australian Technology Network Australian Technology Network of Universities |
ออสเตรเลีย |
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/296940