หลังจากมีปัญหาเรื่องระเบียบข้อบังคับอยู่นานในที่สุด ค่าย BMW ก็แถลงข่าวร่วมกับหุ้นส่วน Great Wall Motors อย่างเป็นทางการ ในการก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ด้วยกำลังการผลิต ปีละ 160,000 คันโรงงานแห่งนี้ ก่อสร้างด้วยเงินลงทุน 650 ล้านยูโร ราว 26,000 ล้านบาท เพื่อการผลิตรถไฟฟ้า Mini ในเครือของ BMW และรถยนต์ยี่ห้อ Great Wall บริษัทแห่งใหม่ ในชื่อ Spotlight Automotive ตั้งสำนักงานอยู่ในเมือง Zhangjiagang ใกล้เซี่ยงไฮ้ โดยมีการจ้างงานราว 3,000 ตำแหน่ง Great Wall นับเป็นค่ายรถยนต์ที่ผลิตเอสยูวีและรถกระบะ ที่ได้รับความนิยมยี่ห้อหนึ่ง ในประเทศจีน เพิ่งได้รับอนุมัติการก่อสร้างโรงงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นผู้ผลิตรถยนต์สำหรับ Ora ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าราคาถูกสำหรับชาวจีน ยี่ห้อ Baoding Klaus Froehlich กรรมการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ BMW ระบุว่า Great Wall เป็นพันธมิตรที่ดี เพราะมีความชำนาญในระบบการทำงานด้านผลิตยานยนต์ในประเทศจีน รวมทั้งกว้างขวางในอุตสาหกรรมของตลาดจีน เช่นกัน แม้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน จะต้องเผชิญกับข้อบังคับด้านมลภาวะ ที่เข้มงวดอย่างมาก เพราะรัฐบาลจีน ต้องการให้ผลิตรถที่ปล่อยมลภาวะน้อยที่สุด ทำให้ค่ายรถยนต์ ต้องเร่งรีบในการพัฒนารถไฟฟ้า เพื่อให้สามารถมียอดจำหน่ายอย่างน้อย 1 ใน 5 ของยอดจำหน่าย ภายในปี 2568 ค่าบ BMW เดินตามรอยค่าย Volkswagen ที่ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์จีน 2 ราย และเตรียมการสร้างโรงงานเพื่อการผลิตรถไฟฟ้า ออกสู่ตลาดให้ได้ภายในปีหน้า ด้วยกำลังการผลิตรวมกัน ปีละ 600,000 คัน ด้านค่ายรถไฟฟ้า Tesla ก็ตั้งเป้าหมายการขายมากกว่าปีละ 500,000 คัน โดยการสร้างโรงงาน Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ ค่าย BMW จะเริ่มการผลิตชุดแบทเตอรี่ สำหรับรถไฟฟ้า Mini จากโรงงานในออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ โดยจะใช้ในรถรุ่น Cooper SE สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มการจำหน่ายในไตรมาสแรกของปี 2563 ส่วนโรงงานในประเทศจีน BMW ไม่ได้ระบุปริมาณการผลิต Mini หรือรุ่นที่จะทำการผลิต แต่ Autocar ประเทศอังกฤษ ระบุว่า จะมีการผลิต Cooper SE ด้วยเช่นกัน รวมทั้งรถไฟฟ้า ที่จะใช้พื้นฐานของรถรุ่นล่าสุดของค่าย Rocketman รุ่นปี 2564 ที่จะส่งจำหน่ายไปทั่วโลก