ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนดา ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนที่ 1.74 ล้านคัน ปรับตัวลดลง 3 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่รถจักรยานยนต์ ฮอนดา มียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 1.37 ล้านคัน ปรับตัวลดลง 2 % ดีกว่าตลาดรวม 1 % ส่งผลให้ เอ.พี. ฮอนด้าฯ ครองตำแหน่งยอดจำหน่ายสูงสุด 31 ปิติดต่อกัน
สำหรับในปี 2020 คาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน โดย ฮอนดา ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 1.35 ล้านคัน
ส่วนกลยุทธ์การรุกตลาดจะมุ่งเน้นแนวทางปรับตัวการทำธุรกิจเพื่อให้เข้ากับยุคของการปลี่ยนแปลงหรือ Age of Disruption ซึ่งเทคโนโลยีและการบริการแบบ Personalized ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก โดยทาง เอ.พี. ฮอนด้าฯ ได้วางแนวทางที่สำคัญไว้ 3 เรื่องดังต่อไปนี้
1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยแบ่งการพัฒนาสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รถจักรยานยนต์ที่ใช้สำหรับชีวิตประจำวัน เหมาะกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว, รถจักรยานยนต์ที่พัฒนาเพื่อการใช้งานตามความสนใจส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ที่แสดงสถานะทางสังคม
2. การพัฒนาทัชพอยท์กับลูกค้า ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายจากเครือข่าย Honda Wing Center ซึ่งกำลังจะยกระดับสู่การเป็น Bikers' Solution ของทศวรรษ 2020s สร้างความไว้วางใจและเชื่อมั่นจนเกิดเป็นบแรนด์ลอยัลที (Brand Loyalty)
3. การสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจรถจักรยานยนต์ โดยประเด็นหลักที่ เอ.พี. ฮอนด้าฯ พร้อมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ การส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้ลูกค้าได้รับความสนุกจากการขับขี่พร้อมๆ ไปกับการเรียนรู้วิธีขับขี่อย่างปลอดภัย และเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนที่ดีของสังคม เช่นเดียวกับการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมด้านอื่นๆ อาทิ กิจกรรมวิ่ง 31 ขาสามัคคี และโครงการสังคมหัวแข็ง เป็นต้น
ขณะเดียวกัน เอ.พี. ฮอนด้าฯ ยังเดินหน้าพัฒนาในด้าน EV โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมกล้าธนบุรี ในการพัฒนาระบบ EV Sharing ที่นักศึกษาสามารถแบ่งปันรถ PCX Electric ผ่านทาง Application โดยมี PCX Electric Smart Station เป็นฮับในการชาร์จพลังงาน และในปีนี้กำลังจะพัฒนาฟังค์ชันการสลับแบทเตอรี หรือ Battery Swapping อย่างเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้ ยังกำหนดเป้าหมายในแผนระยะกลางที่จะดำรงความเป็น Number One อย่างมั่นคงในทุก 6S ด้วยการสร้างความแข็งแกร่งให้กับพื้นฐานที่สำคัญของ Honda Wing Center ที่สามารถสร้างความประทับใจ และความเหนือกว่าทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า
จากนี้ไปจะปรับรูปแบบ และคอนเซพท์ของเครือข่ายร้านผู้จำหน่าย Honda Wing Center ให้เป็นพื้นที่เป้าหมายของลูกค้า ฮอนดา ทุกคนเป็นที่ๆ พร้อมจะตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้คอนเซพท์ใหม่ "Bikers" Solution ของยุค 2020sโดยมุ่งเน้นการเป็นทัชพอยท์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้าได้ทุกจุด ทั้งที่โชว์รูม รวมไปถึงการส่งมอบงานบริการ และกิจกรรมต่างๆ ที่เหนือความคาดหมาย เพื่อให้ผู้จำหน่ายสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มี และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็นความยั่งยืนให้กับร้านผู้จำหน่าย Honda Wing Center ทุกร้านทั่วประเทศ