ระเบียงรถใหม่
เตรียมเปิดตัว BMW 545e LCI 394 แรงม้า

ภาพ Spy shot ของ BMW G30 5-Series LCI (Life Cycle Impulse: เป็นคำเฉพาะที่ BMW ใช้เรียกรถยนต์ไมเนอร์เชนจ์ของตัวเอง) ออกมาวิ่งทดสอบอยู่บนถนนตั้งแต่กลางปีที่แล้ว รหัสตัวถัง G30 ถือเป็นเจเนอเรชันที่ 7 ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม CLAR (Cluster Architecture) ร่วมกับรุ่นใหญ่อย่าง 7-Series
BMW G30 5-Series โฉมปัจจุบัน เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ BMW จะนำ 5-Series มาปรับแต่งเสริมความหล่อเพื่อเตรียมสู้ศึก ต้านกระแสความซบเซาจาก COVID-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก
ภายในได้ระบบ iDrive เวอร์ชันใหม่ และหน้าปัดดิจิทอลเหมือนกับ BMW รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน Plug-in hybrid โดยถูกขยับตัวเลขจาก 530e เป็น 545e ซึ่งใช้เครื่องยนต์ระบบส่งกำลัง และเทคโนโลยีร่วมกันกับ 7-Series LCI 745e
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. (450 นิวตัน-เมตร) ทำงานร่วมกับระบบ BMW eDrive Plug-in Hybrid มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 113 แรงม้า แรงบิด 27.0 กก.-ม.(265 นิวตัน-เมตร) เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้พละกำลังมากถึง 394 แรงม้า แรงบิด 61.2 กก.-ม. (600 นิวตัน-เมตร) และใช้ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน รุ่นใหม่ล่าสุดที่ติดตั้งไว้ใต้เบาะที่นั่งหลัง ขนาด 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะ ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ให้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่เหนือกว่ารุ่นเดิม
ความเร็วสูงสุดในการขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้าล้วน ยังเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 140 กม./ชม. ขยายระยะทางการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 60 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียงไม่ถึง 5 วินาที จะมีอัตราเร่งที่มากกว่ารุ่นปัจจุบัน 540d xDrive และ 530e (6.1 วินาที) ในขณะที่ รุ่น 530e ปัจจุบันที่มี 252 แรงม้า และ 4 สูบ ราคาจะอยู่ที่ 56,200 ยูโร แต่ราคาสำหรับ 394 แรงม้า 545e 6 สูบ อาจจะจะต้องจ่ายเพิ่มอย่างน้อยเป็น 60,000 ยูโร

บทความแนะนำ

