กระทรวงคมนาคมเตรียมนำร่องใช้งานระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW โดยจะใช้การบันทึกภาพถ่ายทะเบียนรถยนต์แล้วส่งบิลล์ไปเก็บที่บ้าน เพื่อลดปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน คาดใช้จริงตุลาคม 2563กระทรวงคมนาคมได้หาวิธีแก้ไขปัญหารถหนาแน่นบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ทั้งในส่วนของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ และวงแหวนรอบนอกของกรมทางหลวง และทางด่วนที่กำกับดูแลโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยเตรียมนำระบบเก็บค่าธรรมเนียมแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจจับป้ายทะเบียนรถแบบอัตโนมัติ หรือ Automated License Plate Recognition ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องชะลอความเร็วเมื่อเข้าสู่ด่านจ่ายเงิน จากนั้นจะมีการส่งบิลล์ไปเก็บเงินทุกเดือน ในลักษณะ Post-Paid หรือ "ขึ้นก่อน จ่ายทีหลัง" คล้ายกับบิลล์ค่าใช้งานไฟฟ้า หรือบิลล์ค่าน้ำประปา และสามารถชำระเงินตามช่องทางอีเลคทรอนิคส์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก แต่ถ้ามีกรณีไม่ยอมชำระค่าผ่านทาง จะมีการปรับเป็นจำนวน 10-15 เท่าของยอดที่ใช้งานจริง ซึ่งจะเริ่มใช้งานนำร่องได้ในเดือนตุลาคม 2563 โดยให้กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย บูรณาการการทำงานเพื่อให้เป็นระบบเดียวกัน หรือ Single Platform System เพื่อให้ใช้งานได้ทั้งมอเตอร์เวย์ และทางด่วน ได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2564 ระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติในการชำระค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หรือ Automated License Plate Recognition นี้ จะสามารถตรวจจับป้ายทะเบียนได้ชัดเจน ภายใต้ความเร็วช่วงเข้าด่านไม่เกิน 80 กม./ชม. จะรองรับรถได้สูงถึง 1,200 คัน/ชม. มากกว่าระบบอัตโนมัติ M-Pass ที่ปัจจุบันรองรับได้ราว 500-800 คัน/ชม. แต่เป้าหมายของระบบ M-FLOW จะให้สามารถรองรับความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ประกาศใช้บนทางด่วน และมอเตอร์เวย์ โดยจะสามารถรองรับรถได้สูงถึง 2,000-2,500 คัน/ช่องทาง ซึ่งจะทำให้รถเคลื่อนตัวหน้าด่านได้เร็วขึ้น และไม่มีปัญหารถติด ทางกระทรวงคมนาคมได้วางแผนว่าจะมีการติดตั้งระบบ M-FLOW เพื่อนำร่องการใช้งานบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี) ที่ด่านทับช้าง1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดยเริ่มทดลองระบบการใช้งานได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ เป็นต้นไป
บทความแนะนำ