Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมารค) รุ่นปัจจุบันเป็นรถกระบะขนาดกลาง (Mid-Size Pickup) รุ่นแรกของ Volkswagen ที่พัฒนาขึ้นเอง โดยเริ่มผลิตเมื่อปี 2552 โดยคำว่า Amarok แปลว่า หมาป่า ในภาษา Inuitในประเทศไทย บริษัทในเครือของยนตรกิจ ได้นำ Volkswagen Amarok เข้ามาจำหน่ายเมื่อปี 2556 เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 1,500 - 2,250 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ ZF 8 จังหวะ เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีจากรถระดับหรูมาใช้ในรถกระบะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 Motion อัจฉริยะ ผสานกับระบบ ABS, ESP, Differential Lock แบบ ไฟฟ้า และระบบกันสะเทือนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่ได้อย่างอิสระ โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1.89 ล้านบาท ล่าสุด Ford (ฟอร์ด) ได้จับมือกับ Volkswagen ในการพัฒนารถกระบะรุ่นต่อไป โดยใช้งานวิศวกรรมร่วมกัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และช่วงล่าง ปัจจุบัน Amarok และกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ของ Volkswagen ประสบความสำเร็จในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา Volkswagen เตรียมใช้โรงงาน Silverton ในแอฟริกาใต้ เป็นฐานการผลิต และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ทั้งนี้ผู้บริหาร Volkswagen ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “รถกระบะ Amarok รุ่นต่อไป จะถูกพัฒนาบนพื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับ Ford Ranger (เรนเจอร์) แต่งานออกแบบทั้งภายนอก และภายใน จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน” สำหรับการพัฒนารถกระบะ Volkswagen ได้ปล่อยภาพสเกทช์ของกระบะ Amarok เจเนอเรชัน 2 ที่มีแนวทางดุดัน และแข็งแกร่งกว่ารุ่นเดิม ส่วนแผนการเปิดตัวจะเกิดขึ้นในปี 2022 ซึ่งช้ากว่า Ford Ranger 1 ปี คล้ายกับที่ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) เปิดตัวหลายเดือนก่อน Mazda BT-50 (มาซดา บีที-50) จะเปิดตัว สำหรับประเทศไทยอาจต้องรอว่าทางยนตรกิจ จะนำเข้ามาจำหน่ายอีกครั้งหรือไม่ หรือ Volkswagen จะมีแผนเข้ามาทำการตลาดเอง Ford และ Volkswagen ได้ลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อแบ่งปันเทคโนโลยีระหว่างกัน โดย Ford จะยืมโครงสร้างพแลทฟอร์ม MEB สำหรับการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า และตัวถัง Caddy จาก Volkswagen เพื่อสร้างรถซิทีแวนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน Ford จะให้เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงโครงสร้างรถแวนเพื่อการบรรทุกสินค้าขนาด 1 ตัน และรถกระบะ Ranger ให้แก่ Volkswagen Ford Ranger ใหม่ จะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และพลัก-อิน ไฮบริดที่มีสมรรถนะสูงกว่า 400 แรงม้า แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า Volkswagen จะยืมเครื่องยนต์จาก Ford เพื่อใช้ในรถกระบะด้วยหรือไม่ ขณะที่รถพลังงานไฟฟ้าของ Ford ที่พัฒนาบนพแลทฟอร์ม MEB ของ Volkswagen จะเปิดตัวภายในปี 2023 สำหรับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ Ford และ Volkswagen จะทำงานร่วมกับบริษัท Argo AI พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ "สิ่งที่สำคัญสำหรับทั้งคู่ คือ การใช้ประโยชน์จากพแลทฟอร์มเดียวกัน ในขณะเดียวกันเราทั้งคู่จะสามารถปรับใช้จุดแข็งของเราในการพัฒนารถยนต์ได้อย่างเต็มที่ผ่านการออกแบบที่กำหนดเอง โดยเราจะแยกความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นอย่างชัดเจน" Thomas Sedran ประธาน คณะกรรมการบริหารของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ Volkswagen กล่าว ตอนนี้ยังไม่มีการพูดถึงว่าเครื่องยนต์ดีเซล V6 ของ Volkswagen จะยังคงอยู่หรือ Amarok ใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ของ Ford โดยที่ Ranger 2021 ใหม่ คาดว่าอาจติดตั้งเทอร์โบคู่ดีเซลจาก Raptor (แรพเตอร์) ให้กำลัง 210 แรงม้า แรงบิดที่ 51.0 กก.-ม. ในรุ่นปัจจุบัน และอาจมีเครื่องยนต์เทอร์โบ V6 เทอร์โบ 3.0 ลิตร ที่ถูกใช้งานใน Ford F-150 (เอฟ-150) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้กำลัง 250 แรงม้า และแรงบิด 60.8 กก.-ม. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ