รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่ายผู้ผลิตแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า Contemporary Amperex Technology Co. Ltd หรือ CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับค่าย Tesla และ Volkswagen ยืนยันพร้อมทำการผลิตแบทเตอรี ที่สามารถใช้งานได้ถึง 2 ล้านกม. หรือประมาณ 16 ปี โดย Zeng Yuqun ประธานฯ ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่ใน Ningdeรายงานข่าว ระบุว่า ปัจจุบัน ค่ายรถยนต์จะรับประกันแบทเตอรี อยู่ที่ระยะทางประมาณ 241,000 กม. หรือ 8 ปี หากเป็นการยืดอายุการใช้งานของชุดแบทเตอรีได้เพิ่มขึ้น แต่ก็สามารถทำชุดแบทเตอรีเก่ามาใช้กับรถไฟฟ้าคันใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก และถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมที่กำลังฟื้นตัวจากโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 Zeng Yuqun ประธานบริษัทผู้ผลิตชุดแบทเตอรีรายใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน วัย 52 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า “ถ้ามีใครสั่งทำ เราก็พร้อมจะผลิตให้ได้” โดยระบุว่ามีราคาแพงกว่าชุดแบทเตอรีปัจจุบัน ราว 10 % ในการใช้งานของผู้บริโภคที่กังวลกับอายุของชุดแบทเตอรี เมื่อใช้งานไปนานๆ การเก็บประจุ และการคายประจุ จะเสื่อมถอยไปตามอายุการใช้งาน ขณะที่ ค่าย Tesla ก็ประกาศที่จะทำการผลิตชุดแบทเตอรี ที่ใช้งานได้ 1.6 ล้านกม. สำหรับติดตั้งในอนาคต ขณะที่ค่าย General Motors ซึ่งพัฒนาชุดแบทเตอรีด้วยตนเอง ก็ประกาศว่า ใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว ในการพัฒนาแบทเตอรีที่มีอายุใช้งานเท่ากับการเดินทางรอบโลก 50 รอบ ท่ามกลางการเจริญเติบโตของรถไฟฟ้า CATL ได้ทุ่มเงินค้นคว้าและพัฒนาในจำนวนมหาศาล แม้จะเกิดโรคระบาดร้ายแรง จึงทำให้ยอดขายชะงักไปก็ตาม แต่ก็ประเมินว่า ยอดขายรถไฟฟ้า น่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ในช่วงต้นปี 2564 ท่านประธาน ประเมินว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตลาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะสามารถทำยอดขายได้ 8.1 % ของยอดขายในปีหน้า และทำได้ 5 % สำหรับตลาดยุโรป และกล่าวว่า “โรคระบาดร้ายแรงจะกระทบกระเทือนยอดขายในปีนี้ แต่จะไม่ใช่ปัญหาสำคัญสำหรับปีหน้า”