BMW iX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า ให้พละกำลัง 500 แรงม้า วิ่งได้ระยะทาง 605 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง และเทคโนโลยี 5G เพื่อมาแข่งขันกับ Audi E-Tron Quattro (เอาดี อี-ทรอน กวัตตโร) และ Mercedes-Benz EQC (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้BMW iX เป็นรถรุ่นเรือธงพลังงานไฟฟ้าที่ BMW อธิบายว่าจะเป็น "รุ่งอรุณยุคใหม่" ของบแรนด์ BMW ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาขั้นสุดท้าย คาดว่าจะวางจำหน่ายอีก 12 เดือนข้างหน้า ในสหราชอาณาจักร และคาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ 100,000 ปอนด์ หรือกว่า 4 ล้านบาท BMW iX เป็นเวอร์ชันการผลิตของแนวคิด iNext ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 iX เป็นรุ่นแรกจาก BMW ที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ทั้งหมด ที่ปรับขนาดเพื่อรองรับยานยนต์ในอนาคต จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับได้ระยะทางไกลที่สุดของ BMW ซอฟท์แวร์ที่มีความซับซ้อน พลังการประมวลผลที่มากขึ้น และความสามารถของการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท 5G ทำให้ BMW สามารถผสานรวมฟังค์ชันการขับขี่อัตโนมัติ และการจอดรถที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น iX ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า eDrive รุ่นที่ 5 ของ BMW ซึ่งมีขนาดกะทัดรัดแต่มีพละกำลังมากขึ้น แบทเตอรีขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่อยู่ใต้พื้นจะจ่ายพลังงานให้แก่มอเตอร์ 2 ตัว ให้พละกำลังรวม 500 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 5 วินาที สามารถวิ่งได้ระยะทาง 605 กม. เมื่อชาร์จไฟ 1 ครั้ง และสามารถชาร์จไฟได้ 80 % ภายในเวลา 40 นาที เครื่องชาร์จแบบวอลล์บอกซ์ 11 กิโลวัตต์ แบบธรรมดา ซึ่งเป็นแบบที่ติดตั้งไว้ที่บ้านจะชาร์จแบทเตอรีจาก 0 เป็น 100 % ใน 11 ชั่วโมง BMW ยังกล่าวว่าการผลิตแบทเตอรีของ iX ถูกสร้างขึ้นจากการนำเซลล์แบทเตอรีลูกเดิม มาหมุนเวียนใช้ใหม่ พแลทฟอร์มของ iX ผลิตจากอลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ได้รับการพัฒนาโดยมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และฟังค์ชันการขับขี่อัตโนมัติในระดับที่สูงขึ้น โดย BMW กล่าวว่า ระดับพลังการประมวลผลของ iX สูงกว่ารุ่นก่อนที่เคยพัฒนาถึง 20 เท่า และทำให้การประมวลผลข้อมูลจากเซนเซอร์ได้มากขึ้นเป็น 2 เท่า รวมกับเทคโนโลยี 5G ทำให้ฟังค์ชันการขับขี่อัตโนมัติ และระบบช่วยในการจอดรถที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น “เรากำลังสร้างมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีใน BMW iX” Frank Weber สมาชิกคณะกรรมการการพัฒนารถยนต์ของ BMW กล่าว New 2021 BMW iX มีระยะฐานล้อ 3,000 มม. เทียบได้กับ BMW X5 ในแง่ของความยาว และความกว้าง แต่ความสูงพอๆ กับ X6 แต่มีพื้นที่ภายในเทียบเท่ากับ X7 มีความโดดเด่นที่กระจังหน้า ที่ถูกเอาช่องดักลมออก และติดตั้งกล้องเรดาร์ และเทคโนโลยีเซนเซอร์ที่จำเป็นสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ จอแสดงผลสำหรับคนขับเป็นจอดิจิทอลแบบโค้งขนาด 14.9 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว บนแผงหน้าปัด และมีระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของ BMW ซึ่งมีการควบคุมด้วยเสียง และท่าทางใหม่พร้อมอินเตอร์เฟศที่ออกแบบใหม่ พวงมาลัยหกเหลี่ยม และเกียร์โยกแบบใหม่ สำหรับ BMW ผลิต iX ควบคู่ไปกับ 5, 6, 7 และ 8 Series ที่โรงงาน Dingolfing ในเยอรมนี
บทความแนะนำ