Gwendal Poullennec ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ "MICHELIN Guide" ทั่วโลก เปิดเผยว่า คู่มือ "MICHELIN Guide" ฉบับล่าสุดนี้จัดทำขึ้นในปี 2563 ซึ่งเป็นปีแห่งความท้าทาย ขณะเดียวกันก็เป็นปีแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ด้วย ร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรจึงสะท้อนถึงความกล้าหาญและความพร้อมที่จะปรับตัวของเชฟซึ่งพยายามรับมือกับวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้อย่างดีที่สุด ช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ทำให้ทีมงานของ "MICHELIN Guide" ต้องการที่จะให้กำลังใจและสนับสนุนภาคธุรกิจร้านอาหารของไทยมากขึ้นเป็นพิเศษ
“การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยบรรดาเชฟและร้านอาหารในประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนดังนั้น เราจึงภูมิใจนำเสนอรางวัลใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้ ได้แก่ รางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิเชอแลงรักษ์โลก” ซึ่งมอบให้กับร้านอาหาร 1 แห่งหรือมากกว่านั้น ที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งรางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award และ MICHELIN Guide Service Award ซึ่งทั้ง 2 รางวัลมอบให้เพื่อยกย่องการปฏิบัติงานและการมีส่วนร่วมของบุคลากรผู้มีบทบาทในภาคธุรกิจร้านอาหารหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือระบบนิเวศทั้งระบบของร้านอาหาร ซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์การรับประทานอาหารโดยรวม คู่มือ "MICHELIN Guide" ฉบับประเทศไทยปีล่าสุดนี้ จึงเป็นเสมือนเครื่องตอกย้ำทักษะความเชี่ยวชาญ ความเป็นเลิศ และความแข็งแกร่งมีชีวิตชีวา ของภาคธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยในแง่มุมต่างๆ อย่างรอบด้าน”
ร้านอาหาร 2 ร้านคว้ารางวัล 1 ดาว MICHELIN เป็นครั้งแรก โดยมีร้านได้รับการเลื่อนระดับขึ้นครองรางวัล 1 และ 2 ดาว MICHELIN อย่างละ 1 ร้าน
ในคู่มือ "MICHELIN Guide" ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2564 มีร้านอาหารเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก 1 ดาว MICHELIN เป็น 2 ดาว MICHELIN นั่นคือ Chef’s Table (เชฟส์เทเบิล) ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่นำวัตถุดิบชั้นเลิศคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลกมาประกอบอาหารด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสมเมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 5 ร้านที่ยังคงรักษาสถานะ 2 ดาว MICHELIN เอาไว้ได้ ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 2 ดาว MICHELIN ในปีนี้อยู่ที่ 6 ร้าน
สำหรับรางวัล 1 ดาว MICHELIN มีร้านอาหารที่ติดอันดับในคู่มือ "MICHELIN Guide" เป็นครั้งแรกและคว้ารางวัลนี้ไปครองรวม 2 ร้าน ได้แก่ Blue by Alain Ducasseร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยซึ่งนำเสนอเมนูที่รังสรรค์อย่างประณีตจากวัตถุดิบชั้นเลิศผ่านกรรมวิธีการปรุงด้วยเทคนิคแบบฝรั่งเศสดั้งเดิม และ Cadence by Dan Bark (เคเดนซ์) ร้านอาหารเชิงนวัตกรรมที่ผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออกอย่างลงตัวทั้งยังนำเสนอศิลปะสไตล์เกาหลีผ่านอาหารเชิงนวัตกรรมที่ทันสมัย นอกจากนี้ ยังมีร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก "MICHELIN Plate" อีก 1 ร้าน นั่นคือ Sushi Masato ซูชิบาร์สไตล์โอมากาเสะที่มีลักษณะแบบ Chef’s Table ซึ่งเชฟเป็นผู้กำหนดเมนูและมีที่นั่งจำกัด วัตถุดิบที่ใช้ล้วนมีคุณภาพเยี่ยมและสั่งตรงจากญี่ปุ่น เมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 19 ร้านที่ยังคงรักษาสถานะ 1 ดาว MICHELIN เอาไว้ได้ ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 1 ดาว MICHELIN ในปีนี้อยู่ที่ 22 ร้าน
ร้านอาหาร 32 ร้านติดอันดับในคู่มือ "MICHELIN Guide" ปีนี้เป็นครั้งแรก โดยได้รับสัญลักษณ์รับรอง "MICHELIN Plate"
ปีนี้มีร้านอาหารได้รับสัญลักษณ์รับรอง "MICHELIN Plate" ซึ่งมอบให้กับร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน รวมทั้งสิ้น 165ร้าน ในจำนวนนี้เป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 32 ร้าน [กรุงเทพฯ และปริมณฑล 12 ร้าน, เชียงใหม่ 9 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 11 ร้าน] อาทิ บ้านริมบึง (นครปฐม) ร้านอาหารซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2544 นำเสนออาหารไทยสไตล์ครอบครัว โดดเด่นด้วยเมนูปลาและอาหารทะเลที่สดใหม่, กิติพานิช (เชียงใหม่) ร้านอาหารที่นำเสนออาหารสไตล์ล้านนาดั้งเดิมในบรรยากาศเปี่ยมมนต์เสน่ห์ของอดีตกาลซึ่งผนวกความร่วมสมัยได้อย่างมีชีวิตชีวา และ Beach Grill and Bar (พังงา) ซึ่งเสิร์ฟอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนสไตล์ฟิวชันและอาหารทะเลสดใหม่ในท้องถิ่น เมนูอาหารส่วนใหญ่ปรุงจากเตาถ่านไม้ฟืนที่ให้ความหอมของกลิ่นควัน
PRU รั้งตำแหน่งร้านอาหารแห่งแรกในไทยที่ได้รับรางวัล “ดาวมิเชอแลงรักษ์โลก”
PRU (พรุ) ร้านอาหาร 1 ดาว MICHELIN ในจังหวัดภูเก็ต คว้ารางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิเชอแลงรักษ์โลก” ซึ่งมอบให้กับร้านอาหาร 1 แห่งหรือมากกว่านั้น ที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีบทบาทในการส่งเสริมวิสัยทัศน์ดังกล่าวให้แพร่หลายในวงกว้าง ทั้งนี้ PRU เป็นแบบอย่างที่โดดเด่นในด้านการประกอบอาหารอย่างยั่งยืน โดยมุ่งมั่นเผยแพร่หลักปรัชญา “Dine Good, Do Good” หรือ “กินดีอยู่ดี” ด้วยการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ การใช้สารเคมี และขยะอาหาร นอกจากนี้ ยังประกอบอาหารโดยเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลในประเทศเท่านั้น ซึ่งครอบคลุมอาหารทะเลที่ไม่ได้ออกจับในฤดูวางไข่และเนื้อสัตว์จากฟาร์มเลี้ยงแบบเปิด รวมทั้งยังมีทีมวิจัยที่จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ขึ้นเพื่อสงวนพืชพรรณในท้องถิ่นให้คงอยู่
ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ "MICHELIN Guide" ประกาศรางวัลใหม่คือ MICHELIN Guide Young Chef Award ซึ่งมอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ระดับดาวมิชลินที่โดดเด่น และ MICHELIN Guide Service Award ซึ่งมอบให้กับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยมที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษและได้รับประสบการณ์การทานอาหารสุดประทับใจ การมอบรางวัลเหล่านี้พิจารณาคัดเลือกจากข้อมูลที่สืบหาและจัดเก็บจากการลงพื้นที่โดยผู้ตรวจสอบของ "MICHELIN Guide"
• ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award ประจำปี 2564:
เชฟอ้อม - สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ)
• ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Guide Service Awardประจำปี 2564:
Guillaume Barray ผู้จัดการทั่วไป ร้าน Chef’s Table (กรุงเทพฯ)
รายชื่อและข้อมูลร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับคัดสรรและจัดอันดับอยู่ในคู่มือ "MICHELIN Guide กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา" ประจำปี 2564 (The MICHELIN Guide Bangkok, Chiang Mai, Phuket & Phang-Nga 2021) ซึ่งจัดทำเป็น 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้ทางเวบไซท์ guide.michelin.com/th/th ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้เป็นต้นไป สำหรับคู่มือแบบรูปเล่มจะเริ่มวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ในราคาเล่มละ 650 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม เป็นต้นไป
จำนวนร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกและจัดอันดับในคู่มือ "MICHELIN Guide กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา" ประจำปี 2564 ประกอบด้วย
|
ร้านอาหาร 2 ดาว MICHELIN จำนวน 6 ร้าน (เลื่อนระดับ 1 ร้าน) |
|
ร้านอาหาร 1 ดาว MICHELIN จำนวน 22 ร้าน* (ติดอันดับครั้งแรก 2 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน) |
|
ร้านอาหารรางวัล "Bib Gourmand" จำนวน 106 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 17 ร้าน และเลื่อนระดับ 4 ร้าน) |
|
ร้านอาหารรางวัล "MICHELIN Plate" จำนวน 165 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 32 ร้าน) |
|
ร้านอาหาร ดาวมิเชอแลงรักษ์โลก จำนวน 1 ร้าน |
*ไม่นับรวมร้าน Table 38 เนื่องจากร้านได้ย้ายไปเปิดยังสถานที่ใหม่หลังการจัดพิมพ์คู่มือ "MICHELIN Guide"
Manuel Montana ประธานกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย
ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)