รายงานข่าวจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ระบุว่า ค่ายผู้ผลิตรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน Changan Automobile ที่เคยประกาศแผนงานจะลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อก่อสร้างสายการผลิตในอินเดีย สั่งระงับการเตรียมการทุกอย่าง หลังจากเกิดการกระทบกระทั่งด้านชายแดน ระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศสั่นคลอนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้อินเดีย ประกาศระงับการให้บริการ แอพพลิเคชันต่างๆ และระงับการลงทุนทุกประเภทจากจีน เป็นเหตุให้ ค่าย Great Wall Motors ซึ่งซื้อโรงงานเดิมจาก General Motors ซึ่งยังประสบปัญหา ไม่สามารถทำนิติกรรมให้แล้วเสร็จได้ จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ทั้งสิ้น เดิม Changan มีการติดต่อภายในประเทศอินเดีย โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจสถานที่ก่อสร้างโรงงาน ใน Tamil Nadu, Gujarat และ Telangana รวมทั้งมีการติดต่อเพื่อค้นหาผู้จำหน่ายไปแล้ว แต่เมื่อเดือนก่อน Changan ก็ปิดสำนักงานในอินเดีย แม้ว่าจะได้ทำสัญญาเช่าระยะยาวไว้แล้ว และแจ้งแก่ที่ปรึกษาชาวอินเดีย ให้ล้มเลิกโครงการ ซึ่งครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 ปี ที่ Changan ใช้ความพยายามในการเข้าไปทำธุรกิจด้านยานยนต์ในอินเดีย โดยเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ก็มีการเจรจากับ Ford ในการร่วมเป็นพันธมิตร ขึ้นสายการผลิตรถยนต์ในอินเดีย แต่การเจรจายังไม่แล้วเสร็จแต่อย่างใด ด้าน Great Wall Motors ที่ยังคงมีความหวังว่าจะเข้าไปทำการตลาดในอินเดีย หลังจากยื่นเอกสารในการเจรจาซื้อขายโรงงาน จาก General Motors ต่อทางการประเทศอินเดียแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการพิจารณาเอกสารดังกล่าว ประกอบกับ พนักงานสายการผลิตในนามของสหภาพแรงงาน ทำเรื่องฟ้องศาล คัดค้านการประกาศปิดโรงงาน ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีกนานนับปี กว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จ แต่กระนั้นในเรื่องการลงทุนครั้งนี้ Great Wall Motors ก็ยังคงรอคอยการตัดสินใจจากรัฐบาลอินเดีย โฆษก GWM ในแถลงการณ์ระบุว่า “GWM เป็นบริษัทระหว่างประเทศ ยังคงต้องการและยืนยันที่จะเข้าทำธุรกิจในประเทศอินเดีย และช่วยสนับสนุนมาตรการ Make in India ให้สามารถเติบโตได้ในอนาคต รวมทั้งเสริมสร้างช่างฝีมือชาวอินเดีย ในอนาคตให้ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก เรายินดีรับคำตัดสินของรัฐบาลอินเดีย และรอคอยอย่างสงบ ในช่วงเวลาเหล่านี้” สิ่งเหล่านี้ ทำให้อนาคตของการลงทุนในประเทศอินเดีย ที่มีมูลค่า 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เกิดความเสี่ยงขึ้นอย่างมาก เพราะยังมีค่ายรถยนต์ระดับโลกอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อการลงทุนสร้างสายการผลิตในอินเดีย ทั้งการก่อสร้างใหม่ และการขยายโรงงานเดิม ตั้งแต่ กลุ่ม Volkswagen, Ford อินเดีย และ Mahindra & Mahindra