รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า Subaru ร่วมเป็นพันธมิตรกันกับ Toyota มาช้านาน โดยผลงานล่าสุด คือ ก่อนหน้านี้ร่วมกันพัฒนารถสปอร์ท Toyota 86 กับ Subaru BRZ ที่ประสบความสำเร็จแต่ปัจจุบัน จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านรถไฟฟ้า ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องหันมาร่วมมือกันอีกครั้ง เมื่อปี 2562 ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ในขณะนั้น Subaru ยินดีเข้าซื้อหุ้นของ Toyota มูลค่าราว 70 พันล้านเยน หรือประมาณ 20 พันล้านบาท หรือตกราว 675 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และหลังจากนั้น Toyota ก็เผยโครงการรถไฟฟ้า เอสยูวี ขนาดกลาง ซึ่งใช้โครงสร้างพื้นฐาน e-TNGA ที่ได้พัฒนาร่วมกันกับ Subaru จากนั้นไม่นาน Subaru ก็เปิดเผยรายละเอียดของรถไฟฟ้า ในลักษณะรถ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ซึ่งจะเริ่มแนะนำครั้งแรกในยุโรป โดยจะเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอน ด้วยชื่อเสียงของ Toyota ที่พัฒนารถไฮบริด-ไฟฟ้า ออกจำหน่ายจนได้รับความนิยม และชื่อเสียงของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ Subaru นักวิเคราะห์เชื่อกันว่า รถไฟฟ้าของทั้ง 2 ค่าย น่าจะเป็นรถไฟฟ้าแบบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ลงตัว และได้รับความนิยมอย่างแน่นอน จากความเคลื่อนไหวล่าสุด Subaru ตกลงเข้าถือหุ้นใน Toyota เพิ่มจากเดิมอีก 0.3 % จำนวน 8,973,700 หุ้น แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ใช้ในครั้งนี้ ซึ่งเท่ากับว่า Subaru จะสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ล่าสุด ที่ Toyota พัฒนาเรียบร้อยแล้ว ได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ Subaru ระบุในแถลงการณ์ถึงการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในครั้งนี้ว่า “เป็นความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้งาน และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนาน ระหว่างทั้ง 2 บริษัท”