Bridgestone (บริดจ์สโตน) ร่วมมือกับ Lightyear (ไลท์เยียร์) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ จากเนเธอร์แลนด์ ได้ออกแบบยาง Bridgestone Turanza Eco รุ่นใหม่ เพื่อใช้ในรถ Lightyear One (ไลท์เยียร์ วัน) โดยเฉพาะLightyear One เผยโฉมตัวพโรโทไทพ์เป็นครั้งแรกในช่วงกลางปี 2019 และครั้งนี้ได้โชว์ Teaser การขับขี่จริง โดย Lightyear One ถูกออกแบบให้มีค่าสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานให้ดียิ่งขึ้น Lightyear จึงค้นหายางที่ช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำ และมีน้ำหนักน้อยลง เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบทเตอรี ช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้มากขึ้น ก่อนหน้านี้ Bridgestone ได้สนับสนุนการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รายการ Bridgestone World Solar Challenge โดยสนับสนุน Lightyear ด้วยการออกแบบยาง Bridgestone Turanza Eco รุ่นพิเศษ เป็นยางในกลุ่มประหยัดเชื้อเพลิงของ Bridgestone หรือ ologic ยางตระกูล Ecopia ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เสริมด้วยเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง Enliten เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้ Bridgestone สามารถลดวัตถุดิบลงได้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต, ลดแรงต้านในการหมุนด้วยดอกยางแบบใหม่, มีเส้นผ่าศูนย์กลางยางที่ใหญ่ขึ้น, รองรับแรงดันลมยางสูง และยังมีน้ำหนักเบาลงด้วย ความต้านการหมุนของยางที่ต่ำมาก จะช่วยเพิ่มระยะทางในการวิ่งได้มากกว่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของ Bridgestone โดยจะเทียบเท่ากับการลดน้ำหนักตัวรถถึง 90 กก. นอกจากนี้ Bridgestone ยังปรับปรุงการกระจายตัวของซิลิคาในยาง โดยใช้เทคโนโลยีการผสมแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำให้ยางมีน้ำหนักเบาลงราว 3.6 กก. หรือประมาณ 10 % ของน้ำหนักยาง/รถ 1 คัน โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพ, อายุของยาง และการยึดเกาะถนนลดลง Bridgestone ยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพัฒนายางแบบ Virtual Tyre เพื่อช่วยให้วิศวกรสามารถจำลองสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และความทนทานของยางได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องทดสอบยางบนถนนจริง และร่นระยะเวลาในการทดสอบได้ระยะทางสูงสุดถึง 40,000 กม. ทำให้สามารถลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้สูงสุดถึง 50 % ตัวยางจะมีตราสัญลักษณ์ Bridgestone EV บนแก้มยาง โดยเครื่องหมาย Bridgestone EV นี้จะใช้กับยางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และผ่านข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ในด้านเพิ่มอายุการใช้งานของแบทเตอรี, การควบคุมการขับขี่ และอายุการใช้งานของยาง Lightyear One เป็นรถสปอร์ทซีดาน 5 ประตู มีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งเอาไว้ที่หลังคา และฝากระโปรงหน้า สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บเอาไว้ในแบทเตอรีขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบแยก ติดตั้งเอาไว้ในแต่ละล้อ หรือ in-wheel motor แบทเตอรีเต็มสามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 725 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป คิดเป็นประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน งานออกแบบ Lightyear One เป็นผลงานของ Lightyear ร่วมกับ บริษัทออกแบบยานยนต์ Granstudio S.R.L. ประเทศอิตาลี โดยมีความยาวตัวรถ 5,057 มม. กว้าง 1,898 มม. สูง 1,426 มม. น้ำหนักตัว 1,300 กก. นิตยสาร TIME ได้จัดอันดับให้ Lightyear One เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด 100 อันดับแรกของปี 2019 Emilio Tiberio ผู้บริหารระดับสูงของ Bridgestone EMIA (BSEMIA) ให้ความเห็นว่า Lightyear มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมในด้านการเดินทางที่ยั่งยืน นับตั้งแต่ที่เราได้เห็นทีมของพวกเขาเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก ในรายการ Bridgestone World Solar Challenge และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One โดย Bridgestone ยังมุ่งมั่นในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ 50 % ภายในปี 2030 และใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100 % ภายในปี 2050 Lightyear จะเริ่มทดสอบ Lightyear One ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 และคาดว่าจะเริ่มทำตลาดยุโรปได้ภายในปลายไตรมาสที่ 4