รถล่าสุด
Honda HR-V e:HEV รุ่น EL ตัวรอง แต่ยังน่ามองนะเออ !

ครั้งนี้เราหันมาดู “ตัวรอง” กันบ้าง นั่นคือ Honda HR-V e:HEV รุ่น EL จะมีความแตกต่างโดยรวมกับรุ่นทอพ RS ยังไงกันบ้าง กับราคาที่ย่อมเยากว่ากันประมาณ 1 แสนบาท เช่นนี้
สิ่งที่ได้มาเหมือนกัน ทั้ง EL และ RS
แน่นอนว่า สิ่งที่ได้มาเหมือนกันในทั้ง 2 รุ่นย่อย (จริงๆ คือ รวมรุ่นพื้นฐานอย่าง E ด้วย) คือ เครื่องยนต์ระบบไฮบริด ประกอบด้วยเบนซิน 1.5 ลิตร 105 แรงม้า (ทำงานเฉพาะช่วงความเร็วสูงคงที่) และหน้าที่ขับเคลื่อนหลัก คือ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 131 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.8 กก.-ม. พร้อมตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยจากผู้ผลิตที่ 25.6 กม./ลิตร
นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัย Honda Sensing ที่มีติดตั้งในทุกรุ่นย่อย (แบบเดียวกับที่มีติดตั้งมาให้ใน Honda Civic ทุกรุ่นย่อยเช่นกัน) ได้แก่ ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรค (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) ระบบเตือน และช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN)
คร่าวๆ แค่นี้ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าไม่น้อยแล้ว แม้จะเป็นรุ่นรอง EL และนอกเหนือจากระบบ Honda Sensing ยังมีระบบอื่นๆ ที่ติดตั้งเหมือนรุ่น RS นั่นคือ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (Hill Descent Control) รวมถึงระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Descent Assist) และแพดเดิล ชิฟท์สำหรับปรับแรงหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้า (Deceleration Paddle Selectors) มาตรวัดแบบดิจิทอลฝั่งซ้ายมือขนาด 7.0 นิ้ว พิจารณาแล้ว ถือว่าเป็น Honda HR-V ที่อัพเกรดเรื่องออพชันไม่น้อย และติดตั้งมาทั่วถึงด้วย รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ให้มาเท่าเทียมกันกับรุ่นทอพ RS (ดูตารางสเปคข้างล่างประกอบได้)
ความแตกต่างของรูปทรงภายนอก ระหว่าง EL และ RS
หลายจุดมีความเหมือน แต่แน่นอนว่า เมื่อเป็นรุ่นรอง ย่อมต้องมีความแตกต่างอย่างเลี่ยงไม่ได้ เรามาเริ่มจากรูปทรงภายนอก Honda HR-V e:HEV รุ่น EL จะใช้กระจังหน้าแบบซี่แนวนอน และเป็นสีเดียวกับตัวถัง (รุ่น E จะเป็นสีดำ) กันชนหน้า/หลังสีดำ และสีเงิน ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว (รุ่นทอพ RS 18 นิ้ว)
ส่วนห้องโดยสารจะตกแต่งโทนสีดำ แต่ไม่ได้เดินด้ายสีแดงเหมือนรุ่น RS ของ HR-V e:HEV เบาะนั่งคู่หน้าปรับทิศทางด้วยมือ ไม่มีแผงกั้นห้องสัมภาระท้ายเหมือนรุ่น RS ระบบเครื่องเสียงให้มาเหมือนกัน แต่รุ่น EL มีช่องต่อ USB 2 จุด และลำโพง 6 ตัว (รุ่น RS มี 8 ตัว) ไม่มีที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายมาให้ สุดท้าย คือ สิ่งที่รู้ๆ กันเหมือน HR-V รุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ รุ่นรองไม่มีซันรูฟพาโนรามิคมาให้
โดยรวมแล้ว Honda HR-V e:HEV รุ่น EL มีจุดเด่นหลักๆ หลายประการที่มีเหมือนกับรุ่น RS แต่มีรูปทรงที่เรียบง่ายกว่า และอุปกรณ์ใช้งานที่ลดทอนลงไปบ้าง แต่ยังคงความสะดวกสบายโดยรวมแทบไม่ต่างกัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณ 1 ล้านบาท และขยับบวกได้อีกเล็กน้อย ก็ถือว่าคุ้มค่าเช่นกัน
เหลือแต่รุ่น E ตัวพื้นฐาน ที่เราก็อยากเห็นคันจริงเหมือนกัน กับความคุ้มค่าเบื้องต้นที่ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท อาจเป็นคำตอบของใครหลายคนก็ได้ !


