ธุรกิจ
Continental สร้างนวัตกรรมใหม่แก่วงการ UX
เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี-บริษัทเทคโนโลยี Continental จัดหาองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับประสบการณ์การใช้งานที่เป็นธรรมชาติ และน่าดึงดูดใจใน BMW IX ใหม่ ในการตอบสนองต่อการแปลงสภาพรถให้เป็นดิจิทอล รถยนต์ไฟฟ้าได้รวมคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงในส่วนพื้นที่คนขับของ Continental ไว้ด้วยกัน ซึ่งจัดการกับความซับซ้อนของซอฟท์แวร์ที่เพิ่มขึ้นตลอดจนขอบ เขตการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่คนขับ คอมพิวเตอร์นี้ยังให้พลังการประมวลผลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในจอแสดงผลบน Head-Up Display ของซัพพลายเออร์ และการแสดงผลขนาดใหญ่ในรถยนต์ เมื่อรวมกับกล้องสำหรับคนขับที่รวมอยู่ในแผงหน้าปัดดิจิทอลแล้ว Continental ได้นำเสนอโครงสร้างที่จำเป็นสำหรับการโต้ตอบที่ไร้รอยต่อระหว่างผู้ขับขี่ และรถยนต์พร้อมประ สบการณ์ผู้ใช้รูปแบบใหม่ นอกจากนี้ Continental ยังได้ติดตั้งเครื่องรับส่งสัญญาณอุลทราไวด์แบนด์สำหรับรถยนต์ดิจิทอลด้วยสมาร์ทโฟน โซลูชันอื่นๆ จากซัพพลายเออร์ เช่น ช่องเสียบสมาร์ทโฟนที่มีการสื่อสารระยะใกล้สำหรับการชาร์จแบบเหนี่ยวนำ อุปกร ณ์อีเลคทรอนิคส์สำหรับหลังคาอัจฉริยะแบบพาโนรามาที่เรียกว่า BMW Sky Lounge รวมถึงวัสดุพื้นผิวที่นุ่มนวล และปล่อยมลพิษต่ำช่วยให้มั่นใจถึงการออกแบบที่น่าตื่นเต้น นอกเหนือจากความสะดวกสบาย การยศาสตร์ (Ergonomics) และความเป็นมิตรกับผู้ใช้
“ประสบการณ์ของผู้ใช้กำลังกลายเป็นเกณฑ์การตัดสินใจที่สำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานของเราที่ใช้งานง่าย ปลอดภัย แต่เหนือสิ่งอื่นใด ปฏิสัมพันธ์ที่น่าดึงดูดใจระหว่างผู้ขับขี่และรถยนต์ใน BMW IX ตลอดจนความเชี่ยวชาญของเราในการพัฒนาซอฟท์แวร์ และการรวมระบบ เราช่วยส่งเสริมการสัญจรอย่างยั่งยืน” Nikolai Setzer ซีอีโอของ Continental กล่าว
รากฐานรูปแบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงสำหรับโลกแห่งความบันเทิงของรถยนต์แห่งอนาคต
สถาปัตยกรรมอีเลคทรอนิคส์ใน BMW IX เชื่อมช่องว่างในปัจจุบันไปสู่สถาปัตยกรรมยานยนต์แบบบูรณาการและศูนย์รวมสถาปัตย กรรมยานยนต์แห่งอนาคต รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ BMW เน้นที่พลังการประมวลผลของฟังค์ชันต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง 2-3 เครื่องแทนที่จะอาศัยหน่วยควบคุมอีเลคทรอนิคส์หลายชุด ตัวควบคุมโดเมนในพื่นที่คนขับอันทรงพลังของ Continental มีหน้าที่รับผิดชอบการทำงานของซอฟท์แวร์ต่างๆ และจัดการอุปกรณ์ทั้งรับเข้า และส่งออกภายในรถยนต์จากส่วนกลางบนชุดควบคุมอีเลคทรอนิคส์เครื่องเดียว จึงมอบโอกาสใหม่ๆ สำหรับประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เหมือนใคร และสม่ำเสมอทั่วทั้งรถ นอกจากนี้ยังรวมฟังค์ชันจากสาระบันเทิง และแผงหน้าปัดเพื่อให้สามารถกำหนดค่าได้อย่างอิสระ ซึ่งช่วยให้มีความเป็นส่วนตัวสูงสุดสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนมีอิสระมากขึ้นในการออกแบบรถยนต์ คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงจากส่วนกลางยังเปิดรองรับแอพพลิเค ชันอื่นๆ และบริการคลาวด์ รวมถึงรองรับการผสานรวมซอฟท์แวร์ที่ไม่ขึ้นกับฮาร์ดแวร์ เมื่อรวมกับโซลูชันสำหรับการอัพเดทซอฟท์ แวร์แบบ Over-The-Air ทำให้ซอฟท์แวร์ต่างๆ ทันสมัย และเพิ่มความสามารถในพื้นที่ส่วนคนขับ
พื้นที่คนขับ และส่วนต่อประสานระหว่างคนกับเครื่องจักรจึงเปลี่ยนจากการเป็นสถานที่ทำงานของผู้ขับขี่ไปเป็นผู้ช่วยการขับขี่ได้หลายรูปแบบเพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการของคนขับ แนวทางนี้ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบแสดงผลในกระจกหน้ารถ และด้วยกล้องคนขับของซัพพลายเออร์บนจอแสดงผลแบบโค้ง จอแสดงผล Head-Up-Display แสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น ความเร็ว ข้อความเตือนที่สำคัญ และลูกศรนำทาง ในพื้นที่การมองเห็นของคนขับโดยตรงทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน และใกล้ยังจดจ่อกับการจราจรได้อยู่ กล้องของผู้ขับขี่ในแผงหน้าปัดของ BMW IX ซึ่งผสานเข้ากับจอแสดงผลอย่างไร้รอยต่อ จะวิเคราะห์ภาพจากกล้องตรงตำแหน่งศีรษะ ทิศทาง การลืมตา และแนวสายตาของคนขับ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะได้รับคำเตือนในกรณีที่เสียสมาธิ การจราจรหรือขาดความสนใจเนื่องจากความเหนื่อยล้า ดังนั้น ทั้ง 2 โซลูชันยังส่งเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ที่ใช้งานง่าย และความปลอดภัยในการจราจรบนท้องถนนอีกด้วย ส่วนประกอบความปลอดภัยอีเลคทรอนิคส์อื่นๆ ของระบบความปลอดภัยเชิงรุก และเชิงรับของ Continental เช่น ชุดควบคุมสำหรับเบรค แชสซีส์ ถุงลมนิรภัย รวมถึงเซนเซอร์ ยังมีส่วนช่วยในการขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่ดี
โซลูชันเพิ่มเติมสำหรับระบบนิเวศน์ดิจิทอล และความรู้สึกพิเศษไม่เหมือนใคร
Continental จัดหาโมดูลตัวรับส่งสัญญาณแก่รถยนต์ไฟฟ้า BMW IX ซึ่งมีส่วนช่วยในการแปลงกุญแจรถแบบเดิมให้เป็นแบบดิจิทอล โมดูลของผู้จัดหาอุปกรณ์ยานยนต์เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการเข้าถึงแบบไม่ใช้กุญแจผ่านสมาร์ทโฟน โดยจะวัดระยะห่างจากสมาร์ทโฟนไปยังรถยนต์ ซึ่งช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งกุญแจดิจิทอลได้อย่างแม่นยำสำหรับการเข้าถึงรถยนต์แบบพาสซีฟ คือ เปิดรถ และการสตาร์ทเครื่องยนต์โดยที่คนขับไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา โซลูชันนี้มอบความสะดวกสบายสูงสุดรวมกับการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการโจมตีแบบรีเลย์ (การโจมตีจากคนกลาง) เป็นครั้งแรกด้วยเทคโนโลยีอุลทราไวด์แบนด์ (UWB) ตัวอย่างเช่น การโจรกรรมขโมยยานพาหนะจะไม่สามารถสกัดกั้น และขยายสัญญาณกุญแจเพื่อเข้าถึงรถได้อีกต่อไป เจ้าของรถยังสามารถสร้างกุญแจดิจิทอลได้ถึง 5 ดอกพร้อมกันผ่านแอพพลิเคชัน My BMW จากผู้ผลิตรถยนต์ และแบ่งปันให้แก่ครอบครัว และเพื่อนฝูงได้อย่างสะดวก
มาตรฐานระดับโลกสำหรับการเข้าถึงรถยนต์แบบพาสซีฟกำลังได้รับการพัฒนาใน Car Connectivity Consortium (CCC) ข้ามอุต สาหกรรม นี่คือ ที่บริษัทต่างๆ จากอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และบริษัทเทคโนโลยีมารวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายระหว่างสมาร์ทโฟน และยานพาหนะ CCC ยังตั้งเป้าที่จะระบุการใช้งานเพิ่มเติมสำหรับการแปลงยานพาหนะตามเทคโนโลยี UWB ที่ CCC Continental ร่วมกับบริษัทที่มีชื่อเสียงอื่นๆ เช่น BMW และ Apple กำลังทุ่มเทให้กับการพัฒนาพื้นฐานของมาตร ฐานวิทยุ UWB สำหรับการเข้าถึงรถยนต์
ใน BMW IX ยังสามารถวางอุปกรณ์เคลื่อนที่บนช่องวางสมาร์ทโฟนจาก Continental ที่มีอินเทอร์เฟศการสื่อสารระยะใกล้ (NFC) ในตัว และชาร์จแบบไร้สาย สร้างการเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์ และระบบสาระบันเทิงโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดรถผ่าน NFC ได้หากแบทเตอรีสมาร์ทโฟนหมด
Continental ยังทำให้หลังคาพาโนรามาอัจฉริยะด้วยระบบควบคุมสำหรับ Sky Lounge สามารถทำให้พื้นผิวกระจกขนาดใหญ่มืดลงได้ด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ขึ้นอยู่กับสภาพแสง พื้นที่นี้จึงให้ความรู้สึกพิเศษเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
วัสดุพื้นผิวต่างๆ เช่น แผ่นปิดแผงหน้าปัด ราวบันไดประตู และเบาะนั่ง จาก Continental ยังช่วยให้มีสภาพอากาศในร่มที่ดีอีกด้วย Acella Lux วัสดุตกแต่งที่ใช้สำหรับความสะดวกสบายสูง และมีคุณสมบัติเป็นวัสดุที่ปล่อยมลพิษต่ำ
Continental ยังมีรุ่นยางสำหรับฤดูร้อน และฤดูหนาวที่แตกต่างกันสำหรับ BMW IX จำหน่ายที่ตัวแทนจำหน่ายยางในพื้นที่ ซึ่งมีสมรรถนะที่โดดเด่นทั้งระยะเบรคสั้น และลักษณะการควบคุมที่ยอดเยี่ยมทั้งบนพื้นถนนแห้ง และเปียก
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/400769