ธุรกิจ
Harley-Davidson เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster
Harley-Davidson เปิดตัว Nightster เสริมทัพรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุดในปี 2022 และเป็นเจเนอเรชันล่าสุดของมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson สไตล์ Sportster นำเสนอการก้าวไปอีกขั้นของขุมกำลัง และดีไซจ์น โดยที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และยังคงเพียบพร้อมไปด้วยด้วยอุปกรณ์มาตรฐานของมอเตอร์ไซค์ที่พึงมีไว้อย่างลงตัว รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่นี้ ได้นำเอาความคลาสสิคของรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Sportster S มาผสานกับกำลังของเครื่องยนต์ Revolution Max 975T ใหม่ล่าสุด ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างยอดเยี่ยม และพแลทฟอร์มที่สามารถรองรับฟีเจอร์ และอุปกรณ์ซัพพอร์ทที่ทันสมัยของนักขับขี่รถ ทั่วไป เรียกได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ Nightster รุ่นปี 2022 คือ การพลิกโฉมประสบการณ์ของรถมอเตอร์ไซค์ Sportster เพื่อนักขับขี่ เจเนอเรชันใหม่
“รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster คือ ตัวแทนแห่งการแสดงออก และการสำรวจ ที่หนุนด้วยศักยภาพ มิติใหม่ของความสร้างสรรค์ และความเป็นเอกลักษณ์ ที่สืบทอดรากฐานมาจากรุ่น Sportster ที่มีจุดเริ่มต้นเมื่อ 65 ปีก่อน พร้อมนำเสนอสุดยอดพแลทฟอร์มสำหรับการปรับแต่ง และการแสดงออกเหมาะกับนักขับขี่ทุกแนว” โจเชน ซีดส์ ประธาน ผู้อำนวยการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Harley-Davidson กล่าว
เครื่องยนต์ Revolution Max 975T ใหม่ล่าสุด
หัวใจสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster ปี 2022 คือ เครื่องยนต์ Revolution Max 975T ใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์แบบ V-Twin 60 องศา ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ให้แรงบิดในรอบที่กว้าง และสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มอัตราเร่งที่ทรงพลัง และแข็งแกร่งเพื่อการขับขี่ระยะกลาง ตัวดูดอากาศขนาดยาวเป็นรูปลักษณ์ของปากแตรที่ใช้กรองอากาศ ผสานรวมกับตัวดักอากาศขนาดใหญ่ ได้รับการปรับแต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะที่ทรงพลังตลอดทุกช่วงความเร็วของเครื่องยนต์ พโรไฟล์ของ Dual Over head Camshafts และ Variable Valve Timing บนวาล์วไอดีได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์นี้
ข้อมูลจำเพาะของเครื่องยนต์ Revolution Max 975T
· ความจุเครื่องยนต์ 975CC
· แรงม้า 90 HP (67 KW) @7500 RPM
· แรงบิดเครื่องยนต์ 70 FT. LBS. (95 นิวตัน-เมตร) แรงบิดสูงสุด @5000 RPM
· กระบอกสูบ x ช่วงชัก (97 มม. x 66 มม.)
· อัตราส่วนการอัด 12:1
การปรับวาล์วแบบไฮดรอลิคช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์เดินราบเรียบ และลดขั้นตอนการตรวจเชคสภาพเครื่องยนต์ บาลานเซอร์ช่วงในจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และเพิ่มความทนทานของตัวรถมอเตอร์ไซค์ บาลานเซอร์ยังได้มีการปรับแต่งให้คงแรงสั่นสะเทือนทำให้รถมอเตอร์ไซค์ดูมีชีวิตชีวา
ขับเคลื่อนอย่างทรงพลัง
โครงรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster มีน้ำหนักเบา มาพร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังแสดงถึงสมรรถนะระดับกลาง ซึ่งเป็นการผสมผสานที่ลงตัวสำหรับทั้งทางเรียบ และทางคดเคี้ยว ท่าขี่แบบ Middle Control และแฮนด์บาร์แบบต่ำช่วยให้ผู้ขับขี่นั่งอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกสบาย และอยู่ตรงกลางของรถมอเตอร์ไซค์ และด้วยเบาะที่นั่งต่ำบวกกับรูปทรงหน้ารถที่เพรียว จึงทำให้ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่สามารถวางเท้าราบกับพื้นได้อย่างมั่นใจในขณะจอด
เครื่องยนต์ Revolution Max 975T เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างส่วนกลางของตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster ที่จะช่วยลดน้ำหนักของตัวรถได้อย่างมาก และทำให้โครงรถมีความแข็งแรง โครงสร้างส่วนท้ายเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา สวิงอาร์มประกอบขึ้นจากท่อเหล็กทรงสี่เหลี่ยมที่เชื่อมกัน และเป็นตัวยึดสำหรับชอคอับคู่ด้านท้าย
Showa Dual Bending Valve เป็นระบบกันสั่นสะเทือนด้านหน้าที่มีขนาด 41 มม. ถูกออกแบบมาเพื่อปรับสมรรถนะในการควบคุมให้ดียิ่งขึ้นโดยให้ล้อยางสัมผัสกับพื้นผิวถนน ระบบกันสั่นสะเทือนด้านหลังมีชอคอับที่เป็นเทคโนโลยีระบบคอลลอยด์พร้อมคอยล์สปริง และปลอกคอเกลียวสำหรับการปรับระยะยุบของชอคอับ (Pre-Load)
ฟีเจอร์ Rider Safety Enhancement
รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster มาพร้อมกับฟีเจอร์ Rider Safety Enhancement จาก Harley-Davidson เป็นคอลเลคชันแห่งเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบให้เข้ากับสมรรถนะของรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อแรงบิดระหว่างเร่งความเร็ว ชะลอตัว และเบรค ระบบต่างๆ เหล่านี้เป็นรูปแบบอีเลคทรอนิคส์ รวมทั้งระบบควบคุมเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์ และเทคโนโลยีระบบส่งกำลังล่าสุด โดยทั้ง 3 องค์ประกอบร่วมกัน ได้แก่:
· ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันรักษาล้อจากการเบรคกระทันหัน และช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาการควบคุมได้ในขณะทำการเบรค เมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบจะทำงานอย่างอิสระบนเบรคด้านหน้า และด้านหลังเพื่อรักษาการหมุนของล้อ และป้องกันการลอคล้อเพื่อให้ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมรถได้
· ระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันรักษาล้อหลังไม่ให้หมุนมากจนเกินไปจากอัตราเร่ง ระบบนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในกับผู้ขับขี่ขณะที่ขับขี่บนพื้นผิวของถนนที่เปียก ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่คาดคิด หรือพื้นผิวถนนแบบลาดยาง ผู้ขับขี่สามารถใช้งานระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) กับโหมดการขับขี่ต่างๆ ได้เมื่อหยุดรถ หรือระหว่างขับขี่
· ระบบควบคุมการลื่นไถล (DSCS) ถูกออกแบบเพื่อปรับการส่งแรงบิดของเครื่องยนต์ และลดการลื่นของล้อหลังมากเกินไปภายใต้การลดความเร็วจากระบบส่งแรงกำลัง ซึ่งมักเกิดจากผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์กระทันหัน หรือลดคันเร่งลงอย่างรวดเร็วขณะที่อยู่บนพื้นผิวถนนเปียก หรือลื่น
เลือกโหมดการขับขี่อย่างอิสระ
Selectable Ride Mode ของรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับการทำงานของเครื่องยนต์ ในแต่ละโหมดการขับขี่ที่คงสมรรถนะของความเป็นเอกลักษณ์ของรถมอเตอร์ไซค์ และเป็นอีกขั้นของเทคโนโลยี แต่ละโหมดการขับขี่ประกอบไปด้วยแรงขับเคลื่อน การเบรคของเครื่องยนต์ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถใช้ปุ่ม Mode บนแผงควบคุมฝั่งมือขวาในการเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ทั้งระหว่างขับขี่ หรือเมื่อหยุดรถ และเมื่อปรับเลือกโหมดการขับขี่จะมีสัญลักษณ์แสดงถึงโหมดต่างๆ
· Road Mode มีไว้สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน และให้ประสิทธิภาพของการขับขี่สมดุล โหมดการขับขี่นี้ให้การตอบสนองของคันเร่งที่ดุดัน และกำลังของเครื่องยนต์ช่วงรอบกลางที่น้อยกว่าโหมด Sport แต่มีระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) ที่ทรงพลังกว่า
· Sport Mode มอบศักยภาพด้านสมรรถนะแบบเต็มกำลังเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์เน้นความเร็ว และการควบคุม ด้วยพลังที่เต็มเปี่ยม และการตอบสนองที่รวดเร็วของคันเร่ง พร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) ที่ถูกตั้งค่า Intervention ไว้ที่ระดับต่ำสุด ในขณะที่การตั้งค่าเบรคสูงขึ้น
· Rain Mode ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความมั่นใจให้ผู้ขับขี่มากขึ้นเมื่อขับขี่ท่ามกลางฝน หรือเมื่อการยึดเกาะของถนนมีข้อจำกัด การตอบสนองของคันเร่ง และแรงส่งกำลังได้รับการตั้งค่าโปรแกรมให้จำกัดอัตราการเร่ง การเบรคของเครื่องยนต์ที่ถูกจำกัด และการปรับระดับของ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบควบคุมการยึดเกาะ (TCS) ที่เลือกไว้
ถังน้ำมันน้ำหนักเบาขนาด 14 ลิตร ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าเบาะอาจจะดูเหมือนกับถังน้ำมันรูปแบบเดิม ที่ด้านหน้าของเบาะที่นั่งเป็นฝาครอบเหล็กสำหรับแอร์บอกซ์ การเติมน้ำมันทำได้โดยการยกเบาะที่นั่งขึ้น ตำแหน่งของถังน้ำมันที่อยู่ใต้เบาะที่นั่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจุของช่องอากาศไอดีของตัวเครื่องยนต์ และกระจายน้ำหนักของน้ำมันให้เบาลงภายในโครงรถเมื่อเทียบกับตำแหน่งของถังน้ำมันรูปแบบเดิม ที่ทำให้จุดศูนย์ถ่วงมีน้ำหนักลดลงเพื่อการควบคุมที่ดีขึ้น และยกขาตั้งได้สะดวกยิ่งขึ้น
รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster มาพร้อมจอภาพกลมขนาด 4.0 นิ้ว รวมถึงการทำงาน ระบบไฟเป็นหลอด LED ทั้งหมดถูกออกแบบมาเพื่อให้เห็นถึงการออกแบบ และสมรรถนะที่โดดเด่นทำให้รถมอเตอร์ไซค์เป็นที่สะดุดตาของผู้ขับขี่คนอื่นๆ ไฟหน้า Daymaker Signature ที่ออกแบบมาให้ความสว่างเท่าๆ กันในทุกบริเวณ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดจุดแสงจ้าซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ การผสมผสานของไฟเบรค ไฟท้าย และไฟสัญญาณแบบ LED ถูกติดตั้งรวมกันที่บังโคลนด้านหลัง
ดีไซจ์นใหม่ล่าสุดที่ยังคงความคลาสสิค
รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster มาพร้อมดีไซจ์นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ส่วนล้อ ไปจนถึงรูปทรงที่เพรียวบาง กะทัดรัด แต่ยังทรงพลัง บ่งบอกถึงสไตล์ของรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Sportster อันคลาสสิค และที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ ชอคหลังแบบเปิดโล่ง และรูปทรงของแอร์บอกซ์ ที่คล้ายกับถังน้ำมันทรงวอลนัทอันเป็นเอกลักษณ์ ฝาครอบรับอากาศทรงกลม เบาะที่นั่งแบบเดี่ยว บังโคลนแบบผ่ากลาง และจอแสดงผล ทำให้นึกถึงองค์ประกอบของรถมอเตอร์ไซค์ Sportster รุ่นล่าสุด ส่วนฝาครอบด้านข้างที่คลุมถังน้ำมันใต้เบาะที่นั่งมีรูปทรงเหมือนกับถังน้ำมันของ Sportster รุ่นเดิม ระบบส่งกำลัง Revolution Max เป็นจุดสำคัญในการออกแบบ ล้อมรอบด้วยท่อไอเสียส่วนบนลักษณะคดเคี้ยว และเคลือบสีฝุ่นเมทัลลิคแบบมีลวดลายสีดำเงา ฝาปิดด้านล่างหม้อน้ำจะปกปิดบริเวณแบทเตอรีและช่วยให้หม้อน้ำยากที่จะสังเกตเห็นได้ ล้อรถเป็นสีดำซาติน ตัวเลือกสีสำหรับตัวรถได้แก่ สี Vivid Black สี Gunship Grey และสี Redline Red สำหรับตัวเลือกสี Gunship Grey และสี Redline Red จะใช้กับฝาครอบแอร์บอกซ์เท่านั้น ทั้งบังโคลนหน้า และหลัง รวมถึงจอแสดงผลเป็นสี Vivid Black เสมอ
แผนกอะไหล่ และอุปกรณ์เสริมแท้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ของ Harley-Davison ได้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster ออกมาจำนวนมาก โดยตั้งใจออกแบบมาเพื่อยกระดับความสมบูรณ์ เสริมความสะดวกสบาย และสไตล์ให้ดีขึ้น
รถมอเตอร์ไซค์รุ่น Nightster พร้อมวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Harley-Davidson ทั่วโลก โปรดติดต่อตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใกล้บ้านของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และรายละเอียดเกี่ยวกับงาน Open House ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 พร้อมกันทั่วประเทศ
Harley-Davidson ยืนหยัดเพื่อการผจญภัยที่ไม่มีวันสิ้นสุด และจิตวิญญาณแห่งอิสระ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่น สำหรับปี 2022 รวมทั้งอุปกรณ์การขับขี่ อุปกรณ์เสริมสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และสินค้าอื่นๆ ได้ที่ H-D.com
*แรงฉุดที่สามารถใช้ได้ถูกกำหนดโดยส่วนต่อประสานถนน/ยาง ระบบเหล่านี้สามารถทำได้เพียงปรับแรงดันเบรค หรือแรงบิดของเครื่องยนต์เพื่อรักษาแรงบนยางไม่ให้เกินการยึดเกาะแน่น เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่สามารถเพิ่มการยึดเกาะ หรือแทรกแซงในขณะที่ผู้ขับขี่ที่ไม่ได้เหยียบเบรค หรือเหยียบคันเร่ง หรือส่งผลโดยตรงต่อทิศทางของตัวรถ ผู้ขับขี่มีหน้าที่ในการบังคับเลี้ยว เร่งความเร็ว และปรับเปลี่ยนเส้นทางการขับขี่รถ
ABOUT THE AUTHOR

นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา