ธุรกิจ
Toyota จับมือ ไอโออิ เปิดบริการประกันรูปแบบใหม่
Toyota ร่วมกับ ไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัยฯ เปิดตัวประกันภัยรูปแบบใหม่ ภายใต้ประกันภัยชั้น 1 Toyota Care ขับดี ลดให้ “PHYD-Pay How You Drive” กับจำนวนสมาชิกมากกว่า 120,000 ราย ภายในระยะเวลาเพียง 24 เดือนแรกหลังจากการเปิดตัว หนึ่งในบริการหลักที่เติบโตสูงสุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้เทคโนโลยี “Connected Technology” พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีการบริการ เพื่อมอบความพึงพอใจที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้า
สุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ลูกค้า คือ หัวใจสำคัญที่สุดของ Toyota เรามีความมุ่งมั่นในการที่จะนำเสนอบริการที่ดีในทุกๆ ด้าน จึงได้นำ Customer Centric มาปรับปรุงใช้ร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เราได้ใช้ Smart card เพื่อเก็บประวัติลูกค้า ในขณะที่ Online ยังไม่มี หลังจากนั้นได้พัฒนามาเป็น Toyota Smart G-BOOK Application Telematics บนสมาร์ทโฟน เป็นครั้งแรกของเมืองไทย นอกจากนั้น เราทำระบบส่ง SMS ด้วยคอมพิวเตอร์เป็นรายแรกๆ เพื่อติดตามบริการต่อลูกค้า และติดตั้งระบบ Telematics ในรถ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลไปสู่โทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่ปี 2561
“ปัจจุบัน เราได้ติดตั้งระบบ Telematics เพิ่มขึ้นในรถที่ผลิตออกขายกว่า 3 แสนคัน และคาดว่าจะครบ 1.6 ล้านคัน ภายในปี 2568 ซึ่งเราได้นำ Technology Telematics มาใช้ในบริการที่เรียกว่า Connected มีทั้งหมด 8 บริการ โดยแบ่งเป็น 2 ด้านหลัก คือ ประสบการณ์การซื้อรูปแบบใหม่ (New Buying Experience) และประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ (New Usage Experience) ทั้งนี้ เทคโนโลยี Connected คือ การทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ภายใต้แนวคิดของเรา คือ การดูแลลูกค้าเฉพาะบุคคล การดูแลปัญหาของลูกค้าให้ดีขึ้น และการประสานกับพันธมิตร รวมถึงคู่ค้าให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน”
ประสบการณ์การซื้อรูปแบบใหม่ “New Buying Experience”
ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ได้เปลี่ยนวิธีการซื้อรถจากรูปแบบเดิม ไปสู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า ด้วยบริการรูปแบบใหม่ที่ Toyota ได้คิดค้น และพัฒนาขึ้น อาทิ
1. Connected Auto Loan (CAL) การอนุมัติสินเชื่อรถยนต์รูปแบบใหม่ที่ช่วยให้อนุมัติง่ายขึ้น ทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น และไฟแนนศ์ (คู่ค้า) สามารถลดความเสี่ยงได้
2. Pre-known credit มิติใหม่ในการซื้อรถ โดยลูกค้าสามารถรู้วงเงินสินเชื่อล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชันสถาบันการเงินที่เข้าร่วม พร้อมรับสิทธิพิเศษด้านการเงิน อนุมัติก่อน รับรถก่อน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันใจ เอกสิทธิ์พิเศษเพื่อลูกค้า Toyota เท่านั้น
3. KINTO บริการออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลทั่วไปในการเช่ารถระยะยาว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกรูปแบบใหม่ สะดวกสบายไม่ต้องใช้เงินดาวน์
ประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ “New Usage Experience”
เทคโนโลยีเชื่อมต่อการขับเคลื่อนแห่งอนาคต เพิ่มความอุ่นใจ และมั่นใจด้วยบริการสุด Exclusive ผ่าน T-Connect Application บนมือถือที่ตอบโจทย์ทุกการเดินทาง รองรับทุกไลฟ์สไตล์ ตอบสนองการบริการที่หลากหลาย อาทิ TheftTrack บริการประสานงานติดตามรถหาย/SOS บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง/ประกันภัย PHYD : Pay How You Drive ประกันภัยขับดี ลดให้/Toyota ALIVE-X โปรแกรมสะสมคะแนนที่ร่วมกับ The 1 และบริการอื่นๆ ที่มอบความสะดวกสบายในการดูแลรักษารถ
ปัจจุบันบริการ T-Connect ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า Toyota อย่างต่อเนื่อง “สามารถสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้” ภายใต้แนวคิด
• สามารถดูแลลูกค้าเฉพาะบุคคล
• สามารถดูแลผลประโยชน์ ให้แก่ลูกค้าตลอดประสบการณ์การใช้รถ
• สามารถประสานกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ได้ประโยชน์ร่วมกัน
โดยมีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
• จำนวนผู้ใช้งาน T-Connect มากกว่า 400,000 คน
• บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน SOS 24 ชั่วโมง มีผู้ใช้บริการ 4,751 เหตุการณ์
• บริการผู้ช่วยส่วนตัว (Concierge Services) เพื่อขอเส้นทาง มีผู้ใช้บริการ 37,107 คำร้อง
• โปรแกรม Toyota ALIVE-X มีจำนวนสมาชิก 29,636 ราย
• ประกันภัย Pay-How-You-Drive (PHYD) ประกันภัยขับดี ลดให้ มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 120,000 ราย ภายในระยะเวลาเพียง 24 เดือนแรกหลังจากการเปิดตัว และสูงสุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฮิเดโอะ อิวาซาวะ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกันพัฒนาการประกันภัยรถยนต์ Telematics ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น โดยได้นำข้อมูลการขับขี่มาใช้ เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น และได้นำเสนอประกันภัยชั้น 1 Toyota Care “ขับน้อย จ่ายน้อย” PAYD-Pay As You Drive เมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นความร่วมมือครั้งแรกกับประกันภัยระบบ Telematics กับทาง Toyota และพัฒนามาเป็นประกันภัยชั้น 1 Toyota Care “ขับดี ลดให้” Toyota Care PHYD-Pay How You Drive ผ่านเทคโนโลยี Connected ใหม่ โดยจะช่วยวิเคราะห์ระยะทางการขับขี่ และประมวลผลพฤติกรรมการขับขี่ออกมาเป็นคะแนนพร้อมคำแนะนำ ช่วยให้ลูกค้าขับขี่ปลอดภัย ประหยัดค่าเบี้ยประกันภัย รวมไปถึงอำนวยความสะดวกบริการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาต้องต่ออายุประกันภัย
“ทั้งนี้ เราได้สร้างความโดดเด่น เพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ PHYD ที่เรียกว่า 3S คอนเซพท์ ได้แก่ Safe : ขับขี่ปลอดภัย/Secure : ลดความกังวลในเรื่องอุบัติเหตุ/Save Cost ประหยัด คุ้มค่า ยิ่งไปกว่านั้นเราจะพยายามต่อไป เพื่อให้ได้มาซึ่งความปลอดภัย และรักษาสภาพแวดล้อมทางสังคมให้ปลอดภัย ด้วยการใช้ข้อมูลที่เชื่อมต่อในรถยนต์ ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของการบริการ Telematics อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายด้วยการก้าวต่อไปในอนาคต รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างคุณค่าร่วมกันในสังคมไทย (Creating Shared Value: CSV)”
สุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเรามีการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างปลอดภัย ผ่านการขอความยินยอมจากลูกค้าตามกฎหมาย PDPA ทั้งนี้ประกันภัยชั้น 1 Toyota Care “ขับดี ลดให้” Toyota Care PHYD-Pay How You Drive เราได้ให้บริการในรถยนต์ Toyota ทุกรุ่นที่มีเทคโนโลยี T-Connect แบบใหม่ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่น Hilux Revo/Fortuner/Corolla Cross/C-HR/Camry ที่แนะนำสู่ตลาดในปี 2563 เป็นต้นไป
สำหรับการใช้งาน ลูกค้าเพียงแค่ผูกข้อมูลรถกับแอพพลิเคชัน T-Connect แล้วถ้าหน้าจอแสดงผลของท่านแสดงข้อมูลรถยนต์ เช่น ระยะทาง และปริมาณน้ำมันคงเหลือก็แสดงว่ารถของท่านมีระบบเทคโนโลยี Connected ใหม่ ซึ่งสามารถใช้บริการประกันภัย PHYD ได้เลย
“ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่าง Toyota และไอโออิ กรุงเทพ ประกันภัยฯ เป็นความภูมิใจที่ได้สนับสนุนให้คนไทยขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และเป็นการ "ร่วมสร้างสังคมที่ดีกว่า" ยิ่งไปกว่านั้นประโยชน์ที่เราได้รับจากโครงการนี้คือ สถิติอุบัติเหตุลดลง 12.9 % ลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันภัยลดลง ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีในเรื่องของความคุ้มค่า คุ้มราคา รวมทั้งช่วยปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถ และทำให้ลูกค้ามีความสุข
“ในนามตัวแทนของ Toyota ต้องขอขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจใช้บริการ T-Connect เรายังมีบริการดีๆ ภายใต้ T-Connect อีกมากมาย เพื่อมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของการบริการ Telematics ในประเทศไทย นอกจากในมุมลูกค้าแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจ หรือคู่ค้าที่สนใจในการร่วมธุรกิจด้วยกันกับเรา ที่เกี่ยวกับ Connected Business เรายินดีต้อนรับ เรามีทีมงานที่คอย Support ท่าน”
เพื่อฉลองความสำเร็จบรรลุ 120,000 กรมธรรม์ และครบรอบ 60 ปี Toyota ประกันภัยชั้น 1 Toyota Care ประกันภัยขับดี ลดให้ “PHYD-Pay How You Drive” มอบข้อเสนอพิเศษ ดังนี้
1. ลูกค้าใหม่รับส่วนลด 10 % เมื่อเปรียบเทียบกับประกันภัย Toyota Care ปกติ
2. ลูกค้า PHYD เดิม และต่ออายุประกันภัยปีที่ 2
- รับส่วนลด 20 % พร้อมเพิ่มส่วนลดจากคะแนนการขับขี่สูงสุดถึง 25 %
- ส่วนลด 1,000 บาท สำหรับค่าอะไหล่ หรือค่าบริการเชคระยะ และซ่อมทั่วไป เมื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ Toyota ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 5 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2565 โดยส่วนลดสามารถใช้กับค่าอะไหล่ และเคมีภัณฑ์เท่านั้น (ส่วนลดสำหรับเข้ารับบริการ 1 ครั้งเท่านั้น ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป และไม่สามารถแลก หรือทอนเป็นเงินสด หรือโอนสิทธิ์ไปยังลูกค้าท่านอื่น)
- ทางเลือกผ่อนชำระ 0 % สูงสุดถึง 6 เดือน เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถติดตามผ่านช่องทางการจำหน่ายที่ผู้แทนจำหน่าย Toyota ทั่วประเทศ
3. ลูกค้าย้ายมาต่ออายุประกันภัยเป็น PHYD
- รับส่วนลด 20 % พร้อม Top Up ส่วนลดอีก 5 %
- ส่วนลด 1,000 บาท สำหรับค่าอะไหล่ หรือค่าบริการเชคระยะ และซ่อมทั่วไป เมื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ Toyota ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 5 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2565 โดยส่วนลดสามารถใช้กับค่าอะไหล่ และเคมีภัณฑ์เท่านั้น (ส่วนลดสำหรับเข้ารับบริการ 1 ครั้งเท่านั้น ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป และไม่สามารถแลก หรือทอนเป็นเงินสด หรือโอนสิทธิ์ไปยังลูกค้าท่านอื่น)
-ทางเลือกผ่อนชำระ 0 % สูงสุดถึง 6 เดือน เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถติดตามผ่านช่องทางการจำหน่ายที่ผู้แทนจำหน่าย Toyota ทั่วประเทศ
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)