ธุรกิจ
Yamaha เผยยอดขายครึ่งปีแรก
สำหรับอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกนี้ตลาดโดยรวมเติบโตขึ้น 4.1 % เทียบจากปีที่แล้ว ในขณะที่ Yamaha เติบโตขึ้น 6.2 % ซึ่งถือได้ว่า เติบโตมากกว่าตลาดโดยรวม อย่างไรก็ตาม ในอุต สาหกรรมต่างๆ รวมทั้งรถจักรยานยนต์ ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกประสบปัญหาการขาดแคลนชิพ IC ชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์ต่อเนื่องรวมทั้งความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนยิ่งทำให้สถานการณ์ในการค้าทั่วโลกมีความลำ บากมากขึ้น
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ยังคงพยายามอย่างเต็มความสามารถ ร่วมกับสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น และผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อลดผลกระทบจากปัจจัยเหล่านั้น และฟื้นฟูการขาดแคลนของวัตถุดิบ และจัดสรรรถจักรยานยนต์ Yamaha ไปยังผู้จำหน่ายเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้าโดยเร็วขณะเดียวกัน Yamaha เน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณภาพผู้จำหน่ายรวมถึงการบริการหลังการขาย ซึ่งเชื่ออย่างยิ่งว่า สิ่งนี้มีบทบาทในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แบรนด์ Yamaha และเพื่อสร้าง Lifetime Customers สำหรับโชว์รูมรูปแบบใหม่ Yamaha มุ่งหวังที่จะปรับปรุงคุณภาพ 3S ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้รับประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย
พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ครึ่งปี 2565 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ยอดจดทะเบียนรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 1.3 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ก่อนที่จะมีสถานการณ์ COVID-19 โดยในส่วนของยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ Yamaha ของปี 2562 จาก 133,000 คัน เพิ่มเป็น 141,000 คัน มีตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 5.8 % สำหรับการคาดการณ์ตัวเลขของตลาดรวมในปี 2565 เปรียบเทียบกับปี 2564 คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 2 % จากเดิม 1.610 ล้านคัน เป็น 1.642 ล้านคัน โดยเป้าหมายของ Yamaha ในปีนี้ อยู่ที่ 287,000 คัน และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 17.5 %
สำหรับกลยุทธ์หลักในปีนี้ Yamaha ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างแบรนด์ผ่านพันธกิจองค์กร Kando Creating Company ผ่านแบรนด์สโลแกน Revs Your Heart เร่งชีวิต ให้เร้าใจ และ 5 วิถีอันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamaha ได้แก่ 1.) Innovation 2.) Excitement 3.) Confidence 4.) Emotion 5.) Ties
ซึ่งจากผลการสำรวจคะแนนความแข็งแกร่งของแบรนด์ โดย Interbrand พบว่า คะแนนความแข็งแกร่งของแบรนด์ Yamahaในปี2561 จากเดิม 50.0 ในปี 2564 เพิ่มขึ้นเป็น 58.6 ซึ่งเกิดจากการทำการตลาดที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องของ Yamaha และการได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้จำหน่าย พันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าโดยในปี 2565 Yamaha ยังคงเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ผ่านผลิตภัณฑ์ กิจกรรม และไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ได้แก่
กิจกรรมการฉลองในวาระครบรอบ “Yamaha 67th Anniversary Safety มีสติ” โดยเป็นการต่อยอดแคมเปญ Helmet Design Challenge “Safety มีสติ” ที่มีการประกวดไปในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา และนำผลงานของผู้ชนะจากผู้ส่งผลงานกว่า 452 ผลงาน มาผลิตเป็นหมวกกันนอค ลิมิเทด เอดิชัน ลายพิเศษที่มีคุณค่า มีความหมาย และน่าสะสม จำนวน 6,700 ใบ มอบให้ฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ Yamaha ในเดือนกรกฎาคม และร่วมบริจาคเงินเข้ามูลนิธิรามาธิบดีฯ จำนวน 67 บาท ภายใต้กิจกรรม “Yamaha 67th Anniversary Safety มีสติ” ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก
การปรับรูปแบบใหม่ของศูนย์บริการ และจำหน่าย โดยมีการปรับเปลี่ยนเป็นโชว์รูมรูปแบบใหม่กว่า 90 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้าง Customer Community สร้างความผูกพันของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ เสริมสร้างสิน ค้า กิจกรรมทางการตลาด และมุ่งเน้นการบริการหลังการขายในระดับพรีเมียมให้แก่ลูกค้าของ Yamaha
การเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Yamaha E01 ในงานมอเตอร์โชว์ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ และได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากลูกค้าทั้งในออนไลน์ และออฟไลน์ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้พาสื่อมวลชนชั้นนำไปทดสอบขับขี่กันที่เขาใหญ่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถณะการขับขี่ Yamaha E01 อย่างเต็มระบบ และได้รับการตอบรับที่ดีจากท่านสื่อมวลชนเป็นอย่างยิ่ง
ความสำเร็จจากบูธ Yamaha Motoverse ในงาน Bangkok Motor Show ที่ผ่านมา ที่ออกแบบโดยใช้แนวคิด Yamaha Branding เป็นแกนหลักในการสรรค์สร้างดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนความทันสมัยด้านการขับ ขี่แห่งอนาคต ที่ได้รับการยอมรับด้วยรางวัล Exhibit Design Award ในปี 2565 และเป็นปีที่ 16 ติดต่อกัน
และอีกผลงานแห่งความภาคภูมิใจของ Yamaha ในการเข้าร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในรายการ MotoGP ซึ่งในปี 2021 ที่ผ่านมารถจักรยานยนต์ Yamaha YZR-M1 ได้กลับมาพิสูจน์ความยิ่งใหญ่อีกครั้งกับผลงานของ Fabio Quartararo #20 นักแข่งชาวฝรั่งเศสเจ้าของฉายา เอล ดิอาโบล และในเดือนตุลาคมปี 2022 นี้ เราจะร่วมส่งแรงเชียร์แรงใจให้ 2 นักแข่งสังกัด Monster Energy Yamaha Mo toGP นำโดยแชมพ์ประจำปี 2021 Fabio Quartararo #20 ให้สามารถรักษาแชมพ์โลกได้อีก 1 ครั้ง โดยมีทีมเมทคู่หูอย่าง ฟรังโก มอร์บิเดลลี #21 มาร่วมทำการแข่งขัน และเราจะฉลองความยิ่งใหญ่กันที่สนามช้าง อิน เตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ ที่ขาดไม่ได้กับการแข่งขันในรุ่น Moto2 เรามีความภูมิใจที่ส่ง เขมินท์ คูโบะ #81 เด็กไทยเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้สังกัด VR 46 The Monster Camp Team โดยมีคู่หูชาวสเปน มานูเอล กอนซาเลซ #18 แบบเต็มฤดูกาล ถือเป็นอีกความภูมิใจที่ Yamaha ได้ส่งนักแข่งไทยไปในระดับโลก
พร้อมกันนี้ Yamaha ได้มีการยกระดับ และพัฒนาศูนย์บริการ Yamaha ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐาน Pro Care เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้เต็มสมรรถนะ และยังได้รับคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าถึง 95 % รวมถึงยังเป็นสร้างผลกำไรให้แก่ผู้จำหน่ายได้เป็นอย่างดี
โดยในปีนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษในการครบรอบ 20 ปี แห่งความสำเร็จของ Yamaha Automatic ในประเทศไทย นับตั้งแต่ปี 2545 ที่ Yamaha ได้เปิดตัว “Yamaha Nouvo” รถจักรยานยนต์ออโทเมทิครุ่นแรก นับเป็นการ สร้างทเรนด์ใหม่ให้แก่วงการรถจักรยานยนต์ไทยสมกับการเป็น “ผู้นำออโทเมทิค” และในปี 2547 Yamaha ได้เปิดตัวแคมเปญ “Switch Campaign” Makes Your Life Different ที่ได้ 4 หนุ่ม F4 มาเป็น Brand Ambassador และได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างยิ่งจากวัยรุ่นทั่วประเทศ ปี 2549 ได้เปิดตัว “Yamaha Fino” ออโทเมทิคยอดนิยมขวัญใจชาวไทยที่สร้างปรากฎการณ์ “ใครๆ ก็รัก Fino” ไปทั่วประเทศ และในปี 2552 Yamaha Fino ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่วงการรถจักรยานยนต์กับสถิติโลก Guinness World Record “ขบวนรถ Fino ที่ยาวที่สุดในโลก” จำนวน 2,474 คัน ณ สันเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งยังคงเป็นกิจ กรรมที่จดจำของลูกค้า Fino จนถึงปัจจุบันในปี 2558 Yamaha ได้เปิดตัว “Max Series” ออโตทเมทิคพรีเมียมที่นำโดย T Max, X Max และ N Max โดยเฉพาะอย่างยิ่ง X Max ในประเทศไทยได้รับการตอบรับที่ดี จนมียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และ Yamaha ได้เปิดตัว เปิดตัวรถออโทเมทิครุ่นแรกของประเทศไทยที่มีระบบไฮบริดในปี 2561 กับ “Yamaha Grand Filano Hybrid” ที่มีระบบ Smart Motor Generator มาทำหน้าที่เป็นมอเตอร์ช่วยส่งกำลังในการออกตัว มาพร้อมพรีเซนเตอร์สุดพรีเมียม Getsunova และปี 2564 กับการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยด้วย Application Yamaha Y-Connect แอพพลิเคชันเชื่อมต่อชีวิตสมาร์ทสุดล้ำ ช่วยให้สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ของรถ และการขับขี่ได้บนมือถืออย่างง่ายดาย ด้วยโหมดฟังค์ชันต่างๆ ในการใช้งานอย่างครบครันด้วย 9 ฟังค์ชันหลัก ช่วยให้หมดความกังวลทุกการใช้งานรถ และจะเริ่มมีอยู่ในรถจักร ยานยนต์ Yamaha ทุกรุ่นในอนาคต
พร้อมกันนี้ Yamaha ยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำในไลฟ์สไตล์วัยรุ่นกลุ่ม Gen Z ด้วยรถจักรยานยนต์ออโทเมทิคแฟชันดีไซจ์นทเรนดี สไตล์ใหม่ “All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected” New Style…My Gene ration! เจนใหม่..สไตล์เนี๊ยะ ! ด้วยแนวคิดในการพัฒนา Simple & Casual as a Lifestyle-Wear ที่มีดีไซจ์นที่มีเอกลักษณ์ทันสมัย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี โดยมีฟังค์ชันที่เหมาะกับการใช้งานที่ตอบโจทย์การเดินทาง ทั้ง Application Y-Connect ตะขอแขวนของ 2 จุด เพิ่มความสะดวก พร้อมพื้นที่วางเท้าด้านหน้ากว้างเป็นพิเศษ ที่เก็บของ และถังน้ำมันขนาดความจุที่ใหญ่ขึ้น แถบอะไหล่ตกแต่งด้านหน้า และหลัง ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์
ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านขาย และการตลาด เปิดเผยถึงแผนกการตลาดของ “Yamaha Fazzio Hybrid Connected” ว่า “Yamaha Fazzio Hybrid Connected เจนใหม่ สไตล์เนี๊ยะ ! ยังมีพรีเซนเตอร์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น Gen Z คือ Milli แรพเพอร์สาวชาวไทยที่โกอินเตอร์ในระดับโลก และ Tilly Birds เจ้าของเพลงฮิทติดชาร์จกว่า 100 ล้านวิว เพลงคิด (แต่ไม่ถึง), เพลงเพื่อนเล่นไม่เล่นเพื่อน โดย “Yamaha Fazzio Hybrid Connected” เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นชาย และหญิง อายุ 18-24 ปี ซึ่งอยู่ในวัยของ Gen Z ชอบความเรียบง่าย ดูดี ทันสมัย ชอบสไตล์แฟชัน และฟังค์ชันที่สะดวกสบาย มีไลฟ์สไตล์เป็นตัวของตัวเอง และชอบ Social Network โดยการสื่อสารการตลาดของรุ่น “Yamaha Fazzio Hybrid Connected” จะเป็นการใช้กลยุทธ์ Gen Z Lifestyle Mix Marketing ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง Online-Offline-On Ground โดยแบ่งออกเป็น 1.) Online สร้างการรับรู้ และภาพลักษณ์ สื่อสารผ่านทางโซเซียลมีเดีย และเวบไซท์ การทำกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ในพแลทฟอร์มต่างๆ รวมทั้งการจับกระแสต่างๆ ของวัยรุ่นที่ทำให้ภาพลักษณ์ทันสมัย 2.) Offline ผ่านทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง และการ Tie In สินค้าในซีรีส์ที่วัยรุ่นนิยม 3.) การทำกิจกรรม On Ground ให้สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ สร้างประสบการณ์ใหม่ และสร้างความผูก พันของกลุ่ม Gen “Yamaha Fazzio Hybrid Connected” ยังสามารถสนุกกับการตกแต่งได้เต็มที่กับสไตล์ Street Work-Out และ Chill Out Touring หรือสไตล์ที่เป็นตัวเอง” เครื่องยนต์บลูคอร์ 125 ซีซี ผสานระบบส่งกำลังแบบไฮบริด ตอกย้ำคุณภาพด้วยการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. มาพร้อม 2 รุ่น ทางเลือกในราคาเริ่มต้น 54,900 บาท