ธุรกิจ
Toyota เปิดตัว Yaris Ativ ใหม่
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า Yaris Ativ เปิดตัวครังแรกในปี พศ. 2560 โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอรถยนต์ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย ประหยัดน้ำ มัน และเชื่อถือได้ในคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย เช่น กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน และคนรุ่นใหม่ รถรุ่นนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าชาวไทย และมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาด Sub compact Sedan ด้วยยอดขายรวม 133,000 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกจนถึงปัจจุบันโดยเราได้ทำการสำรวจเจาะลึกถึงพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าชาวไทย ที่มีความแตกต่าง จากข้อมูลที่ได้รับทำให้เราตัด สินใจพัฒนารถยนต์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลายของคนไทย และสอดรับกับวิถีชีวิตของพวกเขา โดยไม่จำกัดเพศ และอาชีพ นั่นหมายความว่า เราต้องการจะพัฒนารถยนต์ที่สามารถเรียกได้เต็มปากว่า เป็น รถยนต์ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทย ผมขอแนะนำ Toyota Yaris Ativ ใหม่ นี่คือ รถยนต์ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาที่จับต้องได้ และสามารถเป็นเพื่อนร่วมทางไปกับทุกคนได้ในทุกที่ รถคันนี้เพียบพร้อมไปด้วยแนวคิดหลัก 3 ประการได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ประสบการณ์ที่ดีที่สุด และการขับเคลื่อนที่ดีที่สุด”
แนวคิดหลักในการสร้างสรรค์รถยนต์ ที่จะเป็นที่ชื่นชอบของคนไทย (Beloved Car)
1. ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด Yaris Ativ ใหม่ ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดในการพัฒนา ดังต่อไปนี้
-ความภาคภูมิใจ (Proudful) ด้วยการออกแบบภายนอกสไตล์ Fastback พร้อมการออกแบบภายในที่หรูหรา
-ความสะดวกสบาย (Comfortable) ด้วยภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง พร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม
-ราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย (Affordable) ด้วยองค์ประกอบที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูงเหนือระดับ และความคุ้มค่า
2. ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ด้วย Package สินเชื่อรถยนต์รูปแบบใหม่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น เช่น Package ประกันภัย PHYD : Pay How Your Drive ที่ลดอัตราดอกเบี้ยประกันภัยสำหรับลูกค้าที่ขับขี่อย่างปลอดภัย และ TFSR : Toyota Connected Frequent Service Reward เพื่อตอบแทนลูกค้าที่นำรถเข้าศูนย์เพื่อรับบริการตรงตามเวลาที่กำหนด
3. การขับเคลื่อนที่ดีที่สุด ด้วยบริการ T-Connect ที่จะคอยดูแลผู้ขับขี่ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านระบบต่างๆ เช่น ระบบติดตามรถหาย (Theft Track) การแจ้งเตือนการบำรุงรักษาผ่านระบบดิจิทัล (Digital Maintenance Remin der) การจองผ่านระบบดิจิทอล (Digital Booking) ระบบช่วยเหลือฉุกเฉิน SOS และบริการผู้ช่วยส่วนตัว (Concierge Service)
ยามาชิตะ กล่าวต่อไปว่า ด้วยคุณค่าที่เหนือระดับทั้งหมดนี้ ผมเชื่อว่า Yaris Ativ ใหม่ จะขึ้นเป็นรถยนต์ที่ชื่นชอบของคนไทยได้ไม่ยาก และผมเชื่อมั่นว่า รถยนต์รุ่นนี้จะเป็นผู้นำในตลาด Compact Sedan ด้วยเป้าหมายการขายที่ 3,500 คัน/เดือน และที่สำคัญเราภูมิใจที่จะประกาศว่า ได้ทุ่มเงินลงทุนถึง 5.2 พันล้านบาทเพื่อโครงการนี้ โดยรถรุ่นนี้จะทำการประกอบที่โรงงานผลิตรถยนต์ Toyota เกตเวย์ จ. ฉะเชิงเทรา โดยใช้ระบบการผลิตแบบควบ 2 กะ พร้อมพนักงานกว่า 10,000 คน ที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้นยังทำการผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังกว่า 35 ประเทศทั่วโลก นี่ไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์ที่ดีกว่าที่เราเคยมีมาเท่านั้น แต่ยังมอบคุณค่าที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้าคนสำคัญของเรา
ฮิเดยูกิ คามิโนะ Executive Chief Engineer Emerging Market Compact Car บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวถึงการพัฒนารถรุ่นนี้ว่า นับตั้งแต่การเปิดตัว Generation แรกในปี พศ. 2545 ปริมาณรถที่ขายได้โดยรวมทั้งหมดอยู่ที่ 3.5 ล้านคันทั่วโลก ต่อมาในปี พศ. 2550 ได้มีการเปิดตัว Generation ที่ 2 โดยเพิ่มเติมองค์ประกอบต่างๆ เพื่อยกระดับการใช้งาน และความคุ้มค่าให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น พร้อมตอกย้ำคุณภาพในรูปแบบรถ Sedan 4 ประตูหลังจากนั้นได้เปิดตัว Generation ที่ 3 โดยมีจุดเด่นที่เหนือระดับ เมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นภายในห้องโดยสารและพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง เบาะนั่งของผู้โดยสารด้านหลังที่สะดวกสบาย และการออกแบบที่สะท้อนความคล่องแคล่ว ทรงพลังด้วยเหตุนี้ Yaris Ativ จึงได้สร้างฐานลูกค้าที่ชื่นชอบกับรถรุ่นนี้อย่างเหนียวแน่น และนอกจากความตั้งใจในการส่งมอบคุณภาพ ความทนทาน และความน่าเชื่อถือเป็นอย่างดีแล้ว เรายังตั้งใจให้รถรุ่นนี้เป็นรถที่ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก และนี่คือ รถยนต์ที่มีวิวัฒนาการตามกาลเวลา และครองใจลูกค้ามากมายนับไม่ถ้วน
คามิโนะ กล่าวในรายละเอียดว่า สำหรับในประเทศไทย กลุ่มลูกค้า Yaris Ativ ของเราประกอบด้วยลูกค้าหลัก คือ ผู้ซื้อรถคันแรก โดยมีช่วงอายุประมาณ 30 ต้นๆ รวมทั้งกลุ่มผู้หญิงที่อาศัยอยู่กับครอบครัวหรือเพิ่งมีครอบ ครัว พร้อมด้วยลูก สำหรับกลยุทธ์ในการพัฒนา ตลอดจนแนวคิดด้านผลิตภัณฑ์ และการออกแบบ รวมทั้งจุดขายหลักของ Yaris Ativ ใหม่ ได้แก่ ความภาคภูมิใจ ความสะดวกสบาย ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย
สเปคพิเศษ สำหรับประเทศไทย
จากการศึกษาความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างลึกซึ้ง จึงนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่คนไทยเป็นพิเศษ ผ่านองค์ประกอบต่างๆ ได้แก่
1. ไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร (Ambient Light) 64 เฉดสี แนวเส้นไฟส่องสว่างได้รับการออกแบบติดตั้งอยู่บริเวณแผงหน้าปัดเพื่อเพิ่มความรู้สึกหรูหรา ล้ำสมัย ให้แก่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร
2. เบาะหนังสีแดง เพื่อมอบความรู้สึกพึงพอใจเหนือระดับให้แก่ลูกค้าที่มองหาความหรูหราภายในห้องโดยสาร
3. ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกสีเมทัลลิค ช่วยเน้นความโดดเด่นให้แก่รูปลักษณ์ทรงสปอร์ท และช่วยเสริมบุคลิกอันโฉบเฉี่ยวให้แก่รถคันนี้
4. ลำโพงระดับ Premium เนื่องจากความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในตลาดรถยนต์ปัจจุบันดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดนี้ จึงติดตั้งระบบเสียงที่มีคุณภาพสูง มอบเสียงเพลงอันไพเราะ ทรงพลัง เพื่อให้ลูกค้าเพลิดเพลินยิ่งขึ้นในระหว่างการขับขี่
สุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึงแผนการตลาดว่า สำหรับตลาดรถยนต์นั่ง Eco Car มีสัดส่วนการขายถึง 56 % ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถ Sedan ถึง 50 % หรือมากถึงเกือบ 100,000 คัน/ปี จากข้อมูลการขายพบว่า Yaris Ativ เป็นรถที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าในทุก Segment ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อรถคันแรก First Jobber พนักงานบริษัท เจ้าของกิจการค้าขาย รวมทั้งข้าราชการนอกจากนี้ผลการวิจัยยังระบุว่า ในสภาะการแบบ New Normal ทำให้ทุกคนอยากมีรถส่วนตัวไว้สักคัน เพื่อการเดินทางอย่างมั่นใจ และปลอดภัย เราจึงพัฒนา All New Toyota Yaris Ativ ให้เป็น Beloved People’s Car หรือรถที่เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน โดยเรามุ่งมั่นที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มใน 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ประสบการณ์ที่ดีที่สุด และการสนับสนุนการเดินทางด้วยเทคโนโลยีล่าสุด
สุรศักดิ์ กล่าวต่อกว่า สำหรับกลยุทธ์การเปิดตัวรถครั้งสำคัญนี้ว่า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นรถยนต์ยอดนิยมของคนไทย และนี่คือ ที่มาของ Slogan All New Toyota Yaris Ativ...Our Beloved นี่แหละ…รถของเรา ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร รถคันนี้ก็สามารถตอบสนองความต้องการของคุณ และจะเป็นรถที่ทุกคนรัก และอยากได้ เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงภาพลักษณ์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผมขอแนะนำ Presenter คนล่าสุด ที่ทุกท่านอาจได้รับชมผ่าน Teaser ไปแล้ว ซึ่งเป็นคนไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เป็นที่รู้จักในหลากหลายกลุ่ม สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ ที่บ่งบอกถึงความ Premium ทันสมัย และส่งต่อความ Proud to Own ไปสู่ผลิตภัณฑ์ของเราได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และหลังจากนี้เราจะจัดกิจกรรมเปิดตัวที่โชว์รูมผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส และทดลองขับ พร้อมกันนี้ ลูกค้าที่ซื้อรถ All New Toyota Yaris Ativ ตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม เตรียมพบกับกิจกรรมสุด Exclusive กับ Presenter ของเรา แบมแบม ในช่วงปีหน้า อย่างไรก็ตาม ขอให้ติดตามรายละเอียดกิจกรรม ที่ทาง Toyota จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะครับ” สุรศักดิ์ กล่าวเชิญชวนด้วยความภาคภูมิใจ
เลือกเป็นเจ้าของ “All New Toyota Yaris Ativ” ได้ 7 รุ่น 7 สี
- ใหม่ สีส้ม Spicy Scarlet** สีขาว Super White
- สีเงิน Metal Stream สีเทา Urban Metal
- สีแดง Red Mica Metallic สีดำ Attitude Black Mica
- สีขาวมุก Platinum White Pearl**
**สีพิเศษเพิ่ม 7,000 บาท
เลือกรถที่ใช่ สไตล์คุณ กับราคา และข้อเสนอที่คุ้มค่าสูงสุด
- Premium Luxury ราคา 689,000 บาท
- Premium ราคา 659,000 บาท
- Smart ราคา 584,000 บาท
- Sport ราคา 539,000 บาท
ราคาดังกล่าวเป็นราคารถยนต์พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานที่ผลิตจากโรงงานเท่านั้น
ส่วน Campaign ส่งเสริมการขายสำหรับรถรุ่นนี้ว่า มีข้อเสนอสุดพิเศษ 3 ทางเลือก ได้แก่...
- ไม่ต้องดาวน์ หรือ
- ผ่อนเริ่มต้นเพียง 5,499 บาท/เดือน (ดาวน์ 25 % 84 เดือน) พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 Toyota Care “ขับดีลดให้” PHYD หรือ
- รับดอกเบี้ยต่ำสุด 0.75 % (ดาวน์ 25 % 48 เดือน) พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 Toyota Care “ขับดีลดให้” PHYD
ข้อเสนอพิเศษเพิ่มเติม สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
- “Payroll” พนักงานเงินเดือนรับข้อเสนอสุดพิเศษ “ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องมีผู้ค้ำ” พร้อมส่วนลดดอกเบี้ยสูงสุด 0.40 % มูลค่ากว่า 14,000 บาท”
- “Graduate” นักศึกษาจบใหม่ รับข้อเสนอพิเศษ ส่วนลดดอกเบี้ยสูงสุด 0.40 % มูลค่ากว่า 14,000 บาท
*หมายเหตุ รายละเอียดข้อเสนอขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินที่เข้าร่วม
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ฮิเดยูกิ คามิโนะ Executive Chief Engineer Emerging Market Compact Car บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น