ระเบียงรถใหม่
All-New Toyota Sienta เปิดตัวแล้วในญี่ปุ่น
Toyota Sienta เป็นรถเอมพีวีขนาดเล็ก ที่มีประตูบานเลื่อนที่ผลิตโดย Toyota เปิดตัวในเดือนกันยายน 2003 โดยใช้พื้นฐานจากรถซับคอมแพคท์อย่าง Vitz/Yaris เดิมทีรถยนต์รุ่นนี้เป็นทางเลือกที่มีราคาแพงกว่า Avanza และเติมเต็มช่องว่างระหว่าง Avanza กับ Innova
ชื่อ "Sienta" มาจากคำภาษาสเปน "siete" ซึ่งหมายถึง "7" (จำนวนที่นั่งผู้โดยสาร) และคำว่า "ความบันเทิง" ในภาษาอังกฤษ โดยเจเนอเรชันที่ 2 ได้เปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อปี 2016 มีกระแสการตอบรับที่ดีพอสมควร ล่าสุดในประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว All-New Toyota Sienta เจเนอเรชันที่ 3 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2022 ที่มีรูปทรงขนาดมิติเมื่อมองจากภายนอกคล้ายกับรุ่นก่อนหน้า คงงานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์
ตลาดยานยนต์ของญี่ปุ่นนั้นแตกต่างจากตลาดอื่นๆ ในโลก ที่มีความนิยมรถยนต์ขนาดเล็ก ที่พอดีกับถนนที่มีความกว้างไม่มาก ตามชุมชนตรอกซอกซอยของประเทศญี่ปุ่น และคงราคาที่เอื้อมถึงได้ เสริมด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัยใหม่ และการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น ตลอดจนการตกแต่งภายในที่ประณีตยิ่งขึ้น
ทีมวิศวกรของ Toyota ได้พัฒนารถตามความต้องการของลูกค้า ทำให้ Sienta ใหม่ ออกแบบหลังคาให้สูงเพิ่มขึ้น 20 มม. มีความสูงพื้นรถห่างจากพื้นถนนเพียง 330 มม. ทำให้การเข้า/ออกรถ ทำได้อย่างสะดวกสบาย การขึ้น/ลงของรถเข็นด้านท้าย ก็ทำได้ง่ายขึ้น เหมาะกับสังคมผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้นทุกปี ประตูสไลด์มีความสูง 1,200 มม. มากกว่ารุ่นเดิม 60 มม.
ฝากระโปรงท้ายมีระยะความสูงเมื่อเปิดสุดอีก 15 มม. ระยะระหว่างเบาะแถวที่ 1 และแถวที่ 2 มากสุดถึง 1,000 มม. พื้นที่เก็บสัมภาระยาวมากขึ้นอีก 20 มม. เพิ่มระบบเปิด/ปิดประตูแบบแฮนด์ฟรี โดยพกกุญแจรถไว้กับตัว สามารถใช้เท้ายื่นเข้าไปบริเวณเซนเซอร์ด้านล่าง ประตูก็จะสามารถเปิดแบบสไลด์ด้านข้างได้
All New Toyota Sienta ใช้พแลทฟอร์ม TNGA (GA-B) เพิ่มความแข็งแกร่ง และควบคุมการขับขี่ได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม ไฟหน้าถูกปรับรูปทรงใหม่ดูกลมขึ้น ลดความโฉบเฉี่ยวดูน่ารัก กระจังหน้าย้ายลงมาอยู่ในบริเวณช่องดักลมด้านหลัง มาพร้อมไฟท้าย LED ที่มีเส้นแบบตัว C อยู่บริเวณเดียวกับกระจกหลัง ประตูหลังที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น
ขนาดตัวถังมีความยาว 4,260 มม. (ยาวขึ้น 25 มม.) ความกว้าง 1,695 มม. ความสูง 1,715 มม. ความยาวฐานล้อ 2,750 มม. มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมที่มีมิติตัวถัง ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,235x1,695x1,695 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม.
ภายในถูกปรับให้ดูทันสมัย และสวยขึ้น หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.5 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติพร้อมระบบกรองอากาศ มาตรวัดเป็นแบบเรืองแสงพร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นใหม่ เบาะนั่งสามารถปรับสูง/ต่ำได้ สามารถแขวนถุงใส่ของได้ และมีกระเป๋าใส่ของบริเวณด้านหลังเบาะคู่หน้า
เบาะนั่งแถวที่ 2 แยกพับในอัตราส่วน 50:50 และเบาะแถว 3 สามารถปรับเอน และพับเก็บได้ ฮีเตอร์บริเวณเบาะนั่งคู่หน้า ช่องแอร์สำหรับเบาะนั่งแถวที่ 2 ม่านบังแดดสำหรับผู้โดยสารตอนที่ 2 ช่องเสียบไฟ 7 ตำแหน่ง (มีทั้งไฟบ้าน 100 โวลท์ 1,500 วัตต์ ปลั๊ก 12 โวลท์ และ USB 4 จุด) ประตูสไลด์ไฟฟ้าควบคุมด้วยระบบเตะเปิด กุญแจอัจฉริยะพร้อมปุ่มสตาร์ท
ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Dynamic Force 3 สูบ พร้อมหัวฉีดไฟฟ้า EFI กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800-5,200 รตน. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Direct-Shift CVT 10 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 18.3 กม./ชม. (WLTC)
รุ่นไฮบริด เครื่องยนต์ Atkinson cycle M15A-FXE ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร Dynamic Force พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 120 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลัง 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ด้านหลัง 3 แรงม้า 44 นิวตัน-เมตร เพื่อช่วยในเรื่องการทรงตัว และป้องกันการลื่นไถล
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 116 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four 4WD แบทเตอรี Nickel Metal-Hydride (Ni-MH) อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 28.8 กม./ลิตร (WLTC) ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม จานเบรค 4 ล้อ
อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัย
- ระบบช่วยถอยจอดอัตโนมัติ
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
- ระบบช่วยให้รถอยู่กึ่งกลางเลน LTA
- ระบบลดความเร็วขณะเข้าโค้ง
- ไฟสูงอัตโนมัติ AHB พร้องระบบปรับการกระจายลำแสง AHS
- ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรคอัตโนมัติทั้งกลางวัน/กลางคืน
- เซนเซอร์ถอยหลังอัจฉริยะพร้อมเบรคอัตโนมัติ
- ระบบเตือนมุมอับด้านข้าง BSM, ขณะถอยหลัง RCTA และขณะลงจากรถ
- ระบบช่วยเบี่ยงรถจากสิ่งกีดขวาง
- ระบบช่วยเบรคขณะเลี้ยวบนทางแยก
- ระบบช่วยเตือนเมื่อคนขับเกิดหมดสติ + เรียกรถฉุกเฉิน
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
- กล้องบันทึกภาพขณะขับขี่
- กล้องมองภาพรอบทิศทาง
All-New Toyota Sienta เปิดตัวในญี่ปุ่นพร้อมราคาอยู่ที่ 1,950,000-3,128,900 เยน (ประมาณ 516,000-828,000 บาท) ในประเทศไทยยังไม่แน่ชัดว่าจะทำตลาด Sienta ต่อไปหรือไม่ เพราะยอดขายในประเทศที่ผลิตอย่างอินโดนีเซีย และเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของรถประเภทนี้ ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงมีโอกาสที่จะมาประกอบที่นี่น้อยมาก และยังมี Toyota Veloz ที่เพิ่งเปิดตัวไป มีตำแหน่งทางการตลาดที่ทับไลน์กันอยู่
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/420436