สัมภาษณ์ อรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัดCarro ผู้นำด้านการซื้อ-ขายรถ ยนต์มือสองบนพแลทฟอร์มออนไลน์ “Unicorn” รายแรกของตลาดยานยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหตุใด Carro จึงเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ? อรรณพ: Carro เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2558 หลังจากนั้นในปี 2560 ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง เทคโนโลยี 360 Turntable & Sound En gine โดยลูกค้าสามารถเลือกชมภาพได้อย่างละเอียดทั้งภายใน ภายนอก และฟังเสียงเครื่องยนต์ได้เสมือนเดินทางมาดูรถด้วยตัวเอง Carro มีจุดเด่นอะไรบ้าง ? อรรณพ : เราต้องการให้ลูกค้าได้รับรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพแบบไร้รอยต่อจึงได้ทุ่มงบประมาณนำเทคโนโลยีตรวจสภาพรถยนต์อัจฉริยะ หรือ AI Car Inspection Analysis Platform มาใช้ตรวจสภาพรถยนต์มือสองทั้งภายนอก และภายใน ผ่านภาพถ่ายแล้วอัพโหลดเข้าสู่ระบบ Big Data ของ Carro ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์มือสองในทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยระบบจะสามารถประมวล และแสดงผลจุดตำหนิได้ทันที ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการวิเคราะห์สภาพรถยนต์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเหมือนมีตาอัจฉริยะ ทำให้สามารถประเมินราคารถยนต์แต่ละคันได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วกว่าเจ้าอื่นๆ ในตลาด สำหรับ AI Car Inspection Analysis Platform พัฒนาขึ้นโดยทีมเทคโนโลยี และทีมวิจัยของ Carro จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งประ สบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งความแม่นยำ และความรวดเร็วในการตรวจเชคสภาพรถยนต์ได้มากกว่า 40 % ขั้นตอนถัดไป คือ การผสานเทคโนโลยี Pricing Algorithm หรือเทคโนโลยีการวิเคราะห์ราคาในถังข้อมูลขนาดใหญ่ของ Carro เพื่อให้สามารถการกำหนดราคาได้อย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาค นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นประโยชน์กับพาร์ทเนอร์ของ Carro ที่จะร่วมมือในการเป็นศูนย์ตรวจเชคสภาพรถยนต์มือสองให้แก่ลูกค้าในอนาคตอีกด้วย อีกส่วนหนึ่ง คือ การรับประกัน Carro Certified รับประกันคุณภาพโดย Carro 1 ปี หรือสูงสุด 30,000 กม. โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. รับประกันเครื่องยนต์ และเกียร์ 1 ปี 2. ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 160 จุด 3. ยินดีคืนเงินภายใน 5 วัน หากไม่พอใจในตัวรถ 4. รับประกัน Carro ไม่กรอไมล์ และ 5. รับประกันไม่ประสบอุบัติเหตุหนัก ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม ส่วนระบบใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบจะมีลักษณะคล้าย M2M คือ ผู้แนะนำลูกค้าใหม่ให้ Carro จะได้ค่าคอมมิชชัน ศูนย์บริการ มีกี่แห่ง ? อรรณพ : ช่องทางการให้บริการที่ลูกค้าจะติดต่อ อันดับ 1 ออนไลน์ที่ทั้ง Website Line Facebook IG นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการลูกค้า ที่มีทั้ง Carro Customer Experience Center (Carro CEC) และ Carro Auto Mall รวมถึงคลังจัดเก็บรถยนต์มือสองขนาดใหญ่รวมกว่า 11 แห่ง โดยเป็นแบบสแตนด์อโลน 4 แห่ง คือ ดอนเมือง สวนหลวง เกษตรนวมินทร์ และชลบุรี และอีก 4 แห่งจะอยู่ในห้างสรรพสินค้า เทสโก โลตัส ศรีนครินทร์ บางใหญ่ บางกะปิ และพระราม 1 และมีคลังจอดรถอีก 3 แห่ง คือ ดอนเมือง สวนหลวง เกษตร-นวมินทร์ Carro CEC เป็นความร่วมมือกับ เทสโก โลตัส พันธมิตร ของ Carro โดยเน้นรูปแบบการให้บริการแบบนวัตกรรมทันสมัย เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ผ่าน Digital Devices ชมรถทุกรุ่นผ่านพแลทฟอร์ม ไม่จำเป็นต้องเข้าโชว์รูม ตอบโจทย์ความต้องการของลูก ค้าตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มจากการชมรถยนต์ การนัดหมายเพื่อทดลองขับ การซื้อ-ขายรถยนต์ การบริการสินเชื่อ และการประกันรถยนต์อย่างครบวงจร ณ โลตัสที่ใกล้บ้าน Carro Auto Mall ใช้เทคโนโลยี และนำเสนอบริการครบครัน โดยสร้างสรรค์จากแนวคิดที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Cen tric) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองให้แก่ลูกค้า ด้วยการเชื่อมต่อ Ecosystem ของ Carro แบบไร้รอยต่อ (Seamless) อีกทั้งยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการตรวจสอบรถยนต์จริงด้วยตัวเอง พร้อมให้บริการลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ Carro มีพันธมิตรทางธุรกิจรายใดบ้าง ? อรรณพ : การมีพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลายนับว่าเป็นข้อดีที่ช่วยสนับสนุนการทำงานในทุกส่วน ซึ่ง Carro มีพันธมิตรจำนวนมากที่ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นบริษัท จีนี่ ฟินเทค จำกัด (จีนี) บริษัทในเครือที่เป็นพันธมิตรด้านสินเชื่อ และการประกันภัย ที่มาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเงิน และประกันภัย เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการเป็นเจ้าของรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพ โดยไม่ต้องมีภาระทางการเงินมากเกินไป นอกจากนี้ยังมี ธนาคารเกียรตินาคิน, กสิกรไทย, กรุงศรี, TTB, ICBC,CITI Carro วางแผนในอนาคตไว้อย่างไร ? อรรณพ : Carro เป็น Tech Company ที่เป็น E-Commerce Platform จากต่างประเทศ และมีมาตรฐานระดับสากล มีการบริหารงาน และการบริการหลังการขายที่ไว้ใจได้ รวมถึงนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองให้ง่าย รวดเร็ว และสะ ดวกสบาย แบบไร้รอยต่อ ในระยะ 3-5 ปี ตั้งเป้าจะก้าวสู่อันดับต้นๆ ในตลาด พร้อมเตรียมนำเสนอเทคโนโลยี และบริการใหม่แก่ลูก ค้าอย่างต่อเนื่อง Carro มองตลาดรถยนต์ EV อย่างไร จะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด ? อรรณพ : EV เป็นรถยนต์อนาคต ที่จะต้องได้รับความนิยมอย่างแน่นอน ในฐานะคนกลาง เราเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เมื่อไรสินค้าเปลี่ยน เราพร้อม แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูความพร้อมของภาครัฐเป็นส่วนประกอบด้วยว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ซึ่งปัจจุบัน ภาครัฐสนับ สนุนเรื่องภาษีนำเข้า เพื่อให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงเวลานั้นคงต้องดูภาษีอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร ส่งผลกระทบกับรถ EV หรือไม่ รถใหม่ รถยนต์มือสอง มีผลกระทบอย่างไร อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องสถานีชาร์จรถยนต์ EV ต้องมีความพร้อมด้วย ภาครัฐจะซัพพอร์ท อย่างไร 2 ปัจจัยนี้มีผลอย่างมาก Carro มองตลาดรถมือสองในอนาคตเป็นอย่างไร ? อรรณพ : ตลาดรถยนต์มือสองในปัจจุบันมีความแข็งแกร่งมากเมื่อเทียบกับรถใหม่ การแพร่ระบาดของ COVID-19 กระตุ้นตลาดรถ ยนต์มือสองอย่างมาก และคาดว่าในอนาคตจะเติบโตต่อเนื่อง อีกส่วนหนึ่งรถยนต์ใหม่มีปัญหาเรื่องการผลิตที่ยังเจอปัญหาขาด แคลนชิ้นส่วนอยู่ และยังรับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ดอกเบี้ย สงคราม ทำให้มองว่ารถยนต์มือสองเติบโตแน่นอน โดยในปี 2565 คาดว่าตลาดจะเติบโตประมาณ 3-5 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลูกค้าที่ต้องการขายรถยนต์มือสองกับ Carro รวมถึงรับบริการ และความสะดวกสบายในการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเข้าชมรถยนต์ นัดหมายเพื่อทดลองขับ หรือบริการสินเชื่อ และการประกันรถยนต์ ฯลฯ สามารถติดต่อได้ที่ https://th. carro.co หรือมาที่ Carro Auto Mall สาขาดอนเมือง และศูนย์บริการลูกค้า Carro Customer Experience Center (Carro CEC) ทุกสาขา ทั้งสาขาเกษตร-นวมินทร์ โครงการ Motor Square สาขาโลตัส บางกะปิ สาขาโลตัส ศรีนครินทร์ สาขาโลตัส พระราม 1 หรือสาขาโลตัส บางใหญ่ หรือที่ Cockpit ที่ร่วมรายการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2460-9380 Facebook: CARRO Thailand หรือ Line: @carrothai