ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Alfa Romeo 33 Stradale จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นซูเพอร์คาร์คันสุดท้ายของค่ายที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่มีเวอร์ชันไฟฟ้าให้เลือกด้วย ซึ่งจะถูกผลิตจำนวนจำกัดเพียง 33 คัน และบรรดาผู้สั่งจองส่วนใหญ่เลือกรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน
Jean-Philippe Imparato CEO ของ Alfa Romeo ได้แชร์คลิพการทดลองขับรถไฟฟ้า 33 Stradale ที่ไร้เสียงคำรามของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งทุกคนต้องปรับตัวใช้คุ้นชินกับเสียงนี้ ที่จะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต
แม้ลึกๆ ในใจทุกคนประทับใจกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบมากกว่า แต่รุ่นไฟฟ้าที่ให้กำลัง 750 แรงม้า ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 130 แรงม้า แต่มีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดเกินกว่า 320 กม./ชม. ทั้ง 2 ขุมพลัง โดยรุ่นไฟฟ้ามีระยะเดินทาง 450 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
ตัวรถที่สวยงามของ Alfa Romeo 33 Stradale มาจากความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตตัวรถในอิตาลี Carrozzeria Touring Superleggera โดยรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในใช้รูปแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนรุ่นไฟฟ้าใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จากมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว
Alfa Romeo 33 Stradale ทั้ง 33 คันถูกจองตัวไปหมดตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัวต่อสาธารณะ บริษัทจึงไม่ได้ประกาศราคาขาย แต่มีการเปิดเผยออกมาว่ามีราคาถึง 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 99.43 ล้านบาท)
Alfa Romeo 33 Stradale ถูกเปิดตัวรถในเดือนสิงหาคม 2566 แต่การผลิตจะยังไม่เริ่มจนกว่าจะวันที่ 24 มิถุนายน 2567 โดยรุ่นไฟฟ้าล้วนจะพร้อมส่งมอบในปี 2569 และอาจใช้ใหม่สไตล์เรทโร
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Alfa Romeo 33 Stradale
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก