ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Alfa Romeo 33 Stradale จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นซูเพอร์คาร์คันสุดท้ายของค่ายที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่มีเวอร์ชันไฟฟ้าให้เลือกด้วย ซึ่งจะถูกผลิตจำนวนจำกัดเพียง 33 คัน และบรรดาผู้สั่งจองส่วนใหญ่เลือกรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน
Jean-Philippe Imparato CEO ของ Alfa Romeo ได้แชร์คลิพการทดลองขับรถไฟฟ้า 33 Stradale ที่ไร้เสียงคำรามของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งทุกคนต้องปรับตัวใช้คุ้นชินกับเสียงนี้ ที่จะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต
แม้ลึกๆ ในใจทุกคนประทับใจกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบมากกว่า แต่รุ่นไฟฟ้าที่ให้กำลัง 750 แรงม้า ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 130 แรงม้า แต่มีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดเกินกว่า 320 กม./ชม. ทั้ง 2 ขุมพลัง โดยรุ่นไฟฟ้ามีระยะเดินทาง 450 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
ตัวรถที่สวยงามของ Alfa Romeo 33 Stradale มาจากความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตตัวรถในอิตาลี Carrozzeria Touring Superleggera โดยรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในใช้รูปแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนรุ่นไฟฟ้าใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จากมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว
Alfa Romeo 33 Stradale ทั้ง 33 คันถูกจองตัวไปหมดตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัวต่อสาธารณะ บริษัทจึงไม่ได้ประกาศราคาขาย แต่มีการเปิดเผยออกมาว่ามีราคาถึง 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 99.43 ล้านบาท)
Alfa Romeo 33 Stradale ถูกเปิดตัวรถในเดือนสิงหาคม 2566 แต่การผลิตจะยังไม่เริ่มจนกว่าจะวันที่ 24 มิถุนายน 2567 โดยรุ่นไฟฟ้าล้วนจะพร้อมส่งมอบในปี 2569 และอาจใช้ใหม่สไตล์เรทโร