ระเบียงรถใหม่
Foxconn เปิดตัวกระบะไฟฟ้า Model V และเอสยูวีไฟฟ้า Model B อนาคตอาจขายในไทย

Foxconn เป็นบริษัทข้ามชาติ ผู้ผลิต และรับผลิตอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศไต้หวัน เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์ รวมถึง Circuit boards ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา และในประเทศไทย โดยโรงงานในไทยจะเป็นการร่วมทุนกับ ปตท. ยักษ์ใหญ่พลังงานของไทย
โดย ปตท. (บริษัท อรุณ พลัส จำกัด) ร่วมกับ Foxconn ตั้งบริษัทร่วมทุน Horizon Plus โดยบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ลงทุนร้อยละ 60 กับบริษัท หลินยิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ จำกัด (Foxconn) สัดส่วนการลงทุนร้อยละ 40 สร้างโรงงานฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ ในเขต EEC หรือโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และคาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมผลิตรถยนต์ EV สู่ตลาดภายในปี 2567
ในระยะแรกทางบริษัทตั้งเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ออกสู่ตลาดได้ภายในปี 2567 มีกำลังการผลิตที่ 50,000 คัน/ปี และจะขยายกำลังการผลิตไปถึง 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2573 ออกวางจำหน่าย ทั้งในประเทศ และภูมิภาคอาเซียน นอกจากโรงงานฐานการผลิต EV ที่กำลังเร่งก่อสร้างแล้ว Horizon Plus ยังมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัย และพัฒนาในประเทศไทย ควบคู่กับการลงทุนด้านการผลิต เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และบุคลากรเพื่อรองรับทิศทางของอุตสาหกรรมรถ EV ต่อไป
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple กำลังเร่งขยายธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจ รับประกอบ iPhone ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน
Foxconn ได้เปิดตัวต้นแบบ EV จำนวน 2 รุ่น ได้แก่ รถกระบะ และรถครอสส์โอเวอร์แบบสปอร์ท ในงาน Tech day ประจำปี โดยมีเป้าหมายที่จะนำโมเดลดังกล่าวเข้าสู่การผลิต และวางจำหน่าย ในปี 2567
Young Liu ประธาน Foxconn กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะนำรถทุกรุ่นเข้าสู่การผลิตในสหรัฐอเมริกา ไทย และไต้หวัน และจะขยายไปทั่วโลกต่อไป แต่ไม่มีแผนจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ประธาน Foxconn กล่าวว่า โรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นโรงงานแรกในสหรัฐอเมริกา จะมีกำลังการผลิต 500,000-600,000 คัน/ปี ส่วนไซท์แรกในประเทศไทย จะผลิตรถยนต์ได้มากถึง 200,000 คัน/ปี ในเวลาประมาณ 2 ปี
Foxconn ย้ำเป้าหมายในการชิงส่วนแบ่ง 5 % ของตลาด EV ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นรายได้ 1 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน ภายในปี 2568
Model V รถกระบะไฟฟ้าสุดล้ำแห่งอนาคต ในตัวถังแบบดับเบิลแคบ กระจังหน้าแบบปิดขนาดใหญ่ ไฟหน้า LED รูปตัว H คู่ มีมือจับประตูแบบฝังเรียบ มีตรา Foxconn อยู่ที่ประตูท้าย ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง และหน้าจอแสดงผลบริเวณคนขับแบบดิจิทอล 3 จอ และหน้าจอแนวตั้งขนาดใหญ่ควบคุมระบบอินโฟเทนเมนท์
Model V มีระยะฐานล้อ 3,220 มม. สั้นกว่า New Ford Ranger 50 มม. ในขณะที่กระบะท้ายมีความยาว 1,500 มม. น้ำหนักบรรทุก 1 ตัน สามารถลากจูงได้มากถึง 3 ตัน ระยะทางขับขี่ประมาณ 420 กม. และแบทเตอรีชาร์จจาก 20-80 % ได้ภายใน 30 นาที
Model B เป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบโดย Pininfarina ซึ่งเป็นสำนักออกแบบยานยนต์สัญชาติอิตาลี ซึ่งมีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรมแบบโมดูลาร์ MIH โดยมีความยาว 4,300 มม. ความกว้าง 1,865 มม. และความสูง 1,530 มม. พร้อมฐานล้อ 2,800 มม. Model B ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ที่ให้กำลัง 233 แรงม้า และให้ระยะทางขับขี่อยู่ที่ 450 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง โดยจะเปิดรับพรีออร์เดอร์ 15,000 คัน ภายในสิ้นปีนี้
เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก กับการเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ อย่าง ปตท. คงต้องมารอลุ้นกันว่าคนไทยจะมีโอกาสได้ใช้รถกระบะไฟฟ้า Foxconn Model V คันนี้หรือไม่ครับ 

