ธุรกิจ
Bentley ทดสอบวิ่ง Mulliner Batur คันแรกข้ามทวีปยุโรป
ครูว์-Bentley Mulliner Batur ได้เริ่มวิ่งทดสอบบนท้องถนนจริงข้ามทวีปยุโรป ซึ่งหลังจากเปิดตัวที่งาน Monterey Car Week เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเผยโฉมต่อสาธารณชนในอีเวนท์ต่างๆ ขณะนี้อัครยนตรกรรมต้นแบบ Batur กำลังเริ่มโปรแกรมการทดสอบอย่างเข้มข้นเพื่อให้มั่นใจถึงมาตรฐานสูงสุดของประสิทธิภาพ และคุณภาพตัวรถ โดย Batur ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 18 คันเท่านั้น และมีกำหนดการส่งมอบช่วงกลางปี 2566 หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนทางด้านวิศวกรรม
การทดสอบได้รวมถึงการทดสอบด้านความทนทานของทั้งเครื่องยนต์ และตัวรถ การจำลองความเหมาะสมในสภาพแวดล้อมต่างๆ เสถียรภาพในการขับขี่ด้วยความเร็วสูง หลักอากาศพลศาสตร์ เสียง แรงสั่นสะเทือน และ ไดนามิคในการขับขี่ ซึ่งการทดสอบมากกว่า 120 รายการ ได้ครอบคลุมทุกมิติตั้งแต่คุณภาพพื้นผิวของส่วนควบคุมระบบระบายอากาศ “Organ Stop” สีทอง ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ของเครื่องยนต์ W12 รุ่นใหม่ด้วยระยะเวลามากกว่า 58 สัปดาห์สำหรับการทดสอบอัครยนตรกรรมต้นแบบทั้ง 2 คัน และกว่า 100 สัปดาห์กับการพัฒนารถยนต์พร้อมกับการตรวจสอบกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Batur เป็นอัครยนตรกรรม Bentley ที่ทรงสมรรถนะที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยพละกำลังกว่า 740 แรงม้า
สำหรับกิจกรรมการทดสอบแรกของอัครยนตรกรรมต้นแบบ Batur Car #0 คือ การวิ่งทดสอบข้ามทวีปยุโรปเป็นระยะทางกว่า 2,500 กม. เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมจริงในการขับขี่ โดยได้ออกเดินทางจากประเทศเยอรมนีผ่านประเทศอิตาลี ประเทศฝรั่งเศส และประเทศสเปน ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการทดสอบด้วยความเร็วสูง ณ สนามทดสอบ
ณ สนามทดสอบ Batur Car #0 จะเริ่มทดสอบความทนทานเป็นระยะเวลากว่า 7 สัปดาห์บนเส้นทางควบคุม สภาพท้องถนนแบบผสม การทดสอบด้วยความเร็วสูง และสภาพท้องถนนที่ไม่เหมาะสม โดยในระหว่างกิจกรรมการทดสอบเหล่านี้ ข้อมูล และคำแนะนำจะถูกรวบรวมเพื่อให้มั่นใจว่าการทดสอบได้บรรลุเป้าหมายทางเทคนิค
หลังจากการทดสอบในสนามเสร็จสิ้น ตัวรถได้มีการทดสอบในสถาพท้องถนนจริงอีก 7,500 กม. ก่อนที่จะเริ่มการทดสอบผ่านสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 สัปดาห์ ตัวรถได้ทนต่อแสงอาทิตย์ได้ถึง 600 ชม. ซึ่งเทียบเท่ากับระยะเวลา 5 ปีในทะเลทรายแอริโซนา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับวัสดุชนิดใหม่ที่ยั่งยืนที่ใช้ในส่วนประกอบภายนอกแทนวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
ก่อนการส่งมอบให้แก่ลูกค้ารายแรกจะเริ่มต้นขึ้น ชิ้นส่วนพิเศษกว่า 810 ชิ้น จะผ่านการทดสอบ และพัฒนาเป็นเวลา 160 สัปดาห์จนเสร็จสมบูรณ์เพื่อส่งมอบความเป็นที่สุดของอัครยนตรกรรม Grand Tourer สุดพิเศษรุ่นนี้
สุดยอดอัครยนตรกรรมแบบ Grand Tourer กับเครื่องยนต์รุ่น W12
Batur คือ อัครยนตรกรรมสปอร์ทคูเปที่ทรงสมรรถนะที่สุดของ Bentley ด้วยพละกำลังกว่า 740 แรงม้า จากขุมพลังเครื่องยนต์รุ่น W12 ขนาด 6.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จที่ประกอบขึ้นด้วยมือ โดยได้ขับเคลื่อนความสำเร็จของ Bentley ในช่วงเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา
กว่า 100 สัปดาห์ในการพัฒนาเครื่องยนต์ได้รวมถึงระบบบรรจุอากาศแบบใหม่ เทอร์โบชาร์เจอร์ที่ได้รับการดัดแปลง อินเตอร์คูเลอร์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ และการคาลิเบรทใหม่สำหรับกระปุกเกียร์ และระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลคทรอนิคส์สำหรับเครื่องยนต์รุ่น W12
ในขณะที่ Bentley กำลังเดินทางสู่การเปลี่ยนแปลงตามกลยุทธ์ Beyond100 เพื่อมุ่งสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ Batur คือ อัครยนตรกรรมสปอร์ทคูเปที่ได้ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านสมรรถนะ แรงบิด และ ความประณีตจากเครื่องยนต์รุ่น W12 โดยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์จะตอบสนองกับแชสซีส์ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่ปรับตามความเร็ว ระบบควบคุมการหมุนแบบแอคทีฟ ELSD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และแรงบิดเวคเตอร์
อัครยนตรกรรมต้นแบบ Batur Car #0
Bentley Mulliner Batur ทั้ง 18 คัน ได้ถูกครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละคันได้รับการออกแบบร่วมกับลูกค้า พร้อมคำแนะนำจากทีมออกแบบของ Mulliner
ลูกค้าสามารถระบุเฉดสี และพื้นผิวของ Batur ได้แทบทุกพื้นผิวเพื่อการรังสรรค์อัครยนตรกรรมในแบบเฉพาะตัว ตั้งแต่เฉดสีภายนอกหลักไปจนถึงพื้นผิวของช่องระบายอากาศ และทุกๆ ชิ้นส่วน ซึ่งลูกค้าแต่ละรายสามารถระบุได้แม้แต่รายละเอียดที่เล็กที่สุด
อัครยนตรกรรมต้นแบบ Batur Car #0 มาพร้อมกับความใส่ใจในรายละเอียดเช่นเดียวกับของลูกค้า ตัวรถมากับงานสีภายนอกในเฉดสีม่วง ซึ่งเป็นเฉดสีพิเศษ ให้สีที่สดใสตลอดพื้นผิวตัวถังที่โค้งมน ตัวถังได้รับการเสริมความแข็งแกร่งด้วยสปลิทเตอร์หน้า สเกิร์ทข้าง และดิฟฟิวเซอร์หลังที่เคลือบด้วยไฟเบอร์ธรรมชาติแบบมันวาวสูง
ด้านหน้าของตัวรถโดดเด่นด้วยกระจังหน้าที่ออกแบบอย่างมีศิลปะด้วยรูปแบบเมทริกซ์เคลือบด้วยสีเทาเข้มแบบมันวาว (Gloss Dark Titanium) เน้นด้วยบั้งที่ตัดกันในรูปแบบลายเส้นแนวนอน “ฝากระโปรงท้าย” ตกแต่งด้วยเฉดสีเทา Satin Titanium เช่นเดียวกับล้ออัลลอยด์ขนาด 22 นิ้ว พร้อมซี่ล้อมันวาวในเฉดสีดำ Satin Black Crystal เพื่อให้เข้ากับกระจังหน้า
เส้นทางสู่อนาคตการออกแบบตัวถังรถยนต์ของ Bentley
Bentley Mulliner Batur ถือเป็นโครงการออกแบบตัวถังรถยนต์โครงการแรกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมอบแนวทางและตัวเลือกการออกแบบที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า สำหรับ Batur ได้มีการพัฒนาตัวเลือกต่างๆ ให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่สี วัสดุ และการตกแต่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบเสียง Mulliner by Naim ที่ได้นำระบบเสียง Naim จากรุ่น Continental GT มาแปลงโฉมด้วยลำโพง Focal ใหม่ 20 ตัว พร้อมกำหนดค่าเฉพาะสำหรับ Batur และสามารถปรับแต่งด้วยตัวเองเพื่อประสบการณ์ความบันเทิงที่เหนือชั้นอย่างแท้จริง
นอกจากนี้ ทีมออกแบบยังได้รังสรรค์ให้ Batur มีลักษณะเฉพาะด้วยการผสมผสานระหว่างวัสดุ และการตกแต่งระดับไฮเอนด์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสู่การใช้วัสดุ และรูปแบบที่ยั่งยืน ตั้งแต่ทองคำที่ผลิตจากการขึ้นรูปแบบ 3 มิติไปจนถึงหนังที่ผ่านกรรมวิธีด้านความยั่งยืน และแผ่นไม้วีเนียร์อัดผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ
การใช้เทคนิคการผลิตขั้นสูงทำให้สามารถลดต้นทุนในด้านเครื่องมือ ซึ่งจะช่วยลดการใช้วัสดุ และพลังงานในกระบวนการผลิต โดยระหว่างการทดสอบ Mulliner ยังวางแผนที่จะใช้เส้นใยธรรมชาติแทนคาร์บอนไฟเบอร์ในการผลิตบางส่วนของรถยนต์ ซึ่งจะช่วยลดคาร์บอนในการผลิตวัสดุลงอย่างมาก
ความยั่งยืนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการรังสรรค์อัครยนตรกรรมสปอร์ทคูเปรุ่นพิเศษอย่าง Batur โดยจะช่วยผลักดันคุณลักษณะด้านความยั่งยืนสำหรับอัครยนตรกรรมรุ่นต่อไปในอนาคตด้วยประสบการณ์ในการรังสรรค์อัครยนตรกรรมจาก Mulliner โดยจะเป็นพแลทฟอร์มสำหรับนวัตกรรมที่จะสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ Bentley
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี เปิดโลกได้พัฒนาตัวเองกว่า 30 ปี แวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต