ธุรกิจ
Ford รุกตลาดลูกค้ารถดัดแปลง
รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย กล่าวว่า Ford เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มตลาดลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งมีความต้องการใช้รถยนต์ดัดแปลงเพื่อการพาณิชย์ จึงเข้ามารุกตลาดนี้โดยเน้นสร้างความแตกต่างด้วยการต่อยอดจุดแข็งของ Ford นำรถยนต์ Ford เจเนอเรชันใหม่ ที่โดดเด่นด้านสมรรถนะ และความอเนกประสงค์ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น มาทำเป็นรถยนต์ดัดแปลงที่มีคุณภาพ พร้อมยกระดับมาตรฐานไปอีกขั้นด้วยโปรแกรม Qualified Vehicle Modifier (QVM) ซึ่งเป็นมาตรฐานการดัดแปลงรถยนต์ระดับโลกของ Ford ซึ่งวิศวกร Ford จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรผู้ดัดแปลงในการนำเสนอโซลูชันเพื่อตอบโจทย์ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของลูกค้า โดยมุ่งเจาะกลุ่มตลาดลูกค้ารายใหญ่ 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ ยา และสินค้าเวชภัณฑ์ ขนส่งลอจิสติคส์ อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในปีนี้
ปี 2565 ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยเป็นรถกระบะ 46 % และ 17 % ของตลาดรถกระบะ เป็นแบบตอนเดียว ราว 68,000 คัน ทั้งนี้ 80 % ของรถกระบะตอนเดียวที่ขายในประเทศไทย เป็นรถยนต์ดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม* ราว 54,000 คัน ตลาดรถดัดแปลงจึงเป็นโอกาสในการผลักดันธุรกิจของ Ford ในประเทศไทย โดย Ford จะทำงานร่วมกับผู้จำหน่าย และพันธมิตรผู้ดัดแปลง ที่ผ่านการรับรองจากโปรแกรม QVM นำเสนอรถยนต์ดัดแปลงเพื่อการใช้งานในตัวเลือกที่หลากหลาย อาทิ รถพยาบาลฉุกเฉิน รถกระเช้า รถตู้เย็น รถจัดส่งสินค้า รถบริการเคลื่อนที่ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มองหารถยนต์ดัดแปลงที่มีคุณภาพสำหรับการใช้งานที่คุ้มค่าได้อย่างตรงจุด
“อีกสิ่งหนึ่งที่ Ford ให้ความสำคัญ คือ บริการหลังการขาย เพราะ Ford เข้าใจดีว่าลูกค้ารายใหญ่ต้องการรถที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อให้ธุรกิจขับเคลื่อนอย่างไม่มีสะดุด รถยนต์ดัดแปลงที่ได้รับการออกแบบภายใต้โครงการ QVM และพันธมิตรของ Ford จึงมาพร้อมการรับประกันคุณภาพตามเงื่อนไขจาก Ford และบริษัทพันธมิตร เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น และความอุ่นใจในการใช้งานให้แก่ลูกค้าของเรา”
โปรแกรม Qualified Vehicle Modifier หรือ QVM ของ Ford คือ การควบคุมมาตรฐาน และคุณภาพด้านการผลิตรถยนต์ดัดแปลงระดับโลกโดยทีมงานวิศวกร Ford จะให้คำแนะนำด้านวิศวกรรม พร้อมทั้งมอบแนวทางการดัดแปลงรถโดยอิงจากคู่มือการติดตั้งอุปกรณ์ และตัวถัง (Body Equipment Mounting Manual หรือ BEMM) ตลอดถึงการเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนการออกแบบติดตั้งชิ้นส่วนดัดแปลง โดยคำนึงถึงคุณภาพ และความปลอดภัยในการใช้งานเป็นสำคัญ
พร้อมกันนี้ ยังเผยโฉมรถยนต์ดัดแปลงเพื่อการพาณิชย์ที่นำมาจัดแสดงเป็นตัวอย่าง เพื่อตอกย้ำความอเนกประสงค์ของรถ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ที่โดดเด่นในแง่สมรรถนะ ความอเนกประสงค์ ครบครันด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น อาทิ ช่วงล่างที่มีการปรับใหม่มีขนาดกว้าง และยาวขึ้น 50 มม. พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPAS ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ หน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว ซึ่งมาพร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC4A รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto และ FordPass Connect ตอบโจทย์การใช้งานในเชิงธุรกิจ และการพาณิชย์ที่หลากหลาย Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ ยังมีข้อได้เปรียบด้วยฐานล้อที่กว้างขึ้น ทำให้มีพื้นที่กระบะเพิ่มขึ้น ติดตั้งตู้ได้กว้าง และยาวมากขึ้น โดยมีความกว้างสูงสุดถึง 1,910 มม. จึงมีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ได้หลากหลาย ในราคาที่คุ้มค่า
พันธมิตรผู้ดัดแปลงรถยนต์ ภายใต้โครงการ QVM นำรถมาร่วมจัดแสดง ได้แก่
บริษัท อาร์เอ็มเอ ออโตโมทีฟ จำกัด ร่วมจัดแสดงรถยนต์ดัดแปลง ดังนี้
• รถพยาบาลฉุกเฉิน ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger รุ่น Standard Cab 4x4 ที่มาพร้อมอุปกรณ์ ทั้งเปลสนาม ที่นั่งผู้ดูแลผู้ป่วย3 ที่นั่ง ตู้ยา และระบบถังออกซิเจน และระบบแสงไฟยูวี บันไดทางเข้าด้านหลัง ไซเรน
• รถกระเช้าไฟฟ้า ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger รุ่น Standard Cab 4x4 มีแขนเหล็กคุณภาพสูงสามารถยืด/หดได้ มาพร้อมระบบควบคุมฉุกเฉินของฐานควบคุม และกระเช้าไฟฟ้า มีขาค้ำยันปรับระดับด้านหน้าและด้านหลัง สามารถปรับระดับตัวรถได้
• รถให้บริการเคลื่อนที่อเนกประสงค์ (Mobile Maintenance-MMT Box) ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ รุ่น Standard Cab 4x4 มาพร้อมพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ ถังเก็บน้ำมัน และถังเก็บน้ำ
• รถทำสีพิเศษ ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger Wildtrak ให้เป็นสีประจำองค์กรตามความต้องการของลูกค้า
บริษัท เอส เอส เอส ออโตโมทีฟ อินดัสทรี จำกัด ร่วมจัดแสดงรถดัดแปลง ได้แก่
• รถตู้เย็น ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ รุ่น Standard Cab และใช้คอมเพรสเซอร์ที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ (Engine-Driven Compressor)
• รถตู้เย็นแบบ DC-Driven ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ รุ่น Standard Cab ที่ใช้ตัวรถเป็นตู้ทำความเย็นแบบไฟฟ้า (Electric Cool Box) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Ford นำคอมเพรสเซอร์แบบไฟฟ้ามาใช้ในการทำความเย็นให้แก่ตู้เย็นที่ติดตั้งในรถกระบะ จึงไม่จำเป็นต้องดัดแปลงชิ้นส่วนในห้องเครื่องยนต์ ลดความเสี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในห้องเครื่อง มีการใช้อินเวอร์เตอร์ดไรฟ และอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์ ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ต่อจากแบทเตอรีของรถได้โดยตรง มีจุดเด่น คือ การติดตั้งแบทเตอรีลูกที่ 2 ทำให้เครื่องคอมเพรสเซอร์สามารถทำงานต่อไปได้อย่างยาวนาน แม้ว่าตัวเครื่องยนต์จะดับไปแล้ว จึงเหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการคุณภาพในการควบคุมอุณหภูมิสินค้า เช่น ผู้ผลิตสินค้าเวชภัณฑ์ รวมทั้งยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับบริษัทที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถดับเครื่องยนต์ขณะขนส่งสินค้า โดยตู้ยังคงรักษาความเย็นได้นาน
• รถบริการเคลื่อนที่ ซึ่งดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger รุ่น Open Cab ยกสูง
• รถตู้ขนของสี่เหลี่ยมแบบพื้นเรียบ (Full Cargo Box) ใช้รถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ Standard Chassis Cab มาดัดแปลง
• รถตู้แห้งขนของแบบครึ่งท่อน (Half Cargo Box) รุ่นดัดแปลงโดยใช้รถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ รุ่น Standard Cab ที่ใช้แผ่นไฟเบอร์ที่นำเข้าจากประเทศเยอรมนี มาทดแทนอลูมิเนียมแบบรถตู้ขนของทั่วไปในตลาด โดยมีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่ง ทนทาน น้ำหนักเบา รองรับแรงกระแทกได้ดี สามารถซ่อมแซมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายหากเกิดกรณีกระแทก หรือฉีกขาด อีกทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนจากภายนอกได้ดี ซึ่งสามารถปรับขนาดตู้ และเลือกออrชันได้ตามความต้องการของลูกค้า
• รถพยาบาล พัฒนามาจากรถกระบะ Ford Ranger เจเนอเรชันใหม่ มาพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ ตามข้อกำหนดของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
รถยนต์ดัดแปลงภายใต้โครงการ QVM จะมาพร้อมการรับประกันตามเงื่อนไขระยะรับประกันรถใหม่ของ Ford 5 ปี หรือ 150,000 กม. สำหรับชิ้นส่วนที่ไม่ได้ดัดแปลง และสำหรับโครงสร้างดัดแปลง ลูกค้าจะได้รับการรับประกัน 5 ปี หรือ 150,000 กม. โดยพันธมิตรผู้ดัดแปลงรถตามเงื่อนไขที่ผู้ดัดแปลงกำหนด
*อ้างอิงจากผลสำรวจการใช้งานนรถยนต์ในตลาดกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ในปี 2564 โดย IPSOS
รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย
วุฑฒิกร ไวยวรรณ วิศวกรอาวุโส แผนกวิศวกรรมยานยนต์เฉพาะกิจ ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่งฯ
วิมลนาฏ ชาโรจน์ บริษัท อาร์เอ็มเอ ออโตโมทีฟ จำกัด
จักริศวร์ โลจนะโกสินทร์ ผู้จัดการ บริษัท เอส เอส เอส ออโตโมทีฟ อินดัสทรี จำกัด