ธุรกิจ
Michelin เผยกลยุทธ์ Michelin in Motion
Michelin จัดงาน Capital Markets Day เพื่อนำเสนอความคืบหน้าล่าสุดในการปฏิบัติงานตามแผนงานเชิงกลยุทธ์ Michelin in Motion โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้
การปรับปรุงกลยุทธ์สู่ปี 2573
· ในงาน Capital Markets Day ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2564 Michelin ได้แถลงกลยุทธ์เพื่อการเติบโตสู่ปี 2573 ที่เรียกว่า Michelin in Motion โดยตั้งเป้าขับเคลื่อนรายได้ให้เติบโตสูงขึ้น 5 %/ปี ในช่วงปี 2566-2573 รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนรายได้ของกลุ่ม Michelin จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยาง และธุรกิจอื่น นอกเหนือจากยางให้อยู่ที่ 20-30 % · ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่ม Michelin ประสบความสำเร็จระดับสูงในการดำเนินงานตามดัชนีชี้วัดความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับผู้คน ผลกำไร และผืนโลก (People, Profit and Planet) โดยปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างพลิกผัน และมุ่งหน้าสู่การบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้สำหรับปี 2566 · แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่สำคัญ หรือ Mega Trends ได้แก่ โลกที่เต็มไปด้วยการแบ่งแยก (Fragmentation of The World), การเปลี่ยนแปลงเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน, ความตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อม และการสัญจรด้วยระบบไฟฟ้า ล้วนสอดคล้องกับกลยุทธ์ของกลุ่ม Michelin ซึ่งมุ่งสร้างการเติบโตเพื่อเพิ่มมูลค่า และยกระดับศักยภาพในการปรับตัวให้เหมาะกับปัจจัยแวดล้อม · การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ถือเป็นโอกาสที่ตอกย้ำให้เห็นความโดดเด่นแตกต่างของ Michelin ซึ่งจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในปีต่อๆ ไป เนื่องจากกลุ่ม Michelin เร่งพัฒนายกระดับความสามารถที่ทำให้องค์กรมีความแตกต่างอย่างชัดเจน · ในฐานะองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และสามารถตอบสนองตลาดแนวตั้งมูลค่าสูง (High-Value Market Verticals) ได้หลากหลายประเภท Michelin มุ่งยกระดับเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านภาวะผู้นำ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งในแง่ผลการดำเนินงาน และความยั่งยืน · ความสำเร็จในอนาคตของ Michelin ส่วนหนึ่งจะมาจากความสามารถในการปรับปรุงผลการดำเนินงานเชิงโครงสร้าง (Structural Performance) ของธุรกิจยาง ขณะที่อีกส่วนจะมาจากการกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยาง และธุรกิจอื่นนอกเหนือจากยาง การเติบโตเช่นนี้ถือเป็นการเติบโตทั้งจากภายในองค์กรเอง (Organic) และจากการขับเคลื่อนผ่านการควบรวม และเข้าซื้อกิจการ (Mergers & Acquisitions: M&A) · ข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวม และเข้าซื้อกิจการของ Michelin ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นผลที่น่าพอใจ โดยรูปแบบการควบรวม และเข้าซื้อกิจการของ Michelin สอดคล้องตามกลยุทธ์องค์กร อีกทั้งธุรกิจต่างๆ ที่ Michelin เข้าซื้อกิจการยังถูกบูรณาการเข้าด้วยกันได้สำเร็จด้วยดี นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนา และวางตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บนฐานการทำงานร่วมกันด้านนวัตกรรมเชิงลึก (Deep Innovation) ซึ่งส่งผลให้ Michelin มีความแตกต่างที่เด่นชัดขึ้นสำหรับลูกค้ากลุ่มที่มีความคาดหวังสูง กลุ่ม Michelin บริหารจัดการการควบรวม และเข้าซื้อกิจการอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถบรรลุการเติบโตระดับสูงได้เร็วขึ้น ตลอดจนเพื่อทำให้ค่านิยมองค์ กรของบริษัทร่วมทุนเป็นจริง · เป้าหมายอัตราผลตอบแทนจากเงินทุน (Return on Capital Employed: ROCE) ของกลุ่ม Michelin ซึ่งอยู่ที่ 10.5 % ในช่วงเวลาหนึ่ง คำนึงถึงผลกระทบจากการควบรวม และเข้าซื้อกิจการเอาไว้แล้ว มุมมอง และเป้าหมายปี 2566 ซึ่ง Michelin ประกาศไว้ในงาน Capital Markets Day ประจำปี 2564ในงาน Capital Markets Day ประจำปี 2564 กลุ่ม Michelin ได้กำหนดเป้าหมายสำหรับปี 2566 บนฐานของตัวชี้วัดทางการเงิน (Financial Indicators) บางประการ ตารางด้านล่างแสดงให้เห็นความคืบหน้า และพัฒนา การในแผนงานตามดัชนีชี้วัดความสำเร็จ1 (Key Performance Indicators: KPIs)
ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) |
เป้าหมายสำหรับ ปี 2566 ซึ่งกำหนดขึ้นเมื่อปี 2564 |
รายงานผลความคืบหน้า |
ยอดขาย | ราว 24.5 พันล้านยูโรตามอัตราแลกเปลี่ยนเดือนมกราคม 2564 | นับตั้งแต่ปี 2562 ยอดขายของกลุ่ม Michelin เพิ่มสูงขึ้นจาก 24 พันล้านยูโร เป็นเกือบ 29 พันล้านยูโรในปี 2565 แม้ว่าปริมาณการขายจะลดลง 6 % ทั้งนี้ เนื่องจากมีการขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ยังคงความหลากหลายของส่วนประสมผลิต ภัณฑ์ (Product Mix Enrich ment) เอาไว้ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณ ค่าเพิ่มเชิงสร้างสรรค์ (Value-Creative Segments) และการเติบโตของธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับยางรถ (Non-Tire Business) |
กำไรจากการดำเนินงานตามส่วนงาน (Segment Operating Income: ROS) | มากกว่า 3.3 พันล้านยูโร ตามอัตราแลกเปลี่ยนเดือนมกราคม 2564 | แนวโน้มการดำเนินงานปี 2566: มากกว่า 3.2 พันล้านยูโร ตามอัตราแลกเปลี่ยนปี 2565 |
อัตราส่วนของกำไรจากการดำเนินงานตามส่วนงาน (Segment Operating Margin) | กลุ่ม Michelin 13.5 % ส่วนงานที่ 1 มากกว่า 12 % ส่วนงานที่ 2 มากกว่า 10 % ส่วนงานที่ 3 มากกว่า 17 % | เป้าหมายเหล่านี้ซึ่งเป็นสัดส่วนร้อยละของยอดขายไม่สอดคล้องกับบริบทแวดล้อมอีกต่อไป เนื่องจากในช่วงปี 2564-2565 ราคาหุ้นลดลงจากภาวะเงินเฟ้อ (ลดลง 1.7 จุด ในระดับกลุ่มองค์กร) แนวโน้มการดำเนินงานปี 2566: ไม่กำหนดการดำ เนินงานตามส่วนงานเป็นสัดส่วนร้อยละของยอดขาย ไม่ว่าจะในระ ดับกลุ่มองค์กร หรือในการรายงานผลการดำเนินงานระดับส่วนงาน |
กระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) | 6.3 พันล้านยูโร (ยอดกระแสเงินสดอิสระเชิงโครงสร้าง2 สำหรับปี 2563-2566) | ระหว่างปี 2563-2565 กลุ่ม Michelin มีกระแสเงินสดอิสระเชิงโครงสร้างอยู่ที่ 4.2 พันล้านยูโร ซึ่งตัวเลขนี้หักลบยอด 1 พันล้านยูโร ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากภาวะเงินเฟ้อที่มีต่อเงินทุนหมุนเวียนในปี 2565 ออกแล้วตั้งแต่ปี 2566 เป็น ต้นไป กลุ่ม Michelin จะระบุข้อมูลประเภทนี้ในรูปกระแสเงินสดอิสระก่อนการควบรวม และเข้าซื้อกิจการที่รายงานตามมาตรฐานบัญชี3 แทนกระแสเงินสดอิสระเชิงโครงสร้างแนวโน้มการดำเนินงานปี 2566: กระแสเงินสดอิสระก่อนการควบรวมและเข้าซื้อกิจการที่รายงานตามมาตรฐานบัญชี อยู่ที่มากกว่า 1.6 พันล้านยูโร |
อัตราผลตอบแทนจากเงินทุน (ROCE) ปี 2566 | มากกว่า 10.5 % | ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ในช่วงปี 2562-2565 อัตราผลตอบแทนจากเงินทุนเพิ่มขึ้น 0.8 จุด เป็น 10.8 % |
อัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขายซึ่งไม่รวมยางรถ และการจัดจำ หน่ายที่เกี่ยวข้อง ระ หว่างปี 2562-2566 | 5 % | ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ยอดขายที่ไม่เกี่ยวกับยางรถเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 8 % ในปี 2564 และเพิ่มขึ้น 22 % ใน ปี 2565 [ทั้งนี้ เป็นการเติบโตจากภายในองค์กร อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามรหัสสกุลเงินมาตรฐานสากล (ISO-FX)] |
ต้นทุนผลกระทบภาย นอกทางลบ (Cost of Negative Externalities) ปี 2566 | ลดลง 30 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับปี 2562 (บนฐานต้นทุนการปล่อยแกสคาร์บอน ไดออกไซด์ อยู่ที่ 58 ยูโร/ตัน) | ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม4 เป้าหมายที่ปรับใหม่ คือ ลดลง 45 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับปี 2562 (บนฐานต้นทุนการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ที่ 120 ยูโร/ตัน) ทั้งนี้ ตัวเลขในปี 2565 อยู่ที่ ลดลง 97 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับปี 2562 |
อัตราส่วนเงิน ปันผลต่อกำไร (Payout Ratio ) | 50 % ของผลกำไรสุทธิ ไม่รวมรายการที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ (Non-Recurring Items) นับจากปี 2564 | ตัวเลขในปี 2564 อยู่ที่ 42 % ของผลกำไรสุทธิ ไม่รวมราย การที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ หรือ 44 % ของผลกำไรสุทธิ ตัวเลขสำหรับปี 2565 ที่เสนอต่อการประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น อยู่ที่ 44 % ของผลกำไรสุทธิ ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป กลุ่ม Michelin จะระบุอัตราส่วนเงินปันผลต่อกำไรในรูปร้อยละ (%) ของผลกำไรสุทธิ โดยจะค่อยๆ เพิ่มตัวเลขเป้าหมายให้ถึง 50 % ภายในปี 2573 |
1 ดัชนีชี้วัดความสำเร็จบางประการถูกตัดออกจากที่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ก่อนหน้า
2 กระแสเงินสดอิสระเชิงโครงสร้างสอดคล้องกับกระแสเงินสดอิสระก่อนการเข้าซื้อกิจการ โดยปรับให้รองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงราคาวัตถุดิบในบัญชีเจ้าหนี้การค้า (Trade Payables), บัญชีลูกหนี้การค้า ( Trade Receivables) และบัญชีสินค้าคงคลัง (Inventories)
3 กระแสเงินสดอิสระก่อนการควบรวม และเข้าซื้อกิจการที่รายงานตามมาตรฐานบัญชี (ในที่นี้เรียก “กระแสเงินสดอิสระ”) หมายถึง เงินสดสุทธิจากกิจกรรมการดำเนินงานต่างๆ ที่หักลบด้วยเงินสดสุทธิซึ่งใช้ในการลงทุน โดยปรับให้กระแสเงินสดสุทธิมีความเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ทางการเงินที่ได้จากการบริหารเงินสด (Cash Management Financial Assets) และหลักประกันการกู้ยืม (Borrowing Collaterals)
4 ปรับตัวเลขเป้าหมายใหม่ตามการประเมินต้นทุนการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ล่าสุด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 120 ยูโร/ตัน
กำหนดการด้านการเงิน
ปี 2566 |
|
• 26 เมษายน |
สรุปยอดขายไตรมาสแรกของปี 2566 |
• 12 พฤษภาคม |
การประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น |
• 17 พฤษภาคม |
วันที่ไม่ได้สิทธิ์รับเงินปันผล (Ex-Dividend) |
• 19 พฤษภาคม |
วันจ่ายเงินปันผล |
• 26 กรกฎาคม |
สรุปผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2566 |
• 24 ตุลาคม |
สรุปยอดขาย 9 เดือนแรกของปี 2566 |
|
|
ปี 2567 |
|
• กุมภาพันธ์ |
สรุปผลประกอบการปีงบประมาณ 2566 |
• ช่วงครึ่งแรกของปี |
งาน Capital Markets Day |