ธุรกิจ
Continental พัฒนานวัตกรรมพแลทฟอร์มโมดูลาร์ สำหรับสถาปัตยกรรมไฟฟ้า
เมืองฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี-Continental ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ Infineon Technologies AG ในการพัฒนาสถาปัตยกรรมยานยนต์ที่ใช้เซิร์ฟเวอร์ เป้าหมาย คือ สถาปัตยกรรมไฟฟ้า/อีเลคทรอนิคส์ (Electrical/Electronic หรือ E/E) ที่เป็นระเบียบ และมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (High-Performance Computers หรือ HPC) และหน่วยควบคุมโซน (Zone Control Units หรือ ZCU) ที่ทรงพลังไม่กี่ตัว แทนที่จะเป็นหน่วยควบคุมที่มีมากถึงร้อย หรือมากกว่านั้น ขณะนี้ Continental ใช้ไมโครคอนทโรลเลอร์ AURIX TC4 ของ Infineon สำหรับพแลทฟอร์ม ZCU ด้วยเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลพิเศษใน AURIX TC4 ซอฟท์แวร์ของรถยนต์อยู่ในโหมดสแตนด์บาย ทันทีที่สตาร์ทรถ ฟังค์ชันต่างๆ เช่น ระบบช่วยจอด เครื่องปรับอากาศ ระบบทำความร้อน และระบบกันสะเทือน จะพร้อมใช้งานภายในเสี้ยววินาที Continent al ได้สนับสนุนข้อกำหนดต่างๆ ของผู้ผลิตรถยนต์ ด้วยแนวทางพแลทฟอร์มที่มีการกำหนดค่าจำนวน HPC และ ZCU ทีละรายการ วิธีโต้ตอบ และวิธีจัดเรียงในรถยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์สามารถปรับแต่งสถาปัตยกรรมได้ตามความต้องการ
Gilles Mabire ซีทีโอของ Continental Automotive กล่าวว่า เรากำลังทำให้รถยนต์ล้ำสมัยขึ้นด้วยโซลูชันสถาปัตยกรรมใหม่ของเรา ฟังค์ชันต่างๆ ของรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั้นต้องการพลังการประมวลผลที่มากขึ้น และแอพพลิเคชันซอฟท์แวร์ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ สถาปัตยกรรมใหม่ของ Continental กำลังปูทางสำหรับยานยนต์ที่ทำงานด้วยซอฟท์แวร์เป็นหลัก ความร่วมมือกับ Infineon เป็นขั้นตอนสำคัญในการทำให้การพัฒนานี้เป็นจริงอย่างรวดเร็วสำหรับลูกค้าของเรา ด้วยกลยุทธ์พแลทฟอร์มของเรา ซอฟท์แวร์แอพพลิเคชันที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว สามารถใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ได้ เป็นผลให้ความพยายามในการตรวจสอบที่ใช้เวลานานลดลงอย่างมาก สามารถนำฟังค์ชันการทำงานใหม่ๆ มาใช้ในการผลิตเป็นจำนวนมากได้เร็วกว่ามาก
ไมโครคอนทโรลเลอร์ตระกูล AURIX รุ่นที่ 3 TC4X นำเสนอความสามารถในการปรับขยายได้เช่นเดียวกันในแง่ของประสิทธิภาพ หน่วยความจำ และรูปแบบต่างๆ ของตัวเรือน เช่นเดียวกับ AURIX TC2X และ TC3X รุ่นก่อนหน้า ยิ่งไปกว่านั้น AURIX TC4X ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานใน ZCU และ HPC การใช้งานที่เน้นเพิ่มเติม ได้แก่ เรดาร์ แชสซีส์ และความปลอดภัย และระบบส่งกำลัง/พลังงานไฟฟ้า
"ความร่วมมือกับ Continental ช่วยให้เราสามารถนำเทคโนโลยี RRAM มาใช้ในรถยนต์ได้" Peter Schiefer ประธานแผนกยานยนต์ของ Infineon กล่าว เรากำลังสร้างการขับเคลื่อนแห่งอนาคตร่วมกับผู้ขับเคลื่อนนวัต กรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Continental ผลิคภัณฑ์ตระกูลไมโครคอนทโรลเลอร์ AURIX TC4X เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับสถาปัตยกรรม E/E ในรุ่นถัดไป และสามารถสร้างความแตกต่างที่สำคัญในด้านประ สิทธิภาพ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายในยานยนต์รุ่นต่อๆ ไป
ชี้ขาดการขับเคลื่อนในอนาคตด้วย Zone Control Units
Jean-Francois Tarabbia หัวหน้าหน่วยธุรกิจสถาปัตยกรรม และการเชื่อมต่อโครงข่ายของ Continental กล่าวว่า การใช้ Zone Control Units อันทรงพลังนี้ เป็นขั้นต่อไปของยานพาหนะที่ทำงานโดยซอฟท์แวร์ ขั้นตอนสำคัญอันดับแรกสำหรับ Continental คือ การพัฒนา และส่งมอบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง HPC สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ID.3 และ ID.4 จาก Volkswagen พแลทฟอร์ม Zone Control Units นี้จะพัฒนาขึ้นร่วมกับ Infineon จะสร้างสถาปัตยกรรมไฟฟ้า/อีเลคทรอนิคส์ (E/E) ระดับกลางระหว่างระดับเซิร์ฟเวอร์ (HPC) และระดับพื้นฐานที่มีเซนเซอร์ และแอคชูเอเตอร์จำนวนมาก เรานำเสนอส่วนประกอบที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับสถา ปัตยกรรมยานยนต์ที่ทำงานโดยซอฟท์แวร์จากแหล่งเดียว พแลทฟอร์มใหม่นี้สามารถปรับขนาดได้เช่นเดียวกับโมดูลาร์ในด้านของประสิทธิภาพ และอินเทอร์เฟศ ด้วยเหตุนี้ เราจึงเพิ่มความยืดหยุ่นสูงสุดแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการออกแบบสถาปัตยกรรมยานยนต์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น เราเปิดใช้งานการรวมฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ของบุคคลภายนอก แนะนำโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว และคุ้มค่า
ในอนาคต สถาปัตยกรรม E/E จะมี Zone Control Units ที่รวมการเชื่อมต่ออีเลคทรอนิคส์ และไฟฟ้าทั้งหมดไว้ในรถ ตัวอย่างเช่น หน่วยควบคุมโซนเข้าควบคุมงานการจัดการข้อมูล และการสื่อสารทั้งหมดในรถจากพื้นที่ด้านหน้าขวา ด้านหน้าซ้าย และด้านหลัง การรวมส่วนประกอบซอฟท์แวร์ไว้ที่ส่วนกลาง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และความสามารถในการอัพเดท ตระกูลผลิตภัณฑ์ AURIX TC4X ให้ความสำคัญกับฟังค์ชันการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ล้ำสมัย ซึ่งพัฒนาขึ้นตามกระบวนการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/SAE 21434 เหนือสิ่งอื่นใด แนวคิดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ AURIX TC4X รองรับกระบวนการ Post -Quantum ซึ่งได้เสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันการถูกโจมตีโดย Quantum Computer อันเป็นภัยคุกคามต่อวิธีการเข้ารหัสที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
สตรีมข้อมูลจากโดเมนยานพาหนะต่างๆ รวมกันใน Zone Control Units จากนั้นข้อมูลจะถูกประมวลผล และส่งต่อไปยัง HPC ในฐานะระดับการควบคุมสูงสุดผ่านการเชื่อมต่ออีเตอร์เนทที่ปลอดภัย ในทางกลับกัน หน่วยควบคุมโซนทำหน้าที่เป็นจุดประสานงานสำหรับการดำเนินการคำสั่งจากระดับเซิร์ฟเวอร์
ด้วยแนวคิด "ความปลอดภัยในการทำงาน" แบบองค์รวม ตระกูล AURIX TC4X จึงเป็นไปตามข้อกำหนดสูงสุดสำหรับความปลอดภัยในการทำงานจนถึง ASIL D ตามมาตรฐาน ISO26262 นอกจากนี้ ตระกูล AURIX TC4X ยังมีตัวเร่งความเร็วเครือข่าย ("Routing Accelerators") เพื่อบรรเทาการสื่อสาร Ethernet และ CAN ตลอดจนฟังค์ชันการสื่อสารล่าสุด เช่น 5 GBIT/S ETH, PCIE, 10 Base-T1-S และ CAN-XL
Tarabbia กล่าวว่า ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ AURIX TC4X ช่วยให้ยานยนต์รุ่นใหม่ที่ทำงานโดยซอฟท์แวร์ และสถาปัตยกรรม E/E ใหม่เกิดขึ้น “สถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ของเรา ซึ่งประกอบด้วย Zone Control Units ที่ทรงพลังเพียงไม่กี่ตัว และคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ช่วยลดความยุ่งยากในการเดินสายไฟ ช่วยลดน้ำหนัก และลดพลังงานได้อย่างมาก แบ่งงานที่ชัดเจนในระบบอีเลคทรอนิคส์ในรถยนต์ ทำให้มีการจัดระเบียบ การแยกฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ และประการสุดท้าย การกำหนดมาตรฐานที่จำเป็นของอินเทอร์เฟศ ความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้น และขอบเขตของซอฟท์แวร์ภายในรถที่มีมากมาย ทำให้สามารถจัดการได้ดียิ่งขึ้น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/446298