นอกจากนั้นยังต่างกันที่ระบบส่งกำลังเดิมใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แต่รุ่นใหม่เปลี่ยนมาใช้เกียร์ Powershift คลัทช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.4 วินาที (ช้ากว่ารุ่น 1.5 ลิตร เพียง 0.7 วินาที)
เครื่องยนต์ EcoBoost ความจุ 1.0 ลิตร บลอคนี้ให้พละกำลังสูงสุดตั้งแต่ผลิตออกมา โดยทำงานร่วมกันกับระบบ Mild Hybrid 48 โวลท์ อัตราสิ้นเปลี่องเฉลี่ย 15.9 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 144 กรัม/กม. และสิ่งที่เหมือนกับรถสมรรถนะสูงของ Ford คือ ท่อไอเสียที่มีแอคทีฟวาล์ว ซึ่งให้ซุ่มเสียงเร้าใจตามโหมดการขับขี่ที่เลือก
รุ่นระบบเกียร์ Powershift มีตัวเลือกสี Azure Blue และหลังคาสีดำมันให้เลือกเพิ่ม มีสีให้เลือกอีก 5 สี สิ่งที่ให้ตามมาตรฐาน คือ ครอบกระจกมองข้างสีดำ, ขอบกริลล์ และสปอยเลอร์หลังคา, ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว มีสี Magnetite ให้เลือก
ห้องโดยสารโดดเด่นด้วยเบาะคู่หน้าแบบสปอร์ทของ Ford Performance หุ้มวัสดุสังเคราะห์ พร้อมระบบไล่ฝ้ากระจก และระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย นอกจากนั้น Puma ST Powershift ยังมีระบบเซนเซอร์เข้าจอด ทั้งด้านหน้า/หลัง และระบบช่วยการขับขี่อีกหลายอย่าง ส่วนระบบอินโฟเทนเมนท์ยังใช้ระบบ SYNC3 ที่เชื่อมต่อระบบ Android Auto และ Apple Car Play สำหรับสาวกของ Ford ในสหรัฐอเมริกา ที่สนใจ Ford Puma ST ใหม่ คงต้องรอต่อไป เพราะยังไม่มีวี่แววว่าจะวางตลาดในสหรัฐอเมริกา

