ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Chevrolet Corvette (เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์) รุ่นปี 2026 เปิดตัวใหม่ ได้รับการอัพเดทหลายรายการ และพิเศษสุดในเกรด ZR1 (เซดอาร์ 1) คือ ขุมพลังระดับ 793 กิโลวัตต์/1,064 แรงม้า ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่หมด แผงปุ่มจำนวนมากถูกถอดออก เพื่อคงสไตล์ดั่งเดิมไว้ แต่สิ่งที่ต้องพูดถึง คือ เบรคคาลิเพอร์แบบ 10 พอท
รายละเอียดของ Corvette รุ่นปี 2026 ได้ระบุถึงแพคเกจเสริมสมรรถนะ ZTK Track Performance สำหรับเกรด ZR1 ที่มีระบบรองรับมั่นคงขึ้น และยาง Michelin Pilot Sport Cup 2R ในแพคเกจยังมีให้เลือกใช้คาลิเพอร์แบบ 10 พอท ที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลังใช้คาลิเพอร์แบบ 6 พอท ซึ่งผลิตโดย Alcon
จานเบรคเป็นระบบเบรคจานวัสดุคาร์บอนเซรามิคทั้ง 4 ล้อ คาลิเพอร์เบรคมีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีใน Corvette แม้ไม่แจ้งขนาดของจานเบรค แต่ต้องมีขนาดใหญ่กว่าจานเบรคมาตรฐานของ ZR1 ซึ่งใช้คาลิเพอร์แบบ 6 พอท ที่ล้อหน้า และ 4 พอท ที่ล้อหลัง
ระบบเบรคชนิดคาลิเพอร์แบบ 10 พอท มีราคาไม่เบา โดยในแพคเกจ ZTK Track Performance แจ้งต้องเลือกแพคเกจคาร์บอนไฟเบอร์แอโร (ZR1 Carbon Fiber Aero package) ซึ่งต้องจ่ายอีก 8,495 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.77 แสนบาท) และหากจะเลือกระบบเบรคชุดนี้ ต้องแลกด้วยค่าตัวกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.27 แสนบาท)
การเลือกระบบเบรคชุดนี้ให้กับซูเพอร์คาร์ระดับ 1,000 แรงม้า นับว่าเป็นการจ่ายที่คุ้มค่า แม้เลือกทั้งสองแพคเกจแล้ว ยังทำให้ ZR1 มีราคาไม่ถึง 190,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.2 ล้านบาท) แม้เป็นเงินไม่ใช่น้อย แต่ยังถือว่าไม่แพงเท่ากับค่าตัวของ Ferrari (แฟร์รารี) หรือ Lamborghini (ลัมโบร์กีนี)
Chevrolet Corvette ZR1 ไม่ใช่เป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นแรก ที่ใช้เบรคคาลิเพอร์ 10 พอท จากโรงงาน เพราะไม่ว่าจะเป็น Audi (เอาดี), Bentley (เบนท์ลีย์) หรือ Porsche (โพร์เช) ต่างเคยใช้คาลิเพอร์ 10 พอท พร้อมจานเบรคแบบคาร์บอนเซรามิคมาก่อน โดยมีทั้งรุ่น RS6 Avant (อาร์เอส 6 อาวันท์), Continental GT Speed (คอนทิเนนทัล จีที สปีด) และ 911 Turbo S (911 เทอร์โบ เอส)