ระเบียงรถใหม่
VinFast VF6 เปิดตัวในเวียดนาม มาพร้อมข่าวเตรียมบุกไทย

VinFast เป็นแบรนด์รถไฟฟ้า 100 % สัญชาติเวียดนาม ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 เป็นบริษัทในเครือของ Vingroup (VIC) ยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม ที่ดำเนินธุรกิจหลายอย่าง เช่น อสังหาริมทรัพย์, ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ตัวรถได้รับการออกแบบจากสถาบันการออกแบบรถยนต์ระดับโลกอย่าง Pininfarina และยังได้เทคโนโลยีการขับเคลื่อนจาก BMW
เมื่อปลายปีที่แล้ว VinFast เตรียมที่จะทำตลาดในสหรัฐอเมริกา แต่ติดขัดกับปัญหาภายในตัวผลิตภัณฑ์ หลังไม่สามารถส่งมอบได้ เนื่องจากปัญหาซอฟท์แวร์ ตอนนี้ปัญหาเหมือนจะคลี่คลายลง รถ EV ของ Vinfast ที่ผลิตในเวียดนาม จำนวนทั้งหมด 999 คัน ได้ลำเลียงผ่านเรือ และเดินทางถึงท่าเรือในสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยลอทแรก 45 คัน กำลังทยอยส่งไปตามโชว์รูม เพื่อให้ลูกค้าในรัฐแคลิฟอร์เนียที่สั่งจองเอาไว้ หลังเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง
รถลอทนี้เป็นการประเดิมบุกตลาดรถในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของ VinFast ค่ายรถเวียดนามที่มีอายุเพียง 6 ปี ในเครือ Vingroup เครือธุรกิจใหญ่สุดของเวียดนาม ในมือของ Pham Nhat Vuong มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ ที่ตั้งต้นมาจากโรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมื่อยุค 90
แต่ในระยะยาวก็คงเป็นการยากที่จะไปสู้ศึกในตลาดยุโรป และสหรัฐอเมริกา ดังนั้น Vinfast จึงหันมามองตลาดในภูมิภาคอาเซียน และในตอนนี้ตลาดเมืองไทยรถไฟฟ้า 100 % กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็ยังเป็นช่วงเริ่มต้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นรถจากประเทศจีน เวียดนามเองก็ได้สิทธิ์ AFTA 0 % ในส่วนของภาษีนำเข้า น่าจะพอแข่งขันได้ จึงอยากจะมาแชร์ส่วนแบ่งเค้กก้อนนี้
ที่งานนิทรรศการ "VinFast-For a Green Future" ซึ่งเปิดตัวในเช้าวันที่ 7 กรกฎาคม ณ กรุงฮานอย VinFast นำเสนอผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง VinFast VF6 รถในกลุ่ม B-segment SUV ซึ่งมีขนาดเท่ากับ Kia Seltos และ Hyundai Creta ตัวรถมีขนาด ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,238x1,820x1,594 มม. ระยะฐานล้อ 2,730 มม. ในขณะที่คู่แข่ง Creta และ Seltos อยู่ที่ 2,610 มม.
ภายในมีการออกแบบเบาะหนังทูโทน หน้าจอความบันเทิงกลางแบบทัชสกรีนขนาด 12.9 นิ้ว และปุ่มหัวเกียร์อยู่ด้านล่าง
VinFast VF6 จะออกวางตลาดด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ Eco และ Plus ในรุ่น Eco ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 174 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ส่วนรุ่น Plus ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 201 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร โดยทั้ง 2 รุ่น มีความจุของแบทเตอรีเท่ากันที่ 59.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 399 กม. สำหรับรุ่น Eco และ 381 กม. +สำหรับรุ่น Plus โดยทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
VinFast VF6 ติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัย เช่น ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้, ระบบช่วยรักษารถอยู่ในเลน, ระบบช่วยขับขี่บนทางหลวง และระบบช่วยรักษาช่องทางฉุกเฉิน แม้ Vingroup จะเป็นค่ายรถน้องใหม่ อำนาจต่อรองยังน้อย จึงอาจทำให้ลำบากในการไปแย่งแร่ต่างๆ ที่สำคัญต่อการผลิต เช่น แร่ลิเธียม และนิคเคิล กับค่ายรถใหญ่ๆ จากยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และจีน
การกลับมามองตลาดใกล้บ้านอย่างอาเซียน อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะจะยังเป็นตลาดใหม่ที่มีโอกาสที่จะโตได้อีกมาก ส่วนจะมาวางจำหน่ายในไทยหรือไม่นั้น ต้องลุ้นกันภายในปีหน้า 

