ธุรกิจ
สยามนิสสัน กรุงไทยฯ ชวนแฟนพันธุ์แท้ GT-R กระทบไหล่ ฮิโรชิ ทามูระ “บิดาแห่ง Nissan GT-R”

GT-R R35 เป็นซูเพอร์สปอร์ทคาร์รุ่นล่าสุดในตระกูล GT-R ซึ่งเป็นเจ้าตำนานในวงการมอเตอร์สปอร์ท และ R35 ถือได้ว่าเป็นซูเพอร์สปอร์ทคาร์ที่เก่งทั้งในสนามแข่ง และสามารถใช้งานจริงในการขับขี่ประจำวันได้ด้วย
ฮิโรชิ ทามูระ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง Chief Product Specialist หรือหัวหน้าทีมพัฒนาสินค้าของ GT-R โดยขณะนี้ได้รับมอบหมายให้เป็น Brand Ambassador ของ Nissan เล่าให้ฟังถึงที่มาของ GT-R ด้วยรอยยิ้มอย่างมีความสุขว่า “เรื่องมันยาวครับ”
ทามูระ เล่าว่า GT-R เริ่มต้นขึ้นในปี 2512 “ชื่อตัวแรก คือ GT ย่อมาจาก Gran Turismo หรือ Grand Tour ส่วน R หมายถึง Racing หรือการแข่งขัน จากชื่อนี้จะเห็นได้ชัดว่า GT-R ถูกออกแบบมาสำหรับการแข่งขัน และคนที่หลงใหลในสมรรถนะ และประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับ”
แต่เดิมนั้น Nissan เรียกชื่อซูเพอร์สปอร์ทคาร์นี้ว่า Nissan Skyline GT-R โดยขณะนั้นได้พัฒนารุ่น R32 ขึ้นในปี 2532 และลงแข่งในรายการสุดยอดมอเตอร์สปอร์ทของญี่ปุ่น คือ Japanese Touring Car Championship เพียงลงแข่งในครั้งแรก GT-R ก็คว้าแชมพ์มาครองอย่างสวยงาม แต่นั่นยังไม่ใช่ที่สุด เพราะ GT-R ยังคว้าแชมพ์รายการนี้ต่อเนื่องถึง 5 ปีซ้อน
จากความสำเร็จอย่างมากในญี่ปุ่น R32 เริ่มออกไปโชว์ศักดาในการแข่งขันนอกประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 2533 ในรายการ Australian Touring Car Championship ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะสามารถเขี่ยแชมพ์เก่าตกไปแบบไม่เห็นฝุ่น ท่ามกลางความเซอร์พไรส์ของแฟนพันธุ์แท้มอเตอร์สปอร์ททั่วโลก จนกระทั่ง Wheels นิตยสารชื่อดังของออสเตรเลีย ถึงกับขนานนามว่า “Godzilla” และไม่ใช่เพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่ GT-R ผงาดเป็นแชมพ์รายการนี้ แต่ยังคงครองบัลลังก์ถึง 3 ปีซ้อน ซึ่งความสำเร็จที่โดดเด่นนี้ทำให้ Nissan Skyline GT-R มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก และสาวกมอเตอร์สปอร์ทต่างมองว่า Nissan Skyline GT-R คือ เจ้าตำนานที่แท้จริง
“การพัฒนารถรุ่นนี้ถือว่าไม่ธรรมดา ทีมวิศวกรของเราทุ่มเทกันเต็มที่เพื่อสร้างรถยนต์ทรงพลังที่ให้กำลังสูงถึง 600 แรงม้า เราต้องปรับทูนหลายอย่างเพื่อให้รถมีการทรงตัวดี เกาะถนนเป็นเยี่ยม และจากการทุ่มเทอย่างมาก ผลลัพธ์ก็คือ Nissan GT-R นี่เอง” ทามูระ กล่าว
เมื่อรถได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็เป็นที่พูดถึงกันทั่วไป เพื่อความสะดวกในการเรียกชื่อรถรุ่นนี้ แฟนมอเตอร์สปอร์ทเริ่มเรียกชื่อให้สั้นลงจาก Skyline GT-R ก็เหลือเพียง GT-R โดย Nissan ได้ตัดสินใจที่จะแยกชื่อรุ่นจากเดิมออกเป็น 2 แบรนด์ คือ Skyline กับ GT-R และพัฒนาทั้ง 2 แบรนด์แยกจากกัน โดย Skyline จะเป็นรถยนต์ซีดาน ขณะที่ Nissan ได้เปิดตัวรถต้นแบบ Nissan GT-R Concept เป็นครั้งแรก ในปี 2001 และเผยโฉม GT-R ภายใต้รหัส R35 (GT-R R35) ในปี 2007 ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบ และได้รับความนิยมอย่างสูงสุดจนถึงปัจจุบันนี้
“สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างประสบการณ์สุดยอดในการขับขี่ เราพัฒนาซูเพอร์สปอร์ทคาร์ เจ้าตำนานนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้สนุกเต็มที่เมื่อได้ขับขี่ Nissan GT-R” ทามูระ กล่าว
สำหรับ Nissan แล้ว เสียงจากลูกค้าตัวจริงมีความสำคัญมาก Nissan รับฟังทุกความต้องการของลูกค้า และนำมาเป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ
เมื่อเร็วๆ นี้ Nissan ได้แนะนำโฉมล่าสุดในตระกูล R35 นี้ คือ Nissan GT-R รุ่นปี 2024 ซึ่งจะมีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียว ทันสมัยมากยิ่งขึ้น มาพร้อมสุดยอดเครื่องยนต์แบบ V6 ความจุ 3.8 ลิตร ที่รีดพลังได้ถึง 555 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุดถึง 632 นิวตันเมตร ซึ่งนับเป็นการส่งผ่านดีเอนเอความเป็นเจ้าตำนานของ GT-R ไปสู่รถรุ่นปัจจุบัน
พิสิทธิ์ จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามนิสสัน กรุงไทย จำกัด เล่าว่า “ผมโตมากับ GT-R เห็น GT-R เป็นฮีโร เป็นความฝันของเรา เป็นสุดยอดแห่งตำนานมอเตอร์สปอร์ท สำหรับผู้ชายคนหนึ่ง การมีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของรถในฝันคันนี้ คือ ความสุขที่สุดในชีวิต”
พิสิทธิ์ เล่าต่อว่า ในประเทศไทยมีแฟนพันธุ์แท้ของ Nissan GT-R อยู่เป็นจำนวนมาก สยามนิสสัน กรุงไทยฯ เองรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จำหน่ายรถยนต์สมรรถนะสูงของ Nissan รุ่นนี้ ด้วยการได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ Nissan High Performance Center เพื่อให้บริการหลังการขายที่เต็มรูปแบบสำหรับลูกค้า GT-R บริษัทฯ จึงได้มีศูนย์บริการที่ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย และมีพนักงานในแผนกบริการ และช่างเทคนิคที่ผ่านการอบรมเป็นอย่างดีที่สุด เพื่อดูแลลูกค้า GT-R อันเป็นที่สุดเป็นพิเศษ
รพิธร สรศาสตร์ปรีชา ประธานสโมสร GTR35 Thailand ที่เป็นแกนนำของสาวก GT-R R35 ในประเทศไทย กล่าวว่า “พอทราบว่าคุณทามูระจะมาไทย ทุกคนตื่นเต้นมาก เพราะสำหรับเจ้าของ Nissan GT-R R35 ทุกคนอยากจะได้พบกับคุณทามูระมาก เพราะถือว่าเป็นบิดาแห่ง GT-R เลย”
รพิธร เล่าต่อว่า สมาชิกของ GTR35 Club ส่วนมากรักซูเพอร์สปอร์ทคาร์รุ่นนี้ เพราะนอกจากสมรรถนะจะยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีดีไซจ์นที่หรูหราทันสมัย และยังเป็นรถที่สามารถขับขี่ในชีวิตประจำวันด้วย
“สำหรับผม GT-R เป็นรถยนต์ระดับซูเพอร์คาร์ ที่เราใช้ทุกวันได้ ไม่เหมือนซูเพอร์คาร์ส่วนใหญ่ที่มีช่องเก็บของท้ายรถที่เล็กมาก แต่ Nissan GT-R มีที่เก็บของเยอะ เวลาขับก็สมรรถนะดี ทั้งแรงม้า และแรงบิดน่าประทับใจมาก”
ในโอกาสที่ได้พบกับบิดาแห่ง GT-R เหล่าสมาชิกของ GTR35 Club ต่างก็ต้องการเก็บความทรงจำนี้ไว้ โดยขอให้คุณทามูระเซ็นชื่อลงบนส่วนต่างๆ ของรถเป็นที่ระลึก บางคนขอให้เซ็นที่กระจังหน้ารถ คอนโซล กระจกมองข้างหรือในจุดที่จะมองเห็นได้ง่าย บางคนขอให้เซ็นที่ท้ายรถ และหลายคนถึงกับเปิดฝากระโปรงให้เซ็นในห้องเครื่องยนต์ก็มี


