Ford Motor Company คว้ารางวัลองค์กรรับผิดชอบต่อสังคมดีเด่น (AMCHAM Corporate Social Impact Ex cellence Award at Platinum Level) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 โดยปีนี้ Ford ได้รับรางวัลระดับ Platinum จาก หอ การค้าอเมริกันในประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของแนวคิด ESG (Environmental, Social and Governance) ใน 3 มิติหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลอย่างมีธรรมาภิบาล โดยมี รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ Ford ประเทศไทย รับมอบรางวัลจาก โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และเดบบราห์ ไซเฟิร์ท รองประธาน หอ การค้าอเมริกันในประเทศไทย
Ford สานต่อพันธกิจในการดำเนินโครงการพัฒนาสังคมเพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ตามกลยุทธ์ของกองทุน Ford Motor Company หรือ Ford Fund ที่เน้นย้ำความสำคัญในเรื่องการส่งมอบบริการที่จำเป็น การส่งเสริมการศึก ษาสู่งานในอนาคต และการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ สอดคล้องกับแนวคิด ESG ในการทำงานร่วมกับหน่วยงานเพื่อสังคม ออกแบบ และพัฒนาโครงการที่มอบผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชน และกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
Ford ได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมหลักขององค์กรอย่าง Ford Driving Skills For Life หรือฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย ต่อเนื่องในประเทศไทยเป็นปีที่ 16 เพื่อเพิ่มทักษะการขับขี่ และลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในปีนี้ Ford ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มทักษะขับขี่ให้เจ้าหน้าที่ที่ออกไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย โดยมีผู้อบรมตลอด 16 ปีกว่า 14,800 คน
Ford ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนเพื่อให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานผ่าน 2 โครงการหลัก ได้แก่ Ford+ Innovator Scholarship โครงการประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ซึ่ง Ford จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยให้เป็นนวัตกรรุ่นใหม่ พร้อมเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้ประกอบการผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ Ford ยังสานต่อโครงการ "เปลี่ยนความรู้...สู่อาชีพ" ต่อเนื่องรุ่นที่ 6 โดยได้ร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ขับเคลื่อนอาชีวศึกษาไทยสู่แรงงานทักษะขั้นสูง พร้อมมอบทุนการศึกษา และฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีในห้องเรียน และภาคปฏิบัติ
Ford ยังส่งเสริมความหลากหลาย และการมีส่วนร่วม (Diversity, Equity, Inclusion-DEI) ทั้งภายในองค์กร และชุมชนในพื้นที่ที่บริษัทดำเนินธุรกิจผ่านโครงการจัดการน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Water Go Green) ซึ่ง Ford ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เพื่อส่งมอบความรู้ในการจัดการทรัพยากรน้ำด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพให้เป็นแปลงเกษตรผสมผสาน เป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนใกล้เคียง รวมถึงกิจกรรมสำคัญจำนวนมากที่ส่งเสริมความหลากหลาย และลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียมในมิติต่างๆ ได้แก่ การจ้างงานผู้พิ การทางสายตาที่มีความชำนาญเฉพาะทาง การจัดกิจกรรมอบรม และพูดคุยอย่างมีสีสันในหลายรูปแบบภายใต้แนวคิด "Embrace Equity" ในช่วงวันสตรีสากล และช่วงเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Pride Month)
นอกจากนี้ Ford ยังมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์อันแข็งแกร่ง และสนับสนุนชุมชนด้วยการจัดตั้งศูนย์ FREC กรุง เทพฯ และได้ทำงานร่วมกับชุมชน และองค์กรเพื่อสังคมมาตลอด 4 ปีที่ได้ก่อตั้งศูนย์ FREC ในประเทศไทย เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกผ่านโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาหาร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงศิลปะ และเทคโนโลยี โดยมีศูนย์ FREC กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Ford และผู้อยู่อาศัยในชุมชน ผลักดันให้เกิดกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในสังคมอย่างยั่งยืน สะท้อนถึงพันธกิจระยะยาวของFord
บทความแนะนำ